fbpx

“กางเกงช้าง-แมว” จดลิขสิทธิ์ไทยแล้ว

ทำเนียบรัฐบาล 5 ก.พ. –รมว.พณ.ยัน “กางเกงช้าง-แมว” มีลิขสิทธิ์ ส่วนที่มาจากตปท.คุณภาพต่างกัน สั่งลุยตลาด คุมเข้มนำเข้า


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณี “กางเกงช้าง” ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งใน Soft Power ของประเทศไทย ที่มีการผลิตและจัดจำหน่ายโดย เอกชนรายใหญ่ของประเทศจีน ในราคาที่ถูกกว่าของคนไทยซึ่งมีข้อทวงติงเรื่องลิขสิทธิ์ ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ทราบภายหลังจากที่ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ในฐานะรมว.พาณิชย์ ได้สั่งการไปยังกรมทรัพย์สินทางปัญญาให้ไปตรวจสอบตลาดว่ามีมากน้อยแค่ไหน และประสานงานไปยังกรมศุลกากร ซึ่งตอนนี้ชัดเจนว่ากางเกงลายช้างหรือกางเกงลายแมวจดลิขสิทธิ์เป็นทรัพย์สินทางปัญญาอยู่แล้ว แต่ว่ารูปแบบลักษณะที่ผลิตจากจีน อาจจะผิดเพี้ยน แตกต่างกัน ซึ่งต้องไปดูก่อนว่ากฎหมายนั้นครอบคลุมได้แค่ไหน

“ได้พูดคุยกับกรมศุลกากรที่มีอำนาจ จะสามารถยับยั้งสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งตอนนี้ได้สั่งให้ทุกด่านตรวจศุลกากรควบคุมสินค้าตัวนี้ ส่วนทางกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ประสานงานเรื่องการควบคุมคุณภาพสินค้า ซึ่งอาจจะให้ออกสัญลักษณ์หรือโลโก้ประทับ เพื่อให้บ่งบอกว่าสินค้าตัวนี้เป็นสินค้าของไทย เพื่อจะได้ช่วยเหลือสินค้าของคนไทย อย่างไรก็ตาม สินค้าที่เข้ามา ถ้าเปรียบเทียบของที่คนไทยผลิตเอง มีคุณภาพห่างกันลิบลับ ของไทยคุณภาพดีกว่า ส่วนสินค้าที่มาในราคาที่ถูกมาก อาจจะมีคุณภาพที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น ใส่ไปแล้วสักพักก็อาจจะเป้าขาดได้ ทั้งนี้ เราจะระงับยับยั้งสินค้าที่มาจากนอกประเทศ เราต้องคำนึงถึงสินค้าตราช้างหรือตราแมวที่เป็นของคนไทย ถ้าจะออกกฎเกณฑ์อะไร ต้องคำนึงถึงทั้งสองด้าน”  นายภูมิธรรม กล่าว.- 313.-สำนักข่าวไทย       


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต