fbpx

มท.สั่งลงพื้นที่สำรวจชีวิตลูกหนี้

กรุงเทพฯ 29 ธ.ค.-“สุทธิพงศ์” เผยลงทะเบียนแก้หนี้เกิน 1.2 แสนราย หนี้รวมกว่า 2 พันล้าน ไกล่เกลี่ยหนี้ไปแล้ว 100 ล้านบาท ส่วน สินเชื่อธนาคารรัฐ ดอก 1% ต่อเดือน ขณะมท.1สั่งผู้ว่าฯ นายอำเภอลงพื้นที่สำรวจชีวิตลูกหนี้ พร้อมยกระดับเพิ่มรายได้ลดรายจ่าย


นายสุทธิพงศ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย(มท.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าแก้ปัญหาหนี้นอกระบบว่า ขณะนี้กระทรวงมหาดไทยเดินหน้าแก้หนี้นอกระบบเต็ม 100% โดยดำเนินการตั้งแต่ 1 ธ.ค.66 จนถึงปัจจุบัน มีลูกหนี้ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ไกล่เกลี่ยกับเจ้าหนี้นอกระบบมากกว่า 120,000 ราย และมีเจ้าหนี้มากถึง 80,000 ราย คิดเป็นมูลหนี้มากกว่า 2,000 ล้านบาท ขณะนี้ยังสามารถลงทะเบียนได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านทางออนไลน์ที่เว็บไซต์ www.debt.dopa.go.th และการลงทะเบียนด้วยตนเองได้ที่ว่าการอำเภอ ศูนย์ดํารงธรรมจังหวัดทั่วประเทศและ 50 เขตกทม. จนถึงวันที่ 29 ก.พ. 67

“การลงทะเบียนออนไลน์ ขอให้ลูกหนี้ผู้ลงทะเบียนกรอกรายละเอียดข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลติดต่อ และขอให้เจ้าหนี้แจ้งชื่อจริง นามสกุลจริง (ไม่เอาชื่อเล่น) ให้ครบถ้วน เพราะไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาในการประสานงานติดต่อ ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบตามนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องการให้ประชาชนไม่เดือดร้อน หาเงินมาส่งดอกเบี้ยถูกข่มขู่ทำร้ายจนถึงขั้นเสียชีวิต และไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ” ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าว


ส่วนการไกล่เกลี่ยระหว่างเจ้าหนี้และลูกหนี้นอกระบบ นายสุทธิพงศ์ กล่าวว่า เริ่มต้นตั้งแต่ 15 ธ.ค.จนถึงปัจจุบัน  มีมูลหนี้ที่ตัดลดและลูกหนี้ไม่ต้องชดใช้หนี้จากการส่งดอกเบี้ยและเงินต้นเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดมากกว่า 100 ล้านบาท โดยการไกล่เกี่ยของผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับเจ้าหนี้และลูกหนี้

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการปล่อยสินเชื่อธนาคารรัฐให้กับลูกหนี้นอกระบบ ว่า ด้วยความปรารถนาดีของรัฐบาลจะให้ธนาคารของรัฐประกอบด้วย ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ปล่อยสินเชื่อโครงการธนาคารประชาชน เพื่อแก้ไขหนี้นอกระบบให้กับลูกหนี้นอกระบบที่มีอาชีพ เพื่อให้ลูกหนี้กลับมาเสียดอกเบี้ยตามกฎหมาย โดยโครงการสินเชื่อคิดดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 1 ต่อเดือน แต่หนี้นอกระบบคิดดอกเบี้ยร้อยละ 20-30 ต่อวัน ซึ่งสร้างความเดือดร้อน  ขณะนี้คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติแล้ว แต่เพียงรอหลักเกณฑ์และเงื่อนไขจากทางธนาคารทั้งสอง เพื่อให้ลูกหนี้นำเงินไปใช้คืนเจ้าหนี้ แล้วมาผ่อนชำระกับทางธนาคารแทน

นายสุทธิพงศ์ กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยสั่งการให้กระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอ เตรียมลงพื้นตรวจสอบการใช้ชีวิตของลูกหนี้นอกระบบ เพื่อแก้ไขปัญหารายได้ไม่สัมพันธ์รายจ่าย โดยส่งเสริมอาชีพและพัฒนาศักยภาพฝีมือแรงงานผู้เป็นลูกหนี้นอกระบบ เพื่อเพิ่มรายได้ลดรายจ่าย รวมถึงให้ทุกคนสามารถพึ่งพาตนเองได้


เมื่อถามถึงเป้าหมายในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ไม่กำหนดเป้า ขอให้ทุกคนเป็นหนี้นอกระบบได้รับความเดือดร้อนมาลงทะเบียนแก้ไขปัญหา ส่วนเจ้าหนี้นอกระบบไม่มาลงทะเบียนก็ได้ แต่ลูกหนี้ที่เดือดร้อนขอให้มาลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ไกล่เกลี่ยกับเจ้าหนี้นอกระบบทุกคน

ส่วนลูกหนี้ที่ไม่สามารถอ่านออกเขียนได้ นายสุทธิพงศ์ กล่าวว่า ขอให้ลงทะเบียนที่ว่าการอำเภอ และศูนย์ดํารงธรรมจังหวัดทั่วประเทศและ 50 เขตกทม. โดยในพื้นที่ก็มีกำนันและผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นผู้นำองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ไม่ต้องกังวลสามารถเข้าขอความช่วยเหลือได้ แต่สถานที่การลงทะเบียนขอให้เป็นอำนาจของนายอำเภอ หรือสอบถามสายด่วน 1567 ของศูนย์ดํารงธรรม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม.-318.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์