fbpx

ยื่น กกต. เสนอศาล รธน. ยุบพรรคภูมิใจไทย

กกต. 19 ม.ค.-“ทนายอั๋น” ยื่น กกต. เสนอศาล รธน. ยุบพรรคภูมิใจไทย ปม “ศักดิ์สยาม” ถือหุ้นบุรีเจริญฯ  พร้อมเตรียมร้องดีเอสไอตรวจสอบเส้นทางการเงิน หจก.

นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ ทนายอั๋น เข้ายื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 3 มี.ค.66  จากกรณีนายศักดิ์สยาม  ยังคงไว้ซึ่งหุ้นส่วนและเป็นผู้ถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น และให้พิจารณาส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งยุบพรรคภูมิใจไทย  ตามบทบัญญัติของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 90(2) และมาตรา 92(3)


นายภัทรพงศ์ กล่าวว่า จากกรณีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการถือของหุ้นของนายศักดิ์สยาม อดีต สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย  โดยผลของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญผูกพันประชาชนทุกคน  ไม่ใช่เฉพาะคู่ความ ตนเห็นว่ามีประเด็นที่ต้องมายื่นต่อ กกต.  เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีคำวินิจฉันเรื่องดังกล่าว ที่มีนัยสำคัญว่านายศักดิ์สยาม  มีหุ้นของห้างหุ้นส่วนจำกัดบุรีเจริญ คอนสตรัคชั่นนั้น ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นอยู่  นั่นหมายความว่า  นายศักดิ์สยามมีความเป็นเจ้าของของห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญฯ และในขณะที่นายศักดิ์สยามเป็นเจ้าของ หจก.ดังกล่าวอยู่นั้น   หจก.นี้ได้รับงานทำถนนสร้างถนนหลวงมูลค่าหลายพันล้านบาท   ซึ่งในขณะนั้นนายศักดิ์สยามมีความเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  

จึงมีข้อสงสัยว่าเงินดังกล่าวอาจจะเป็นการได้งาน ได้เงินมาจากการฮั้วประมูลหรือไม่  ซึ่งงานและเงินที่ได้จากการฮั้วประมูลนั้น  ถือเป็นเงินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย   และเงินนี้เอาไปบริจาคให้พรรคภูมิใจไทย  อีกทั้งพรรคเองก็รับเอาเงินบริจาคที่ถือเป็นเงินไม่ชอบด้วยกฎหมาย  ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ  จึงอาจจะขัดต่อมาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560


นายภัทรพงศ์ ยังกล่าวว่า ไม่ต้องห่วงในคดีหลัก ซึ่งเปิดช่องให้ยื่นตรวจสอบ และเร็วๆ นี้ตนจะเดินทางไปยื่นหนังสื่อต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้ตรวจสอบเส้นทางการเงิน ว่าเริ่มมาจากจุดไหน  โดยเริ่มจากการที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ไปแตะข้อเท็จจริงเรื่องเงินของ  หจก.บุรีเจริญฯ อาจได้มาซึ่งการฮั้วประมูล  ซึ่งการฮั้วประมูลมีความผิดทางกฎหมายในทางอาญาที่มีโทษสูง “ตนอยากให้ตรวจสอบเงิน หจก.ดังกล่าว  ที่มีนายศักดิ์สยามเป็นเจ้าของตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ  ได้นำเงินไปแจกจ่ายถ่ายเทไปยัง สส.ของพรรคภูมิใจไทยคนไหนหรือไม่ด้วย ซึ่งไม่ห่วง ถ้าผิดจริงโทษอาญารออยู่อีก”นายภัทรพงศ์ กล่าว.-314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต