fbpx

ความผิดสำเร็จแล้วตั้งแต่วันที่โทรขอเงิน

สำนักงานป.ป.ช. 7 ก.พ. –เลขาฯ ป.ป.ช. จี้ เปิดหนังสือวันปลด “เจ๋ง ดอกจิก” พ้นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ชี้ความผิดสำเร็จตั้งแต่วันโทรไปเรียกรับ ไม่ต้องรอให้ได้เงิน


นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบแก๊งตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว ว่า ป.ป.ช. รับเรื่องไว้แล้ว เพราะมีเจ้าหน้าที่บางคนเป็นเจ้าหน้าที่รัฐตามกฎหมายป.ป.ช. เข้าไปเกี่ยวข้อง โดยมอบหมายให้ ป.ป.ป. เป็นผู้ดำเนินการ และพบว่า ข้อมูลดังกล่าวอาจมีความเชื่อมโยงไปอีกหลายเรื่อง มีผู้ที่เกี่ยวข้องหลายคนรวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐที่อาจจะเป็นผู้เสียหาย แต่ไม่ได้เข้ามาร้องทุกข์ขอความเป็นธรรม ยืนยันว่ามีความคืบหน้ามากแล้วเพราะประชุมตลอด

ส่วนที่มีการโต้แย้งว่า เจ๋ง ดอกจิก ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐแล้ว นายนิวัติไชย เปิดเผยว่า ป.ป.ป.ตร.ได้เรียกข้อมูลเกี่ยวกับคำสั่งปลด เจ๋ง ดอกจิกให้พ้นจากการเป็นเจ้าหน้าที่หรือเป็นคณะทำงานตรวจราชการเขต 11 ซึ่งขณะนี้ป.ป.ป.ตร.กำลังต้องการหนังสือดังกล่าว จึงจะได้วินิจฉัย ว่านายเจ๋งหมดจากความเป็นเจ้าหน้าที่รัฐเมื่อใด


“ถ้าเขาไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐแล้วจะไม่เข้าข่ายความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ แต่จะกลายเป็นการกรรโชกทรัพย์ ซึ่งเรื่องสำคัญ หากมีคำสั่งปลดเดือนธันวาคม 2566 ก็จะเริ่มไปดูว่าการเรียกรับเกิดขึ้นเมื่อไหร่ เพราะแค่เรียกรับ หรือยอมจะรับก็ผิดแล้ว ยังไม่จำเป็นต้องได้ทรัพย์สิน แต่ความผิดสำเร็จแล้ว เมื่อคุณโทรไปเรียกรับ” นายนิวัตไชย กล่าว.- 313.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้

ชายแดนเสียหายหนัก “แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก” ยังจมโคลน

น้ำท่วมชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย มาเกือบสัปดาห์ลดลงเกือบหมดแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายอย่างหนัก ทั้งฝั่งไทยและเมียนมา เต็มไปด้วยโคลนมหาศาลท่วมอาคารบ้านเรือน ทำให้หลายคนยังกลับเข้าไปอาศัยในบ้านไม่ได้

เร่งสูบน้ำบรรเทาน้ำท่วมตัวเมืองหนองคาย

หลังแม่น้ำโขงล้นตลิ่งเข้าสู่วันที่ 5 วันนี้ระดับน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด จนต่ำกว่าแนวพนังกั้นน้ำถาวรแล้ว ทำให้สามารถสูบน้ำได้อย่างเต็มที่ คาดว่าวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) จะเห็นน้ำในตัวเมืองหนองคาย ลดระดับลงอย่างชัดเจน