fbpx

ไทยเดินหน้า “พลังงานสะอาด” Utility Green Tariff

กทม. 15 ม.ค.-“รัดเกล้า” เผยข่าวดีประเทศไทยเดินหน้า “พลังงานสะอาด” Utility Green Tariff ก.อุตสาหกรรม และ ก.พลังงาน จับมือกันขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรม เศรษฐกิจ และการลงทุนอย่างยั่งยืน ผลักดันไทยสู่ Net Zero

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี เปิดเผยว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และนางนางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน และนายยุทธศักดิ์ สุภสร ประธานกรรมการคณะกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าว เดินหน้า “พลังงานสะอาด” Utility Green Tariff ซึ่งสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการเร่งรัดและเพิ่มปริมาณการลงทุนทางตรว (Foreign direct Investment : FDI)


นายพีระพันธ์ ได้กล่าวว่า การเดินหน้าเรื่องพลังงานสะอาด utility Green teriff (UTG) มีการผลักดันมาตั้งแต่รัฐบาลชุดก่อน และมีการสานต่อ โดยรัฐบาลชุดนี้ ขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. ที่ผลักดันจนพลังงานสะอาดของประเทศไทยได้ก้าวมาสู่จุดนี้ ซึ่งเป็นการดำเนินการที่จะก่อประโยชน์สูงสุดให้กับภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทย ขอประชาชนและผู้ประกอบการมั่นใจในกลไกการรับรองมาตรฐานแหล่งที่มาของพลังงานว่าเป็นระดับมาตรฐานสากลแน่นอน

ด้านนางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวเสริมว่ากลุ่มนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศเฝ้ารอคอยและถามถึงความพร้อมของประเทศไทยในเรื่องของพลังงานสีเขียวมาโดยตลอด วันนี้นับเป็นนิมิตใหม่อันดีที่ เราจะมีการเดินหน้าในเรื่องของ UTG ซึ่งจะตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรมเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นแม่เหล็กสำคัญที่จะดึงดูดการลงทุนเข้าสู่ประเทศเติมเต็มความต้องการของภาคอุตสาหกรรมไทยที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด


ส่วนนายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงานหรือ กกพ. ยืนยันว่าจะเดินหน้าต่อในด้านมาตรการและหลักเกณฑ์ต่างๆ เพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนวิถีการใช้พลังงานของภาคอุตสาหกรรม หนึ่งในนั้นคือการรวมถึงการคำนวนอัตราค่าบริการไฟฟ้าสีเขียวซึ่งคาดว่าจะพร้อมให้นำมาใช้ไม่เกินเดือนกุมภาพันธ์ปี 2567 ที่จะถึงนี้ ทั้งนี้การประกาศใช้จะมาควบคู่กับการสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจด้วย

ด้านนายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงานกล่าวว่า UTG นี้เป็นข่าวดีมากๆ สำหรับภาคอุตสาหกรรมตั้งแต่ระดับเล็กไปจนถึงระดับใหญ่ เพราะมีทางเลือกในการใช้พลังงานเพิ่มขึ้น ปัจจุบันนี้ไทยมีการเปิดรับซื้อพลังงานสีเขียวมาโดยตลอด โดยมีพลังงานสะอาดเป็นสัดส่วนกว่า 25% แต่ตอนนี้ UTG แล้วจะทำให้สัดส่วนตรงนี้เพิ่มขึ้น และจะมีการปล่อยก๊าซเรือยกระจกลดลง ซึ่งเป็นการก้าวเข้าไปใกล้เป้าหมายที่ในปี ค.ศ.2030 จะให้มีการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงถึงประมาณ 75%-76% โดยคาดว่าจะมีการใช้พลังงานหมุนเวียนในประเทศถึง 50% ในปี ค.ศ.2080 ซึ่งประเทศไทยถือว่ามีความตื่นตัวและมีความคืบหน้าในด้านนี้เป็นอย่างมาก เพราะเรานับว่าเป็นรายแรกๆ ในอาเซียนเลยที่มี UGT

ขณะที่ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ประธานคณะกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ยืนยันว่าพร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการอุตสาหกรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศที่มีความพร้อมที่จะใช้พลังงานสะอาด การผลักดัน UTG นั้นจะตอบโจทย์ความต้องการของนิคมอุตสาหกรรมเป็นอย่างมาก ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม เช่น มาบตาพุด นั้น ณ ปัจจุบันนี้มีความต้องการพลังงานสีเขียวไม่น้อย 10,000 เมกะวัตต์เลยทีเดียว


“ทั้งหมดคือความร่วมมือ จากทุกภาคส่วน ที่รัฐบาลกำลังขับเคลื่อนแผนงานผลักดันประเทศไทยสู่ Net Zero ขอชวนให้ประชาชมร่วมยินดีและให้กำลังใจแก่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะนอกเหนือจากการเติมเต็มความต้องการของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมแล้ว การเดินหน้า “พลังงานสะอาด” Utility Green Tariff ครั้งนี้ยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทยอีกด้วย” นางรัดเกล้า กล่าว.-314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้