fbpx

เตรียมมอบที่ดินทหารให้ชาวบ้านเข้าทำกินได้ 19 ก.พ.นี้

กลาโหม 16 ก.พ.-นายกฯ เตรียมควง “สุทิน” มอบที่ดินทหารให้ชาวบ้านเข้าทำกินได้ 19 ก.พ.นี้

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะ เดินทางไปมอบที่ดินของกองทัพให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ ภายใต้โครงการนำร่อง “หนองวัวซอโมเดล” ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ที่อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี โดยโครงการเพียง 3 เดือนเศษ ถือว่ามีผลสำเร็จตามนโยบายรัฐบาล โดยรัฐบาลและกระทรวงกลาโหมพร้อมแล้วที่จะส่งต่อให้กับประชาชน 


สำหรับพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ฝึกของกรมทหารปืนใหญ่ที่ 3  มีเนื้อที่ กว่า 40,000 ไร่ โดยเป็นพื้นที่ปลอดภัยที่ตรวจพื้นที่เรียบร้อยแล้ว ไม่อยู่ในเขตอันตรายสามารถนำไปให้ประชาชนใช้ประโยชน์ได้กว่า 10,000 ไร่ โดยล่าสุดได้กำหนดขั้นตอนการพิจารณาจัดให้เช่าตามหลักเกณฑ์ ระเบียบและกฎหมายราชพัสดุเรียบร้อยแล้ว และมีประชาชนยื่นเอกสารแล้วกว่า 500 ราย

นายจิรายุ กล่าวว่า ในที่ประชุมสภากลาโหมสัปดาห์ที่ผ่านมา นายสุทิน คลังแสง ในฐานะประธานสภากลาโหม ได้กล่าวขอบคุณสมาชิกสภากลาโหมทุกท่านที่มีช่วยกันผลักดันจนเป็นผลสำเร็จ จากนั้นได้ติดตามความคืบหน้าในโครงการนี้  โดยผู้บัญชาการเหล่าทัพ และหน่วยงานต่างของกระทรวงกลาโหม ได้ขานรับนโยบาย โดยยึดต้นแบบ “หนองวัวซอโมเดล”


ทั้งนี้ในส่วนของกองบัญชาการกองทัพไทย และกองทัพบก ได้เร่งสำรวจพื้นที่บริเวณ ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี โดยเป็นพื้นที่กองการเกษตรฯ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนากองบัญชาการกองทัพไทยใช้พื้นที่อยู่  ซึ่งบริเวณนี้คณะกรรมการพิจารณาแล้วมีพื้นที่ปลอดภัยที่สามารถให้ประชาชนใช้ได้ประมาณ 2,400 ไร่ ซึ่งปัจจุบันสำนักงานธนารักษ์พื้นที่กาญจนบุรีได้มีประกาศผ่อนผันอัตราค่าเช่าค่าธรรมเนียมลดลงแล้ว คาดว่าจะมอบสัญญาเช่าในได้ในต้นเดือนมีนาคมนี้

นายจิรายุ กล่าวต่อไปว่าพื้นที่ของกองทัพเรือนั้น พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้ขานรับนโยบายของรัฐบาล โดยเร่งให้มีการพิจารณาในพื้นที่ของกองทัพเรือ และที่ราชพัสดุที่กองทัพเรือตั้งอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งพื้นที่นำร่องของกองทัพเรือที่ตำบลแหลมฟ้าผ่า อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ ที่เป็นพื้นที่ชุมชนบริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้านั้น ฐานทัพเรือกรุงเทพได้ร่วมกับสำนักงานธนารักษ์ลงพื้นที่รังวัดที่ดิน พร้อมสอบสิทธิและรวบรวมคำร้องขอเช่าที่ดินของประชาชนแล้ว ซึ่งตรงนี้มีเนื้อที่ประมาณ 4,000 ไร่ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ไปให้นโยบายมอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ เมื่อเดือนมกราคมที่แหลมฟ้าผ่ามาแล้ว โดยกรมธนารักษ์อยู่ระหว่างกำหนดมาตรการผ่อนผันอัตราค่าเช่าค่าธรรมเนียมให้ลดลงให้สอดรับกับโครงการหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี

“รัฐมนตรีว่าการกลาโหมมอบนโยบายให้ทุกกองทัพ สำรวจและเร่งรวบรวมข้อมูลที่ดินในการดูแลของกองทัพ โดยล่าสุดมีพื้นที่ปลอดภัยทางการทหารโดยรวมทั้งหมดประมาณ 16,000 ไร่ที่กองทัพจะสามารถให้ประชาชนไปใช้ประโยชน์ตามนโยบายของรัฐบาลได้ และจะเป็นโมเดลสำคัญ ในการแก้ไขปัญหาพื้นที่อื่นๆ ของประเทศไทยในอนาคต”นายจิรายุ กล่าว ทั้งนี้ ในส่วนของกองทัพอากาศ โดยมีคณะทำงานเพื่อพิจารณาพื้นที่ของ ทอ.ทั่วประเทศตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว  โดยพื้นที่แรกที่สามารถดำเนินการได้ก่อนคือพื้นที่ใกล้สนามบินนครพนม ตำบลนาทราย  อำเภอเมืองจังหวัดนครพนม  โดยสามารถนำไปมอบให้ประชาชนใช้ประโยชน์ได้ประมาณ 520 ไร่ และล่าสุดมีประชาชนขอเข้าทำประโยชน์กว่า 100 ราย ปัจจุบันกองทัพอากาศทำหนังสือให้ความยินยอมไปถึงกรมธนารักษ์ และแจ้งให้กระทรวงกลาโหม ทราบแล้วโดยจะมอบสัญญาเช่าโครงการนี้ในเดือนมีนาคมนี้ และ พื้นที่อื่นๆในเดือนต่อๆไป  นายจิรายุ กล่าว.-313.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน