fbpx

สมช.ได้เลขาฯ ใหม่ แล้ว

ทำเนียบรัฐบาล 30 ม.ค.-นายกฯ ยังมีอาการป่วยต่อเนื่อง แต่ยังทำงานปกติ เผยครม.ตั้ง “พล.ต.อ.รอย” นั่งเลขาฯ สมช. ไฟเขียวกฎหมายประมงฉบับใหม่ ส่งกฤษฎีกา ตรวจสอบก่อนส่งกลับครม.อีกรอบ


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหา IUU การทำประมงที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่ต้องทำ โดยอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมการประมง โดยที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงการต่างประเทศ เห็นว่าไม่ขัดแย้งกับหลักการของ IUU ขั้นตอนต่อไปจะส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบร่างครม.เป็นเวลา 1 เดือน ซึ่งสภาฯ จะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประมง ในสัปดาห์หน้าโดยใช้เวลาประมาณ 2 เดือนก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมครม.อีกครั้ง 

ส่วนเรื่องงบประมาณ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลายหน่วยงานเสนอคำของบประมาณปี 2568 ที่ก่อภาระหนี้ผูกพันตั้งแต่ 1 พันล้านบาทขึ้นไป ขอให้หน่วยงานดำเนินการตามกฏหมาย ระเบียบและมติครม.อย่างเคร่งครัด เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณเกิดความคุ้มค่าและประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน นอกจากนี้ที่ประชุมเห็นชอบแผนการใช้เงินกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา(กสศ.) ซึ่งดูแลเรื่องเด็กที่หลุดออกจากระบบการศึกษา ประจำปีงบประมาณ 2568 เพื่อส่งเสริมให้จำนวนเด็กที่หลุดออกจากระบบการศึกษาให้เป็นศูนย์ให้ได้ ตามนโยบาย Thailand Zero Dropout รวมทั้งยังเห็นชอบกรอบวงเงิน ด้านอุมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  เพื่อ พิจารณาให้คนไทยมีทักษะเพิ่มส่งเสริมความสามารถภาครัฐและSME


นายกรัฐมนตรี เปิดเผยด้วยว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ เป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงต้นของการให้สัมภาษณ์ นายกรัฐมนตรีมีอาการเสียงแหบแห้งและเสียงหายเป็นบางช่วง สีหน้าอิดโรย คาดว่าเป็นผลจากการอาการป่วย หลังจากเดินทางกลับมาจากสวิสเซอร์แลนด์ แต่ยังปฏิบัติภารกิจตามปกติอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งหลังเสร็จสิ้นประชุมครม. นายกรัฐมนตรีได้เชิญรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยหารือต่อบนตึกไทยคู่ฟ้า คาดว่าเป็นการติดตามงานประจำเดือน.-316.-สำนักข่าวไทย    


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี