fbpx

ขอฝ่ายค้านโหวตผ่านงบฯ มั่นใจพรรคร่วมเสียงไม่แตก

รัฐสภา 5 ม.ค.-“สรวงศ์” ยันไม่ได้ตั้งงบมาเพื่อซอฟต์พาวเวอร์ ขอฝ่ายค้านช่วยกันโหวตผ่านร่าง พ.ร.บ.งบฯ มั่นใจพรรคร่วมเสียงไม่แตก ย้ำ ปชช. ได้ใช้เงินหมื่นแน่


นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงภาพรวมในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ว่า จะเอาข้อมูลของแต่ละฝ่ายมาคุยกัน แต่ตอนนี้ตัวเลขของแต่ละคนยังไม่ตรงกันและไม่ใช่ข้อเท็จจริงสักเท่าไหร่ อย่างไรก็ตามยืนยันว่า งบประมาณทุกโครงการ ของพรรคเพื่อไทยถูกบรรจุไว้ในร่างงบประมาณแล้ว เพียงแต่อาจจะอยู่ข้างใน เช่น งบประมาณของซอฟต์พาวเวอร์กระจายอยู่ทุกกระทรวง ไม่ได้ตั้งงบฯ มาเพื่อซอฟต์พาวเวอร์โดยเฉพาะ

ทั้งนี้ จะมีการกำชับเสียงรัฐบาล 315 เสียง ในการโหวตร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ในฝั่งรัฐบาลไม่น่ามีปัญหา ซึ่งตนมองในส่วนของฝ่ายค้าน การพิจารณาพ.ร.บ.งบประมาณ ฯ วาระนี้เป็นวาระแรก เน่าจะให้ความร่วมมือกัน เพราะงบประมาณที่จะผ่านสภาไปเป็นผลประโยชน์ของประชาชนทั้งสิ้น มั่นใจว่าเสียงของฝ่ายรัฐบาลไม่แตก


ส่วนตัวเลขที่จะโหวตในวันนี้เป็นการสะท้อนเสถียรภาพของรัฐบาลได้เลยใช่หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า คงไม่ถึงขนาดนั้น เราผนึกกันแน่น สังเกตได้จากการอภิปรายของแต่ละคนที่ไม่มีการปกป้อง หรือพูดถึงกระทรวงที่ตัวเองดูแล แต่เป็นการอภิปรายในภาพรวมและแตะทุกกระทรวง

ส่วนที่ฝ่ายค้านยังคงอภิปรายเรื่องของการตบทรัพย์อยู่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของตัวบุคคล ซึ่งนายกฯ เคยพูดแล้วว่า การทำงานของรัฐบาลชุดนี้ไม่มีอย่างที่พูดถึงแน่นอน ส่วนต้องมีการกำชับ สส.เป็นพิเศษหรือไม่ เพราะแม้ว่าจะเป็นเรื่องส่วนบุคคลแต่ก็สามารถตรวจสอบจากพรรคได้ นายสรวงศ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เคยมีมาแล้วที่เป็นบทเรียน ซึ่งตนมั่นใจว่า สส.แต่ละคนมีวุฒิภาวะพอที่จะปฏิบัติตนอยู่ในกรอบ

นายสรวงศ์ ได้ประเมินบทบาทการอภิปรายของฝ่ายค้าน ว่า ก็ดี อย่าให้ตนต้องให้คะแนนเลย แต่ละคนทำการบ้านมาดี แม้ว่าจะได้เอกสารกระชั้นชิดมีเวลาตรวจสอบตัวเลขประมาณ 9 วันที่อยู่ในช่วงของปีใหม่พอดี


ส่วนในการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ จะราบรื่นหรือไม่และนายกฯ มีการกำชับอะไรหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ไม่มี นายกฯ ได้บอกให้รับฟังและจดประเด็นในสิ่งที่ฝ่ายค้านเสนอแนะมา และพร้อมที่จะไปดูแล และปรับแก้ในชั้นกรรมาธิการ ทั้งนี้ ยังมีสส.บางคนเข้าใจว่า ในชั้นกรรมาธิการสามารถปรับเพิ่มได้ แต่ที่จริงแล้วการทำงบประมาณในชั้นกรรมาธิการไม่สามารถปรับเพิ่มได้ มีแต่ปรับลด

สำหรับสัดส่วนกรรมาธิการงบประมาณ นายสรวงศ์ กล่าวว่า น่าจะมีการเสนอตั้งกรรมการวิสามัญทั้งหมด 72 คน แบ่งเป็น ครม. 18 คน และสส.54 คน โดยจากทุกพรรค พรรคเพื่อไทย 15 คน พรรคภูมิใจไทย 8 คน ส่วนพรรคคนอื่นก็ลดหลั่นกันไป ทั้งนี้ในวันที่ 8 ม.ค.จะมีการประชุมนัดแรก ซึ่งจะมีการแต่งตั้งตำแหน่งต่างๆในกรรมาธิการและประชุมกันในช่วงบ่าย

“กรอบการพิจารณาจะประมาณ 3 เดือน ถ้าดูตามปฏิทินของงบประมาณ จะเข้าสูวาระ 2 วาระ 3  วันที่ 3-4 เม.ย. เมื่อเสร็จสิ้นก็จะส่งให้สว. และส่งกลับให้ครม. เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ในวันที่ 17 เม.ย. ซึ่งเราน่าจะใช้ได้ใช้งบปี 67 ปลายเดือนเม.ย.หรือต้นเดือน พ.ค. ซึ่งล่าช้าไปมาก” นายสรวงศ์ กล่าว

นายสรวงศ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านท้วงติงว่านายกรัฐมนตรีจะไม่กู้เงินมาทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า รอให้รัฐมนตรีคลังเป็นคนชี้แจงรายละเอียดดิจิทัลวอลเล็ตดีกว่า พวกเราเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ มีหน้าที่ในการตรวจสอบ

“ถ้ารัฐบาลทำอะไรไม่ถูกต้องก็มีสิทธิที่จะทักท้วงได้ แล้วในฐานะที่เป็นผู้บริหารพรรคเพื่อไทย มั่นใจว่าประชาชนได้เงินดิจิทัลวอลเล็ตแน่นอน  เพราะเราพูดกับประชาชนไว้ ที่สำคัญคือ คนที่เป็นสส. เขต จะรู้ดีว่าประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัดมีความเป็นอยู่อย่างไร ซึ่งเศรษฐกิจโลกค่อนข้างที่จะตกต่ำ ดังนั้นถ้าเราไม่มีแผนกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศเราก็จะแย่แน่นอน”นายสรวงศ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ดูแล้วเหมือนจะเป็นการดิสเครดิตนายกฯ เพราะนายกฯ บอกว่าจะไม่กู้เงิน นายสรวงศ์ กล่าวว่า ถือเป็นสิ่งที่คนนอกมองเข้ามา เพราะเมื่อเราเข้ามาดูตัวเลขจริงๆ แล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นอาจจะไม่เป็นตามที่คนนอกมองก็ได้ เพราะฉะนั้นให้ทางฝ่ายบริหารเป็นผู้ชี้แจงดีกว่า ถ้ามีการเสนอร่างพ.ร.บ.กู้เงินเข้ามา เราในฐานะสส. ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลก็มีสิทธิตรวจสอบทั้งนั้น

ทั้งนี้ แม้ว่าคณะกรรมการกฤษฎีกา จะชี้ว่าไม่ควรเดินหน้าต่อ ก็จะเดินหน้าต่อใช่หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า เราทำตามคำชี้แนะธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งอยากให้เข้าใจว่า การออกพ.ร.บ.กู้เงิน เพื่อเอามาเป็นแบคอัพ ไม่ใช่กู้เงินเอามาแจก  ซึ่งการที่รัฐบาลมีโครงการนี้ เพื่อต้องการให้เศรษฐกิจหมุนเวียนในประเทศ โดยการใช้ระบบดิจิตอล ความจริงคือเงินบาท เพียงแต่ถูกส่งให้ประชาชนใช้งานในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งตราบใดที่ไม่มีการเบิกเงินออกมาเงินจำนวนนี้ก็ยังคงอยู่.-312.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

เต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งดัมพ์ราคา

สงครามราคารถไฟฟ้าจีน รถยนต์สันดาป หรือรถที่เราใช้กันส่วนใหญ่ รถน้ำมัน รถแก๊ส ทำธุรกิจเต็นท์รถมือสองต้องเผชิญวิกฤติครั้งใหญ่จริงหรือไม่ และเต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งกันดัมพ์ราคา

ส่องร้อยเอ็ดโมเดล สู่จังหวัดสีขาวปลอดยาเสพติด

จังหวัดร้อยเอ็ด มีเวลาอีกไม่ถึง 3 เดือนเต็มที่จะเป็นจังหวัดสีขาวนำร่องปลอดยาเสพติด ภายในวันที่ 30 กันยายนนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีชูเป็นโมเดลของประเทศ นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง เพราะอำเภอนำร่องอย่างธวัชบุรี ที่หวังจะให้เป็นสีขาวภายในสิ้นเดือนที่ผ่านมา ก็ยังเจอปัญหามากมาย

เชิญชวนประชาชนร่วมในพิธีเสกและสมโภชน้ำพระพุทธมนต์

โฆษก มท. เชิญชวนประชาชนแสดงออกถึงความจงรักภักดี ร่วมในพิธีเสกและสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ สำหรับงานพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 7-8 ก.ค.นี้ ณ วัดใน 76 จังหวัดทั่วประเทศ

ดอดนำลอตเตอรี่ของกลางคืนให้ตำรวจ ก่อนส่งคืน “ตาอ้าย”

คืนแล้ว หวยอลเวง ผอ.รพ.สต. ดอดนำลอตเตอรี่ของกลางคืนให้ตำรวจ เพื่อบันทึกเป็นหลักฐานก่อนส่งคืน “ตาอ้าย” ด้านตำรวจเรียกสาวใหญ่ อสม. มาพบกับพนักงานสอบสวนวันพรุ่งนี้