fbpx

“สมศักดิ์” คุมเข้มแก้ปัญหา-ป้องกันเหตุโรงงานพลุระเบิด

ทำเนียบ 10 ก.พ.- “สมศักดิ์” ติดตามแก้ปัญหาป้องกันโรงงานพลุระเบิด เผย 5 กระทรวง แก้ประกาศควบคุม จัดโซนให้อยู่ ห้ามสูบบุหรี่ ให้มีสายล่อฟ้า ยกเลิกใบอนุญาตหากไม่ทำตาม


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าได้ติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาโรงงานพลุระเบิด ซึ่งได้หารือกับกระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงมหาดไทย เพื่อแก้ปัญหาในระยะยาว โดยขณะนี้ ได้รับรายงานว่า โรงงานพลุที่มีแรงงานต่ำกว่า 50 แรงม้า เหลือจำนวน 9 ราย ส่วนโรงงานพลุที่มีมากกว่า 50 แรงม้าขึ้นไป จากเดิมมี 8 โรงงาน ปัจจุบันเหลือ 6 โรงงาน ซึ่งเป็นไปตามข้อกฎหมาย 4 โรงงาน และอีก 2 โรงงาน ให้ไปปรับปรุง ส่วนโรงงานพลุที่ไม่ต้องขออนุญาต จากเดิมมี 42 โรงงาน แต่ขณะนี้ พบว่า เหลือประกอบกิจการอยู่เพียง 8 แห่ง

นายสมศักดิ์ เปิดเผยอีกว่าการปรับแก้ประกาศ 5 กระทรวงหลัก คือ กระทรวงกลาโหม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงแรงงาน ได้มีการปรับแก้ทั้งหมด 21 ประเด็น เพื่อเพิ่มการควบคุมให้มากยิ่งขึ้น เช่น 1.สถานที่ผลิตดอกไม้เพลิง ต้องจัดอยู่ในผังเมืองที่กำหนดไว้ให้ 2.จัดให้มีสายล่อฟ้า 3.ห้ามสูบบุหรี่ 4.การใช้ความร้อนในการซ่อมแซมโรงงาน ต้องมีแผนให้เจ้าหน้าที่วิชาชีพความปลอดภัยรับรองแผนก่อนการซ่อม 5.ยกเลิกใบอนุญาตโรงงาน กับผู้ประกอบการที่ไม่ปฎิบัติตามเงื่อนไขของประกาศ 5 กระทรวง 6.ให้มีเขตกันชน ระหว่างโรงงาน กับพื้นที่โดยรอบ เช่น กำแพง คูน้ำ คันดิน 7.ต้องมีประชาพิจารณ์ 8.เมื่อมีการขออนุญาต ต้องตรวจพร้อมกัน 5 กระทรวง 9.ห้ามเคลื่อนย้ายด้วยการลากถู หรือ กระแทก เพราะอาจเกิดการเสียดสี และ 10.ต้องมีแผนการขนส่ง ตั้งแต่ต้นทาง-ปลายทาง โดยท้องที่ต้องรับทราบ เพื่อทำให้เกิดการป้องกัน


นอกจากนี้ ยังมีการปรับปรุง พ.ร.บ.โรงงาน ของกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งมีการร่างฉบับปรับปรุงเรียบร้อยแล้ว โดยอยู่ระหว่างการเสนอเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งมีการปรับแก้ในมาตรา 5/1 ในกรณีมีความจำเป็นเพื่อความปลอดภัยและป้องกันความเสียหาย รัฐมนตรี มีอำนาจออกกฎกระทรวง ให้โรงงานที่ใช้เครื่องจักรตั้งแต่ 5-50 แรงม้า หรือ 7-50 คน ถูกนิยามเป็นโรงงานจำพวกที่ 3 จากเดิมต้อง 50 แรงม้าขึ้นไป ถึงถูกนิยามว่าเป็นโรงงาน ซึ่งหมายถึงปรับลดจำนวนแรงม้าลงมา เพื่อให้ควบคุมโรงงานพลุ ที่มีจำนวนแรงม้าเล็กน้อยได้ จะทำให้โรงงานพลุ ต้องขออนุญาตจากกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อให้เกิดการตรวจสอบความปลอดภัย ส่วนข้อเสนอการทำประกันภัยให้กับพนักงาน ก็ได้มีการหารือกับ คปภ.ในเบื้องต้น โดยยังต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่าง กระทรวงการคลัง ไปหารือกับทั้งประกันภัย และผู้ประกอบการ ในรายละเอียดต่อไป .314 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน