fbpx

ทร.อบรมครูฝึกฝีพายเรือพระราชพิธี ในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

กองเรือเล็ก 12 ก.พ. – ทร.อบรมครูฝึกฝีพายเรือพระราชพิธี เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ย้ำความพร้อมถวายพระเกียรติสูงสุด และความพิเศษในการจัดขบวนเรือ 52 ลำ


พลเรือเอก อะดุง  พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานพิธีเปิดการอบรมครูฝึกฝีพายเรือพระราชพิธี ณ แผนกเรือราชพิธี กองเรือเล็ก กรมการขนส่งทหารเรือ  โดยได้กล่าวให้โอวาท ครูฝึกฝีพายเรือพระราชพิธีว่า ภารกิจครั้งนี้เป็นกิจกรรมหนึ่งในการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 8 กรกฎาคม 2567 การอบรมครูฝึกฝีพายเป็นขั้นตอนแรก ที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ถือได้ว่าครูฝึกทุกคนได้รับความไว้วางใจ ให้ปฏิบัติหน้าที่อันสำคัญยิ่ง ในการถ่ายทอดความรู้ รูปแบบและวิธีการปฏิบัติ จึงขอให้ตั้งใจเรียนรู้ ฝึกฝนให้เกิดความชำนาญ นำไปฝึกกำลังพลประจำเรือ เพื่อให้การปฏิบัติในขบวนเรือพระราชพิธีเป็นไปด้วยความสง่างาม และสมพระเกียรติ นำมาซึ่งชื่อเสียงเกียรติยศของกองทัพเรือและประเทศชาติ จากข้อมูลที่ได้รับปัจจุบันในโลกนี้ มีขบวนเรือพระราชพิธี เหลือเพียงประเทศไทยประเทศเดียว จึงขอให้ทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด

ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวภายหลังการให้โอวาทครูฝึกฝีพายว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของพสกนิกรชาวไทย ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาให้จัดพิธีถวายผ้าพระกฐินทางชลมารค โดยกองทัพเรือได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบภารกิจนี้


ทั้งนี้กองทัพเรือได้เริ่มดำเนินการเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือการเตรียมการสำหรับฝีพายที่เริ่มในวันนี้ ส่วนที่ 2 คือการซ่อมทำเรือพระราชพิธี โดยร่วมกันระหว่างกรมศิลปากรกับอู่ธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน กองทัพเรือพร้อม ถวายพระราชพิธีนี้ ให้สมพระเกียรติสูงสุดและ ให้เกิดความเรียบร้อย

สำหรับครั้งนี้ใช้เรือพระราชพิธีจำนวน 52 ลำ และปีนี้นายท้ายเรือ พระราชพิธีทุกลำ เป็นนายทหารโรงเรียนทั้งสิ้น ซึ่งหมายถึงนายทหารที่จบจากโรงเรียนนายเรือ ส่วนอื่นๆ ก็ยังคงเป็นการรักษาประเพณีอันดีงาม ที่ประเทศไทยมีอยู่ให้ดำรงสืบต่อไป

ส่วนกาพย์เห่เรือที่จะใช้ในพระราชพิธีนี้แต่งใหม่ทั้งหมด เป็นการถวายพระเกียรติพระองค์ท่าน และผู้ประพันธ์ ยังคงเป็นครูทองย้อย คนเดิม โดยให้แนวทางไว้ว่า กาพย์เห่เรือจะเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้คนไทยได้รับทราบในรายละเอียด ที่พระองค์ได้ทรงสละทุนทรัพย์ และสละเรื่องต่างๆ ให้กับปวงชนชาวไทย ดังนั้นนอกจากเป็นการถวายพระเกียรติโดยทั่วไปแล้วในรายละเอียดประชาชน จะได้ยินในการขับเสภาว่า ฝ่าพระบาททรงทำเรื่องใดบ้างให้กับประชาชนชาวไทย นับตั้งแต่ขึ้นครองราชย์


ส่วนการจัดการจราจรทางน้ำกรมเจ้าท่า จะเป็นผู้ดำเนินการเรื่องนี้ ร่วมกับกองทัพเรือ และคงต้องขอแจ้งกับประชาชนล่วงหน้า โดยจะดูแลให้กระทบกับประชาชนที่ใช้แม่น้ำเจ้าพระยาในการสัญจรให้น้อยที่สุด ส่วนเรื่องของการท่องเที่ยวยังไม่ได้มีการพูดคุยกันในรายละเอียด แต่คงจะหมือนทุกครั้งคือจะเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้ชมพระบารมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตามความเหมาะสม.-313.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต

วิทยุสื่อสารระเบิด

วิทยุสื่อสารระเบิดทั่วเลบานอน ตาย 20 เจ็บ 450

เกิดเหตุโจมตีระลอกใหม่ในเลบานอน คราวนี้เป็นเหตุวิทยุสื่อสารของสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระเบิดหลายจุดทั่วเลบานอน มีผู้เสียชีวิต 20 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 450 ราย

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก