fbpx

ชื่นชมโดรนเพื่อการเกษตรฝีมือคนไทย

ทำเนียบรัฐบาล 6 ก.พ.- นายกฯ นำครม.ชมสาธิตโดรนเพื่อการเกษตรฝีมือคนไทย ใช้เทคโนโลยีต่อยอดทำเกษตร ช่วยแบ่งเบาภาระ ประหยัดค่าใช้จ่าย มีความแม่นยำมากขึ้น


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายประเสิรฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง รับชมการสาธิตโดรนเกษตรไทยทำ TIGERDONE รุ่น TGD2 ที่บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)

สำหรับ TIGERDONE รุ่น TGD2 เป็นโดรนเพื่อการเกษตรฝีมือคนไทยที่เพิ่งได้รับรางวัล Good Design Award 2023 (G Mark) จากประเทศญี่ปุ่น วิจัย พัฒนา ผลิตโดยบริษัท HiveGround ของคนไทย ถูกออกแบบโดยคำนึงถึงการใช้งานของเกษตรกรเป็นหลัก ทั้งในส่วนของฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ ที่ใช้ในการควบคุมและการสั่งการโดรน เพื่อให้เกษตรกรสามารถทำการบินฉีดพ่นสารเคมีเกษตร บินหวานเมล็ดพันธุ์ และปุ๋ยรูปแบบเม็ด ได้สะดวกและมีประสิทธิภาพ ซึ่งปัจจุบันนำไปใช้งานทางด้านเกษตรแล้วหลายสิบลำ    นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้รับทราบเรื่องนี้ จากการที่เคยไปดูเรื่องบางกอกดีไซน์วีคเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีโอกาสได้พบกับภาคเอกชนรายดังกล่าว ซึ่งดูแล้วมีความน่าสนใจ เพราะเป็นบริษัทที่ทำโดรนของไทยแท้ และได้รับรางวัลจำนวนมากจากทั่วโลก จึงสนใจให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์นำมาจัดแสดงวันนี้ (6 ก.พ.) เพราะเห็นว่าตรงกับนโยบายของรัฐบาล ที่ใช้เกษตรแม่นยำ และประหยัดแรงงาน เพราะปัจจุบันแรงงานภาคเกษตรขาดแคลน ดังนั้น การใช้เทคโนโลยีมาช่วยจะสามารถแบ่งเบาภาระให้เกษตรกร และประหยัดค่าใช้จ่าย มีความแม่นยำ ทั้งการให้ปุ๋ย ให้ยาฆ่าแมลง ลดภาวะสุ่มเสี่ยงจากการสัมผัสสารเคมี ซึ่งหลังจากนี้จะไปดูว่าจะนำไปต่อยอดใช้ทำการเกษตรอย่างไรบ้าง.-316.-สำนักข่าวไทย       


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน