fbpx

พล.อ.ประยุทธ์ ประธานวันสถาปนา 114 ปี กองทัพภาคที่ 1

กองทัพภาคที่ 1 12 ม.ค.-พล.อ.ประยุทธ์ องคมนตรี ร่วมเป็นประธานวันสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ครบ 114 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากองทัพภาคที่ 1 จัดงานครบรอบ 114 ปี เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ประจำปี พ.ศ. 2567 ณ กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 3 สวนมิสกวัน ถนนราชดำเนินนอก เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร  โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี เป็นประธานในพิธี พร้อมทั้งพล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก และอดีตแม่ทัพภาคที่ 1 ได้แก่ พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร  พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์  พล.อ.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง ตลอดจนแม่ทัพระดับสูงของกองทัพบก หน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาสังคมเข้าร่วมในพิธี  โดยมี พล.ท.ชิษณุพงศ์ รอดสิริ แม่ทัพภาคที่ 1 ให้การต้อนรับ


ทั้งในเวลา 07.30 น.องคมตรี  ได้ทำพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สดถวายความเคารพพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว  รัชกาลที่ 6  หลังจากนั้นร่วมลงนามในสมุดเยี่ยม ณ ห้องเกียรติยศ ทภ.1 (กองทัพภาคที่ 1) หลังจากนั้น องคมนตรี  ได้ร่วมถ่ายภาพหมู่ร่วมกับ แม่ทัพภาคที่ 1 และอดีตแม่ทัพภาคที่ 1 เป็นที่ระลึกก่อนเดินทางกลับ

กองทัพภาคที่ 1 สถาปนาเมื่อวันที่ 13  มกราคม พ.ศ. 2453 ในสมัยรัชกาลที่ 6  โดยจัดกำลังพลใหม่และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดกองพลเป็นกองทัพที่ 1 ประกอบด้วย กองพลที่ 1 (รักษาพระองค์)  จังหวัดกรุงเทพมหานคร  กองพลที่ 2 จังหวัดนครชัยศรี  และกองพลที่ 3 จังหวัดกรุงเก่า กองบัญชาการกองทัพบกตั้งอยู่ในกระทรวงกลาโหม  โดยมี พล.ต. พระเจ้าน้องยาเธอ  กรมหมื่นกำแพงเพชรอัครโยธิน ดำรงตำแหน่ง แม่ทัพภาคที่ 1   ดังนั้นกองทัพภาคที่ 1 จึงกำหนดให้วันที่ 13 มกราคมของทุกปี   เป็นวันครบรอบการก่อตั้ง   มีผู้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพภาคที่ 1 จำนวน 56 คน    ปัจจุบัน พล.ท.ชิษณุพงศ์ รอดสิริ เป็นผู้บัญชาการทหารบกคนที่ 57   ที่ตั้งกองบัญชาการภาคที่ 1 เดิมตั้งอยู่ที่อาคารประชุม คณะรัฐมนตรีเดิมอยู่ตรงข้ามวังสวนกุหลาบ ได้ย้ายมาอยู่ในที่ตั้งปัจจุบันเมื่อวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2526


กองทัพภาคที่ 1 มีสถานะเป็นหน่วยโดยตรงของกองทัพบกไทย รับผิดชอบพื้นที่กรุงเทพฯ และ 25 จังหวัดภาคกลาง ภารกิจหลักคือการปกป้องประเทศ   ซึ่งในเวลาปกติจัดเป็นกองกำลังป้องกันชายแดนเพื่อป้องกันการบุกรุกอธิปไตย รักษาเสถียรภาพภายในและความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ตามแนวชายแดน  พื้นที่ด้านตะวันออกมีกองกำลังภาคตะวันออกและกองบัญชาการรักษาความมั่นคงภายในภาคที่ 1 กองที่ 1 รับผิดชอบด้านไทย -พื้นที่ชายแดนกัมพูชา ในจังหวัดสระแก้ว มีระยะทางตามแนวชายแดน 168 กิโลเมตร ด้านตะวันตกมีกองทัพบกสุรสีห์  และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาคที่ 1 หมวด 6 รับผิดชอบพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมาร์   ที่จังหวัดกาญจนบุรี  ราชบุรี เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์   มีระยะทางตามแนวชายแดน 846 กิโลเมตร  เพื่อป้องกันชายแดนในพื้นที่จันทบุรี และจังหวัดตราด ระยะทาง 257 กิโลเมตร  อยู่ในความรับผิดชอบของกองทัพเรือ  มีกองกำลังพิทักษ์ชายแดนอยู่ที่จังหวัดจันทบุรี และจังหวัดตราดและฝ่ายบริหารการรักษาความมั่นคงภายในเขต 1 หมวด 3   ซึ่งเป็นหน่วยงานใกล้เคียงในการป้องกันชายแดน แต่เป็นหน่วยงานโดยตรงในกองความมั่นคงภายใน

นอกจากปฏิบัติหน้าที่ด้านการป้องกันประเทศแล้ว กองทัพภาคที่ 1 ยังมีภารกิจในการพัฒนาประเทศตอบสนองแนวพระราชดำริอีกด้วย ให้เป็นรูปธรรมพระราชดำริต่างๆ และช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติต่างๆ เป็นต้น – สำนักข่าวไทย   


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท