fbpx

พร้อมหนุนดิจิทัล วอลเล็ตถ้าไม่ขัดกม.

ทำเนียบรัฐบาล 8 ม.ค.-มท.1 สั่งเข้มตรวจสถานบันเทิง ถ้าพื้นที่ไหนทำผิดกม. ต้องรับผิดชอบ เผยยังไม่ทราบความเห็นกฤษฎีกาเรื่องกู้เงินดิจิทัล วอลเล็ต แต่พร้อมหนุนถ้าไม่ขัดรธน. ย้ำสัมพันธ์พรรคร่วมฯ ยังแน่น ยังไม่คุยปรับ ครม.


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีสั่งการให้กรมการปกครองลงพื้นที่ตรวจสถานบันเทิงย่านรังสิต จังหวัดปทุมธานี ในชื่อปฏิบัติการ “รังสิตมันร้าย” เมื่อคืนวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา ว่า ต้องลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เหมือนที่เคยพูดไว้มาตลอด คือ ต้องไม่มีเรื่องยาเสพติด ห้ามเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์เข้าใช้บริการ และต้องปลอดเรื่องของอาวุธ ทำให้ถูกกฎหมาย

“กรณีตรวจสถานบันเทิงย่านรังสิต จังหวัดปทุมธานี เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา พบเยาวชนมีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ เข้าใช้บริการถึง 500 คน ไม่ใช่การแอบเปิดให้บริการ และสถานบันเทิงสามารถให้บริการได้ แต่ต้องมีใบอนุญาตถูกกฎหมาย กรณีนี้ ไม่มีใบอนุญาต และยังแอบขายสุราให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี มีความผิดหลายคดี ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวจะไม่เอาผิดกับเยาวชน เพราะเกี่ยวข้องกับกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน แต่จะดำเนินคดีกับผู้ประกอบการ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าว


นายอนุทิน กล่าวว่า การจะเข้าไปตรวจสถานบันเทิงแต่ละที่ ไม่ใช่อยู่ ๆ จะเข้าไปตรวจได้ เพราะหากเข้าไปแล้วจะเป็นการรบกวนนักท่องเที่ยว ต้องมั่นใจว่าสถานที่ดังกล่าวกระทำผิดกฎหมายจริง พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัดเรื่องการปฏิบัติกับเยาวชน ห้ามใช้ความรุนแรง การข่มขู่ และต้องไม่ใช้ความรุนแรงเด็ดขาด เพราะทุกคนไม่ได้มีความผิด ซึ่งภาพรวมสถานบันเทิงต่าง ๆ ให้ความร่วมมือดี หลังจากนี้จะประสานและกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบสถานบันเทิงอย่างเคร่งครัด  พร้อมแจ้งอธิบดีกรมการปกครองดูแลอย่างใกล้ชิด หากในพื้นที่ใดกระทำผิดกฎหมาย พื้นที่นั้นต้องรับผิดชอบ

ส่วนกระแสข่าวคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นกรณีรัฐบาลสอบถามเรื่องการออกพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทเพื่อนำมาดำเนินโครงการดิจิทัล วอลเล็ต นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมสนับสนุนนโยบายรัฐบาล หากกระบวนการเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฏหมายและไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ

นายอนุทิน กล่าวถึงกรณีที่ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ทำกำไรกว่า 2.2 แสนล้าน ขณะที่เศรษฐกิจภาพรวมของประเทศอยู่ในช่วงตกต่ำ ว่า การประกอบกิจการทุกอย่างต้องมีกำไร ซึ่งธนาคารไม่ได้มีกำไรจากการคิดดอกเบี้ยลูกค้าอย่างเดียว แต่มีกำไรจากการลงทุน จากค่าเงิน และอื่น ๆ ด้วย ต้องถือว่ากิจกรรมทางการเงินมีกำไร ซึ่งเป็นเครื่องการันตีอย่างหนึ่งว่าประเทศไทยมั่นคง 


“ถ้าธนาคารขาดทุนจะส่งผลกระทบต่อประเทศก่อน ขณะเดียวกันหาก ธนาคารกำไรย่อมหมายความว่าธนาคารเก็บดอกเบี้ยได้ แสดงว่าลูกค้ามีความสามารถชำระหนี้ได้ ซึ่งถือว่ายังโอเคอยู่  อย่าใช้ความรู้สึกต้องดูจากตัวเลขจริง ๆ ต้องดูว่าตัวเลขไหนที่ใช้วัดความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ของประเทศ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า ได้นัดหัวหน้าและแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลทานข้าวเพื่อหารือพูดคุยเรื่องต่าง ๆ เดิมกำหนดไว้วันที่ 25 ม.ค.นี้ แต่นายกรัฐมนตรีติดภารกิจด่วน จึงต้องเลื่อนนัดออกไป หลังจากนี้นายกรัฐมนตรีจะนัดหมายอีกครั้ง แล้วจึงเชิญหัวหน้าทุกพรรค โดยจะให้เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ป็นผู้เชิญ โดยพรรคภูมิใจไทยจะเป็นเจ้ามือไม่ใช่เจ้าภาพ เป็นการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป

เมื่อถามว่าพูดคุยเรื่องปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) บ้างหรือไม่ นายอนุทิน ในฐานะหัวหน้าพรรคภุมิใจไทย กล่าวว่า ไม่มี ยังไม่ได้พูดคุยกันเรื่องนี้ คิดว่านายกรัฐมนตรีมีความเข้าใจการทำงานระบบของรัฐสภามากขึ้น และรัฐบาลนี้มีความมั่นคงแล้ว มั่นใจว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะให้การสนับสนุนนโยบายของนายกรัฐมนตรี จากนี้ไปก็ช่วยกันสนับสนุนให้นโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาลประสบความสำเร็จ ซึ่งจะเป็นผลดีกับประเทศ

เมื่อถามย้ำถึงความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลยังเหนียวแน่นอยู่หรือไม่ นายอนุทินยิ้มพร้อมกล่าวว่า ไม่อยากโชว์รูป เมื่อวานใครมากอดคอผม.- 317.-สำนักข่าว

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด