fbpx

“พิพัฒน์” เล็งขึ้นค่าแรง 400 บาทต่อวันในบางอาชีพ

รัฐสภา 5 ม.ค.-“พิพัฒน์” รมว.แรงงาน รับข้อแนะสภาผู้แทนฯ พร้อมปรับใช้กับ ก.แรงงาน ส่วนค่าแรงขั้นต่ำรับทำการบ้านก่อนถก ครม. 17 ม.ค.นี้ เตรียมขึ้น 400 บาทต่อวันในบางอาชีพ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวชี้แจงร่างงบประมาณ ประจำปี 2567 ในส่วนกระทรวงแรงงานที่ได้รับงบประมาณทั้งหมด 6.1 หมื่นล้านบาท ว่า ตนขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่แนะนำเรื่องดีๆ โดยตนจะนำไปหารือข้าราชการในกระทรวงเพื่อปรับใช้


ส่วนเรื่องค่าแรงขั้นต่ำที่มองว่าขึ้นน้อยเกินไป เป็นเพราะคณะกรรมการไตรภาคียืนยันเรื่องการขึ้นค่าแรงอย่างนั้นถึง 2 ครั้ง จึงต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรี ยอมรับตนเองไม่เห็นด้วย แต่เรื่องนี้จะมีการหารือในวันที่ 17 ม.ค. อีกครั้ง โดยตนเองก็จะไปทำการบ้านกับเพื่อนๆ หลายกระทรวงในการหาข้อมูล ว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการปรับขึ้นค่าแรง 400 บาท ในบางอาชีพ บางพื้นที่ เช่น โรงแรม เพื่อไม่ให้กระทบกับนายจ้างในระดับตำบล ชุมชน

ส่วนการอัปสกิล รีสกิล กระทรวงแรงงาน มีเป้าหมายถึง 1 ล้านตำแหน่ง ส่วนการจัดส่งแรงงานไปต่างประเทศ ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 1 แสนตำแหน่ง จะมีการฝึกอบรบภาษาต่างประเทศให้กับแรงงาน เช่น ภาษาเกาหลี ญี่ปุ่น จีน อังกฤษ มลายู รวมถึงจะพิจารณาเรื่องการส่งแรงงานนวดแผนไทยด้วย เพราะเป็นที่นิยมของต่างชาติ


ขณะที่การเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม ยอมรับว่าผิดหวังที่มีผู้มาใช้สิทธิ์แค่แสนกว่าคน โดยในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอีก 2 ปีข้างหน้า จึงหารือว่าอาจจะไม่ต้องเข้าคูหา แค่สแกนใบหน้าก็สามารถเลือกตั้งในบ้านได้เลย

พร้อมยอมรับว่าข้อเสนอแนะของสมาชิกที่มองว่ากองทุนประกันสังคม จะล้มละลายใน 30 ปีข้างหน้า แต่ในฐานะที่ตนเข้ามากำกับดูแลได้สั่งการวางเป้าหมายให้ต้องมีดอกผล 5% และตนเองเริ่มหากองทุนที่ให้ผลตอบแทนที่ได้ผลดีทั้งในประเทศ และต่างประเทศแล้ว ว่ามีกองทุนไหนที่ให้ผลตอบแทนที่ดี แต่มีข้อแม้ต้องนำไปลงทุนในกองทุนที่มีความเสี่ยงน้อยได้แค่ 40%

ส่วนเรื่องสิทธิ์รักษาพยาบาลตาม ม.40 นั้น ยืนยันว่าสามารถไปรักษาในสิทธิ์บัตรทองได้ โดยหลังจากนั้นประกันสังคมจะดูแลต่อให้


ขณะที่ งบกรมสวัสดิการ จำนวน 5 ล้านบาท เป็นการตั้งไว้เพื่อวันแรงงาน ให้ชาวแรงงานได้จัดกิจกรรม ส่วนอีก 1 ล้านบาท ยืนยันว่าไม่ได้เจียดไว้ดูงานต่างประเทศ แต่เป็นเพราะสำรองไว้ไปประชุมในการเป็นสมาชิกกับต่างประเทศ โดยตนเองก็ให้เป้าหมายไปว่า การไปสัมมนาแต่ละครั้งมีการขับเคลื่อนด้วย

นายพิพัฒน์ ยังกล่าวถึงมาตรการ 3 ขอ ในระบบประกันสังคม ทั้งขอเลือก ขอคืน ขอกู้ คือนำเงินที่ส่งประกันสังคมมาใช้ก่อน หรือจะเลือกเป็นบำเหน็จ บำนาญ และนำเงินที่ส่งมากู้ได้

ทั้งนี้ตนเองเห็นด้วยที่ทางพรรคฝ่ายค้านเสนอเรื่องการส่งเสริมการคลอดบุตร 20,000-25,000 บาท โดยเราจะทำแบบขั้นบันได แน่นอนว่าไม่เกิน 3 ปี จะไปถึงแน่นอน แต่ขอหารือเพื่อนสมาชิก นายจ้าง ลูกจ้าง และรัฐก่อน ว่าอยากจะทำอะไรที่เป็นสิ่งดีๆ หรืออยากเปลี่ยนแปลงในสิ่งใดบ้าง โดยตนเองพร้อมยอมรับในสิ่งใหม่ๆ หรือหากใครมีข้อคิดเห็นสามารถส่งมาเป็นจดหมาย หรือมาหาที่กระทรวงได้ ตนเองพร้อมรับฟังเพื่อให้กระทรวงแรงงานพัฒนาในสิ่งที่ดีได้.-318.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน