fbpx

พล.ต.อ.เพิ่มพูน รับปัญหาการศึกษาท้าทาย

รัฐสภา 5 ม.ค.-พล.ต.อ.เพิ่มพูน รับปัญหาการศึกษาท้าทาย เล็งนำการสอบเทียบกลับมาใช้ พร้อมขอสภาผู้แทนฯ เห็นชอบร่างงบ 67 เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย โครงการเรียนดีมีความสุข หวังให้เกิดประโยชน์สูงสุด

พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลุกแจงการอภิปรายงบประมาณกระทรวงศึกษาธิการ โดยอ้างอิงการจัดสรรงบประมาณ 5 ปีย้อนหลัง ว่ามีแนวโน้มลดลง จากโครงสร้างงบประมาณส่วนใหญ่อยู่ที่งบบุคลากร โดยมองปัญหาต่างๆ ด้านศึกษาในปัจจุบันเป็นความท้าทายในการแก้ไขปัญหา ได้แก่ ปัญหาความเสมอภาคทางการศึกษา ,ผลคะแนน PISA ที่ลดลง,ทักษะความสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษ , โรงเรียนขนาดเล็กมีจำนวนมากขึ้น , ครูไม่ครบชั้น , สวัสดิการของบุคลากร,งบประมาณอาหารกลางวันและอาหารเสริมไม่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ , เด็กหลุดออกนอกระบบการศึกษา, โครงการอาชีวะเรียนฟรียังไม่ครอบคลุม และความคาดหวังของสังคมต่อการศึกษาไทย


พลตำรวจเอกเพิ่มพูน กล่าวว่า จากความท้าทายดังกล่าวกระทรวงศึกษาทำงบประมาณ โดยสร้างความเท่าเทียมทางการศึกษา นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยด้านการศึกษา เพื่อให้นักเรียนที่มีความแตกต่างทางฐานการเงินและอยู่ห่างไกล โดยนำแนวคิดการเรียนการสอนผ่านทางไกลด้วยดาวเทียมผ่านโทรทัศน์ เพื่อแก้ปัญหาปริมาณครูที่มีจำนวนไม่เพียงพอ เตรียมใช้ระบบสอบเทียบกลับมาใช้และฝึกวิชาชีพในการลดค่าใช้จ่ายผู้ปกครอง โดยมีเป้าหมายลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษารวมถึงการลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง และทำโครงการเรียนดีมีความสุข เรียนได้ทุกเวลา การเรียนการสอนแบบไฮบริด เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงโอกาสทางการศึกษา พร้อมเล็ง นำระบบสอบเทียบกลับมาใช้อีกครั้ง

“เชื่อมั่นว่านโยบายด้านการศึกษาที่รัฐบาลชุดนี้ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา จะช่วยสร้างโอกาสความเสมอภาคทางการศึกษาแก่ผู้เรียนทุกช่วงวัย ตั้งใจจะทำให้โครงการมีความสำเร็จตามเป้าหมาย ก่อนจะขอให้สภาผู้แทนราษฎรสนับสนุนร่างกฏหมายงบประมาณปี 2567 เพื่อให้กระทรวงศึกษาสามารถขับเคลื่อนนโยบายให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ครูนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อระบบการศึกษาของประเทศ” พลตำรวจเอกเพิ่มพูน กล่าวว่า.-318.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

“ครูเบญ” กลับไปสอนโรงเรียนเดิม

กรณี “ครูเบญ” ร้องเรียนผลการสอบคัดเลือกบรรจุเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัด สพม.สระแก้ว กลับไปสอนโรงเรียนเดิม หลังผลการตรวจสอบคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่ระเบียบกำหนดไว้

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ

ข่าวแนะนำ

ฟื้นฟูแม่สาย

ฝนตกหนัก อุปสรรคฟื้นฟูชายแดนแม่สาย

ฝนที่ตกหนักลงมาเมื่อเช้านี้ (23 ก.ย.) ทำให้การฟื้นฟูสภาพชุมชนชายแดนแม่สาย ซึ่งเต็มไปด้วยโคลน ยากลำบากมากขึ้น แม้จะมีการระดมกำลังคนและเครื่องจักรเข้าพื้นที่เพิ่มมากขึ้น

อุตุฯ เตือนทั่วไทย ฝนตกหนักมากบางพื้นที่ กทม.ฟ้าคะนอง 80%

กรมอุตุฯ เตือนภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก มีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ภาคใต้มีฝนลดลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 80% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน