fbpx

นายกฯ ตรวจราชการเชียงใหม่ นำภาคเอกชนพบปะเกษตรกรรายย่อย

เชียงใหม่ 20 ม.ค. – นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการที่จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 19-21 ม.ค.นี้ นำภาคธุรกิจเอกชนเยี่ยมชมโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ พบปะเกษตรกรรายย่อย เพื่อต่อยอดขยายผลผลิตภัณฑ์จากโครงการฯ


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเดินทางออกจากกรุงเทพฯ มายังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อคืนวานนี้ (19 ม.ค.) เวลา 22.00 น. โดยเช้าวันนี้ (20 ม.ค.) เวลา 10.00 น. นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะเดินทางมาเยี่ยมชมโครงการศูนย์บริการการพัฒนาขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลน้ำแพร่ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเยี่ยมชมพบปะกับเกษตรกรรายย่อย ส่งเสริมการเกษตรสมัยใหม่และการใช้เทคโนโลยีในการเพาะปลูก

โดยครั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้นำภาคธุรกิจเอกชนจากหลากหลายสาขาอาชีพมาร่วมพูดคุยกับเกษตรกร เพื่อต่อยอดขยายผลผลิตภัณฑ์และขยายตลาดให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชนในโครงการด้วย นายกรัฐมนตรีฟังการบรรยายเกี่ยวกับการขยายพันธุ์และการส่งเสริมตลาดของดอกไม้ไทย พร้อมกล่าวว่า สิ่งที่ภาคเอกชนได้ลงพื้นที่มาร่วมดูโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ครั้งนี้ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่จะได้รับการสนับสนุน โดยเฉพาะดอกไม้ของไทย อย่างกล้วยไม้ ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น ก็เชื่อว่าจากนี้จะได้รับความสนใจและการส่งเสริมจากภาคเอกชนต่อยอดได้มากขึ้น ทั้งการประดับประดาในห้าง งานแต่งตลอดจนการส่งออกไปยังต่างประเทศด้วย ส่วนเรื่องงบประมาณรัฐบาลยินดีสนับสนุนแต่คงต้องมีแผนงานดำเนินการร่วมกับหลายหน่วยงานต่อไปในอนาคต จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้ชมบูธต่างๆ พร้อมถ่ายรูปร่วมกับเจ้าหน้าที่และทีมวิจัยพันธุ์ไม้


สำหรับโครงการศูนย์บริการฯ (บ้านไร่) เป็นศูนย์สาขาของศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ดำเนินการจัดเก็บรวบรวมพันธุ์ไม้ดอกต่างๆ เช่น กระเจียว ว่านสี่ทิศ หน้าวัว และกล้วยไม้ ตลอดจนทำการศึกษาวิจัยพันธุ์ไม้ที่เหมาะสม โดยจะให้เกษตรกรนำไปเพาะปลูกสร้างอาชีพ พันธุ์พืชที่โดดเด่นของที่นี่ คือ พืชกลุ่มปทุมมา และกลุ่มกระเจียว และแกลดิโอลัส หรือดอกซ่อนกลิ่นฝรั่ง ที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่

ทั้งนี้ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเข้าฟังการบรรยาย เจ้าคณะตำบลบ้านแหวน อำเภอหางดง ได้มาต้อนรับพร้อมยื่นหนังสือขอสนับสนุนโครงการสร้างอาคารผู้ป่วยนอก วินิจฉัยและบำบัด โรงพยาบาลหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ไปตั้งที่ถนนคันคลองชลประทาน ตำบลน้ำแพร่ อำเภอหางดง เพื่อรองรับการใช้บริการของพระสงฆ์และประชาชนให้มีความสะดวกขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมีความแออัดมาก

ก่อนในเวลา 11.20 น. เดินทางต่อไปเยี่ยมชมตลาดจริงใจ ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อพูดคุยประเด็นการซื้อขายผลิตภัณฑ์ชุมชน และรับประทานอาหารกลางวัน สำหรับจริงใจมาร์เก็ตเป็นหนึ่งในโครงการเครือกลุ่มเซ็นทรัล เพื่อสร้างความสุขอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิดรักษ์โลก เป็นสถานที่ให้คนในมาสร้างประโยชน์เพื่อสังคมร่วมกันในด้าน อาหาร ศิลปะและงานฝีมือ เพื่อสนับสนุนทุกอาชีพและให้เป็นจุดนัดพบของผู้ที่มีความสนใจด้านเดียวกันด้วย


จากนั้นในช่วงบ่ายเวลา 13.45 น. นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมสินค้าและผลิตภัณฑ์จากโครงการตามพระราชดำริ ณ อาคารอเนกประสงค์ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่กวงอุดมธารา ตำบลลวงเหนือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่

ก่อนที่ในเวลา 16.00 น. นายกรัฐมนตรี จะไปเยี่ยมชมกิจกรรมการแสดงมวยไทยและการไหว้ครูของเยาวชนมวยไทยและนักมวยต่างประเทศ ณ สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ และเดินทางกลับในวันพรุ่งนี้ (21 ม.ค.) ในเวลา 10.00 น. ไปยังท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ -719.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี