fbpx

เตรียมขยายผลสอบเส้นทางการเงิน

รัฐสภา 24 ม.ค.-กมธ.มั่นคงแห่งรัฐฯ เรียก “ป.ป.ง.-ดีเอสไอ-อัจฉริยะ” แจง “หมูเถื่อน-ตีนไก่สวมสิทธิ์” เผยยังมีผู้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลังผู้ถูกดำเนินคดี เตรียมขยายผลสอบเส้นทางการเงิน พร้อมมีมติตั้งคณะทำงานเกาะติด ลั่นจะติดตามเอาความจริงถึงที่สุด


นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมกมธ.ฯว่า ที่ประชุมได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงกรณีการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน และตีนไก่สวมสิทธิ์เข้ามาในประเทศไทย และส่งออกไปยังประเทศจีน โดยสำแดงเอกสารอันเป็นเท็จ ซึ่งเป็นปัญหาที่กระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและประเทศ โดยมีพล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ป.ป.ง) พล.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) และนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้าร่วมชี้แจง ซึ่งกมธ.ฯได้รับทราบผลการดำเนินงานครอบคลุม 3 กรณี 1.กรณีกลุ่มเนื้อหมูถื่อนตกค้างที่ท่าเรือ จำนวน161ตู้ 10 คดี 2.กรณีกลุ่มเนื้อหมูเถื่อนที่มีการผ่านแดนเข้ามาจำนวน 2,388 ตู้ 1คดี และ3.กรณีขบวนการนำเข้าตีนไก่และสวมสิทธิ์ออกไปยังประเทศจีน 1 คดี

“ปัจจุบันทางดีเอสไอ และป.ป.ง. ร่วมกันดำเนินการสืบสวนสอบสวน และส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ดำเนินการตรวจสอบเอาผิดแล้ว 3 คดี จาก 12 คดี ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับเจ้าหน้าที่รัฐ ส่วนที่เหลืออีก9คดี อยู่ระหว่างการตรวจสอบรวบรวมหลักฐานเพื่อขยายผลไปถึงขบวนการรวมถึงผู้อยู่เบื้องหลัง จากการชี้แจงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังไม่ได้เปิดเผยรายชื่อผู้มีอิทธิพลที่อยู่เบื้องหลังผู้ถูกดำเนินคดีไปแล้ว5คน โดยทางป.ป.ง.จะตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้มีอิทธิพลที่อยู่เบื้องหลังด้วย แต่จากข้อมูลพอจะทราบได้ว่าเป็นใคร ยืนยันว่าทางกมธ.ฯจะติดตามเรื่องนี้อย่างถึงที่สุด ไม่ว่าใครจะอยู่ในตำแหน่งใด จะเกี่ยวข้องกับนักการเมืองหรือไม่ เราจะติดตามเอาความจริงออกมาให้ได้” นายปิยรัฐ กล่าว  


นายปิยรัฐ กล่าวว่า จากการพิจารณาผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อประชาชนและประเทศ ทางกมธ.ฯ มีมติตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อตรวจสอบเรื่องนี้โดยเฉพาะว่าใครมีอิทธิพลอยู่เบื้องหลังในการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน และสวมสิทธิ์ตีนไก่ ทางกมธ.ฯจะติดตามเรื่องนี้ต่อไปอย่างน้อย2ประเด็น 1.กรณีการดำเนินงานของป.ป.ง. กมธ.ฯมีความเห็นว่ายังไม่ได้ดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพตามกรอบกฎหมาย และ2.ความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสืบสวนสอบสวน .-316.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน