fbpx

จี้ทร.ให้ความสำคัญเรื่องกู้ร.ล.สุโขทัย

รัฐสภา 8 ม.ค.-สส.ก้าวไกล แจงเอกสารจัสแมกไทย กู้เรือหลวงสุโขทัย ต้องผ่านอเมริกาเท่านั้น ถ้าไม่ทำตามข้อตกลงจะส่งผลถึงการซื้ออาวุธในอนาคต พร้อมจี้กองทัพเรือให้ความสำคัญมากกว่านี้


นายชยพล สท้อนดี สส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการพิจารณางบประมาณประจำปี 2567 กล่าวถึงการกู้เรือหลวงสุโขทัย  โดยกล่าวว่า ขอเตือนกองทัพเรือเป็นครั้งที่ 2 ถึงความสำคัญและความเร่งด่วนของการส่งรายงานเกี่ยวกับอุบัติเหตุและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นที่เกี่ยวกับเรือหลวงสุโขทัย โดยเอกสารที่ตนนำมาเป็นเอกสารของหน่วยงานที่คอยดูเรื่องอุปกรณ์ทั้งหลายที่ซื้อขายระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกา 

“เมื่อไหร่ที่ประเทศไทยเลิกใช้ยุทโธปกรณ์ของสหรัฐอเมริกาจะต้องส่งรายงานไปยังหน่วยงานจัสแมกไทย แม้กระทั่งเปลี่ยนวัตถุประสงค์ในการใช้งานก็ต้องส่งรายงานด้วยเช่นกัน ซึ่งจะมีมาตรฐานและมาตรการในการดูแลอาวุธยุทโธปกรณ์ทั้งหลายของเขา สำหรับเรือหลวงสุโขทัยที่จมไปนั้น เราต้องส่งรายงานข้อเท็จจริงให้จัสแมกไทย เพื่อให้เขารายงานกลับไปยังรัฐบาลในสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง เขาทวงมาเป็นครั้งที่ 2 แล้ว เอกสารลงวันที่ 1 ธันวาคม 2566 ซึ่งแปลว่ากองทัพเรือไม่ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงจัสแมกไทย ทั้งที่เป็นหน้าที่ตามสัญญา จึงอยากให้กองทัพเรือช่วยเร่งรัดเพราะรายงานการตรวจสอบอะไรก็ยังไม่เปิดเผยสักอย่าง”  นายชยพล กล่าว


นายชยพล กล่าวว่า รายงานที่ตนถามหาเมื่อครั้งอภิปรายงบประมาณ ในวาระ 1 ไป ก็ยังไม่ได้รับเช่นกัน ซึ่งวานนี้(17 ม.ค.) ตนได้ตั้งคำถามไปกับผู้บัญชาการกองทัพเรือ โดยผู้บัญชาการกองทัพเรือตอบว่าจะเร่งอย่างที่สุดหรือเป็นวาระที่เร่งด่วนของกองทัพเรือ ซึ่งกองทัพเรือบอกจะเร่งมาตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว แต่ควรต้องเร่งให้เร็วกว่านี้ จะบอกว่าเร่งอย่างเดียวคงไม่ได้ และต้องเปิดเผยข้อมูลอะไรบ้างหรืออย่างน้อยต้องให้ไทม์ไลน์ที่ชัดเจนว่ารายงานที่จะทำให้สำเร็จเมื่อใด

“จัสแมกไทยเตือนว่าการกู้เรือหลวงสุโขทัย ไม่สามารถให้คนทั่วไปมากู้ได้ คนที่กู้ต้องผ่านการรับรองและขออนุญาตจากทางรัฐบาลสหรัฐอเมริกาก่อน ฉะนั้นการที่เราหาคนมาเซ็นสัญญากู้เรืออยู่นั้น ณ ตอนนี้ถึงแม้จะหามาได้ แต่หากยังไม่ได้พูดคุยกับทางอเมริกาก็แปลว่าคนที่หามาได้อาจจะต้องตกไป จึงเป็นด่านสำคัญที่ทำให้การกู้เรือหลวงสุโขทัยติดขัดได้อีก ผมไม่มั่นใจว่ากองทัพเรือพูดคุยกับทางอเมริกาใกล้ชิดขนาดไหน ถึงมีมาตรฐานของคนที่จะมากู้เรือหลวงสุโขทัยได้ ท้ายที่สุดนี้จัสแมกไทยระบุเรื่องที่สำคัญต่ออาวุธอุปกรณ์ในอนาคตข้างหน้าของกองทัพไทย ว่าหากเราไม่ยอมทำตามข้อตกลงจะมีผลต่อการซื้อขายอาวุธระหว่างไทยกับอเมริกาต่อไปในอนาคตทั้งหมด ผมจึงอยากให้กองทัพเรือบอกว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ และอยากให้เร่งหาคำตอบให้กับสังคมเร็วกว่านี้” นายชยพล กล่าว.-317.-สำนักข่าวไทย       


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด