fbpx

สงสัยตำรวจพลาดจับแพะหรือช่วยกัน

รัฐสภา 18 ม.ค.- “กมธ.ตำรวจ” ถก “คดีป้าบัวผัน” เป็นวาระด่วน จับตา ตร.สืบสวน “ลุงเปี๊ยก” หากไม่คลี่คลายพร้อมจับมือ “กมธ.สวัสดิการสังคม” ลงพื้นที่ ด้าน “ชัยชนะ” ชี้ ฟังไม่ขึ้นคลุมถุงดำแค่หยอกล้อ สงสัยตำรวจพลาดจับแพะหรือช่วยกันเอง


นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กรณีเยาวชนรุมทำร้ายน.ส.บัวผัน ตันสุ หรือป้าบีวผันเสียชีวิต ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) มอบหมายให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าว ซึ่งตนได้สอบถามพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ถึงข้อเท็จจริงทราบว่าเยาวชนทั้ง 5 คน มี 2 คนเป็นลูกตำรวจ และเยาวชนทั้ง 5 คนกระทำความผิดจริง แต่ทำไมเจ้าหน้าที่ตำรวจถึงแจ้งจับลุงเปี๊ยก ซึ่งเป็นสามีของป้าบัวผัน เราได้ข้อสงสัยว่า ทำไมฝ่ายสืบสวนของสภ.อรัญประเทศ ไม่ได้ไล่ดูกล้องวงจรปิดให้ถูกต้อง

“เดิมตำรวจชั้นสอบสวนเชื่อว่าลุกเปี๊ยกเป็นผู้กระทำความผิด ส่วนที่นำตัวไปซ้อมตามที่มีกระแสข่าวหรือไม่อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะเข้าไปเยี่ยมลุงเปี๊ยกที่ศูนย์บำบัดของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ปทุมธานี ซึ่งผมจะรอฟังข้อเท็จจริง หากไม่กระจ่าง จะประสานงานกับกมธ.การสวัสดิการสังคม เพื่อไปเจอกับลุงเปี๊ยกโดยตรง เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงอีกครั้ง” นายชัยชนะ กล่าว


เมื่อถามถึงกรณีที่คลิปออกมาชี้แจงว่าคลิปที่ซ้อมลุงเปี๊ยกเป็นเพียงแค่การหยอกล้อฟังขึ้นหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ฟังไม่ขึ้น จะเห็นได้ว่ารองผู้กำกับสืบสวนและสอบสวนโดนย้ายไปช่วยราชการแล้ว 1 คน และทำร้ายผู้ต้องหา เรามีร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อุ้มหายป้องกันอยู่ ตำรวจทำถึงขั้นนั้นไม่ได้ หากใครทำต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ หากผิดจริงต้องดำเนินการตามกฎหมายโดยไม่มีละเว้น

ส่วนการประชุมกมธ.วันนี้จะหารือเรื่องนี้เป็นวาระพิเศษหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า เป็นวาระเร่งด่วนเพื่อติดตามสถานการณ์ หากเรื่องต่าง ๆ ยังไม่ชัดเจน เราลงพื้นที่ อย่างไรก็ตาม หากการสอบสวนของพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ในวันนี้ได้ข้อเท็จจริงเราก็ไม่ต้องลงพื้นที่ แต่เบื้องต้นตนได้ไปพูดคุยกับนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกมธ.สวัสดิการฯ ว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ว่าจะลงพื้นที่ไปพบกับลุงเปี๊ยก

เมื่อถามว่ากรณีนี้ใครควรได้รับโทษ นายชัยชนะ กล่าวว่า ชั้นพนักงานสืบสวนสอบสวนต้องรับผิดชอบ โดยเฉพาะการออกหมายจับบุคคลที่เป็นแพะให้ต้องรับโทษ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผิดพลาด และต้องมองว่าตำรวจช่วยตำรวจหรือไม่ เพราะ 2 คนที่กระทำความผิดเป็นลูกตำรวจ ทำไมถึงไม่ออกหมายจับตั้งแต่ครั้งแรก สิ่งที่น่ากังวลในอนาคตคือประมวลกฎหมายอาญามาตรา 73 และ 75 ค่อนข้างเขียนช่วยเยาวชนไว้ชัดเจน หรือในมาตรา 74 ที่ระบุว่าหากผู้กระทำความผิดอายุไม่เกิน 14-15 ปี  ให้ศาลเป็นดุลยพินิจ กังวลเรื่องนี้มากที่สุด


เมื่อถามถึงกรณีเรียกร้องให้แก้ไขกฎหมายบทลงโทษเด็กและเยาวชน ให้เทียบเท่ากับผู้ใหญ่ นายชัยชนะ กล่าวว่า อย่าใช้คำว่าเรียกร้อง เราต้องเอาข้อเท็จจริงและปัญหาของสังคมนำเสนอเพื่อแก้ไขกฎหมายดีกว่า แต่เมื่อดูจากแชทกลุ่มไลน์ของกลุ่มเยาวชนที่หลุดออกมา เห็นว่าพฤติกรรมรุนแรงมากและเป็นขบวนการ ถ้ากฎหมายเปิดช่องในวันข้างหน้า หากมีเยาวชนเป็นเครื่องมือผ่านยาเสพติด คิดว่าจะเกิดเหตุอาชญากรรมกับเยาวชนมากขึ้น  นอกจากนี้กลุ่มเยาวชนยอมรับแล้วว่าที่กระทำความผิดเพราะดื่มน้ำกระท่อม ซึ่งถ้าดื่มอย่างเดียวก็ไม่มีปัญหา แต่ยังมีทั้งยาไอ ยาเสพติด จึงเป็นปัญหา จึงมีความกังวลเรื่องช่องว่างของกฎหมาย

ส่วนต้องเยียวยาลุงเปี๊ยกหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ถ้าทำร้ายร่างกายและบังคับขู่เข็ญจริง นอกจากการเยียวยาแล้วต้องลงโทษตามกฎหมาย  หากสังคมนี้มีคนไม่ได้ทำผิด แต่โดนขู่เข็ญให้ยอมรับและนำตัวไปทำแผน สังคมนี้ก็อยู่ไม่ได้ ยิ่งเป็นคดีที่สังคมให้ความสนใจอย่างนี้ ถ้าเขาคาดหวังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้ สังคมจะคาดหวังกับใคร

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย