fbpx

“พรเพชร” บอก ไม่ใช่ “แจ๋ว” ตามฉายาที่สื่อฯ ตั้งให้

ทำเนียบรัฐบาล 27 ธ.ค.-“พรเพชร​” ยัน​ ทำหน้าที่ สว.​จนครบวาระ​ บอกไม่ใช่ “แจ๋ว​”  รับบทบาท สว.น้อยลง​ ใกล้หมดวาระไม่อยากถูกด่า​ มอง​ “แตก ป. รอ Retire” แตกความคิดไม่เป็นไร​ แต่แตกอามิสสินจ้างไม่ถูกต้อง​ ​


นายพรเพชร​ วิชิตชลชัย​ ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงฉายา “แจ๋วหลบ จบแล้ว”ที่ผู้สื่อข่าวประจำรัฐสภาตั้งให้ ว่า​ การทำงานที่ผ่านมา คสช.ทำงานเป็นหนึ่งเดียวกันทั้งหมด แม่น้ำ 5 สาย ก็ต้องมีบทบาท เหมือนที่นายวิษณุ​ เครืองาม​ อดีตรองนายกรัฐมนตรี บอกว่าลงเรือแป๊ะ​ ดังนั้นบทบาทจะไม่เหมือนกัน เมื่อมา เป็นสว. บทบาทของตนก็เป็นอีกอย่าง ที่ว่าฉายา“แจ๋วหลบ จบแล้ว”  นั้น แจ๋วจบก็คงไม่ทำงาน​ แต่ตนทำงานตลอด จบไปแล้วก็คงไม่ต้องทำ ส่วนรู้สึกโกรธหรือไม่กับฉายาที่สื่อมวลชนตั้งให้ นายพรเพชร ระบุว่า อย่าไปตีความให้เป็นแบบนั้น  ทุกคนมีภาระหน้าที่

“ดูอย่างอาจารย์วิษณุสิ​ ไหนบอกว่าจะพักแล้ว​ โผล่มาแล้ว​ เออ​ ยกแรกเขียนหนังสือแล้ว” ​นายพรเพชร กล่าว


ส่วนฉายาวุฒิสภา “แตก ป. รอ Retire”  อย่างการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีที่ สว.เสียงแตก​ ต่างจากที่ผ่านมาที่มีความเป็นปึกแผ่นเห็นไปในทิศทางเดียวกัน นายพรเพชร​ มองว่า​ ธรรมดา ถ้าไปมีความเห็นเหมือนกันหมด คงไม่ใช่ ซึ่งที่ตนระมัดระวัง การที่มีความคิดเห็นไม่เหมือนกัน ถูกต้องหรือไม่ ไม่ถูกต้องด้วยความคิด​ ก็โอเค​ แต่หากไม่ถูกต้องด้วยอามิสสินจ้าง ก็ไม่โอเค

และเมื่อถามต่ออีกว่าวุฒิสภาขณะนี้เป็นตามฉายาหรือไม่ ที่รอวันครบวาระในเดือนพฤษภาคม 2567 นายพรเพชร​ กล่าวว่า คงไม่ถึงขนาดนั้น อาจจะพูดจาหลีกเลี่ยงไป เพื่อไม่ต้องตอบปัญหา​เพื่อไม่ให้โดนด่า เขาก็เลยบอกว่าจะครบวาระอยู่แล้วอย่ามายุ่งกับพวกเรา

ส่วนเป็นเพราะพรรค 3 ป.แพ้เลือกตั้ง ใช่หรือไม่​ ทำให้สว.ลดบทบาทลง​ นายพรเพชร​ กล่าวว่า​ ไม่เกี่ยวกันแพ้หรือชนะ การที่พรรคการเมืองเข้ามา มีใครรู้ว่าจะแพ้หรือชนะ ตนยังไม่รู้เลย ตนอยู่บนบัลลังก์คิดไม่ถูกเลยว่าจะจบอย่างไร ก็ไม่แปลกแต่ขอให้ดูต่อไป การเมืองก็เป็นแบบนี้​ มองว่าต้องได้เป็นรัฐบาล​ แต่ก็ไม่ได้เป็น​ พร้อมกัยระบุว่าหากหมดหน้าที่แล้ว​ ตนคงจะพูดได้มากกว่านี้ก็ได้


ทั้งนี้ แสดงว่าเมื่อครบวาระแล้วจะมีการเปิดใจเล่าเบื้องลึกเบื้องหลัง การเมืองที่สื่อฯยังไม่รับรู้ใช่หรือไม่​ นายพรเพชร​ ระบุว่า หากเรื่องอะไรที่กระทบเขา ก็ไม่กล้าพูดเหมือนกัน  ตนพูดก็คงไม่มีใครฟัง​

“ขอให้รอฟังอาจารย์วิษณุไปเรื่อยๆ ตนเป็นอะไร แกก็คงไปเขียน​ ส่วนในปีหน้าที่วุฒิสภาจะครบวาระ ก็ยังคงทำหน้าที่จนกว่าจะครบวาระ เพราะเป็นหน้าที่ไม่ใช่ว่าอยากเป็นแล้วไม่ยอมเลิก การทำหน้าที่มีหลายอย่างตามบทเฉพาะกาลก็หมดไปแล้ว เพราะบทเฉพาะการเป็นอำนาจพิเศษ ซึ่งในเรื่องของกฎหมาย ตนเรียนและทำงานด้านกฎหมายมาตั้งแต่เด็กๆ ก็อยากได้กฎหมายดีๆ แต่บางทีการเป็นประธานวุฒิสภา​ก็พูดอะไรไม่ค่อยได้ เป็นความลำบากของประธาน ถ้าเป็นสมาชิกธรรมดาพูดได้ พร้อมย้ำว่าถ้ารีไทร์ไปแล้ว ก็จะพูดในสิ่งที่คิด ดังนั้นในช่วงที่เหลืออยู่ก็จะทำต่อไปไม่มีวันหยุด”นายพรเพชร กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า นายพรเพชรไม่ใช่แจ๋วใช่หรือไม่ นายพรเพชรถึงกับหัวเราะ ก่อนจะกล่าวย้ำว่า “ย้ำอยู่นั่นแหละเรื่องแจ๋ว ยังไม่ได้ไปอ่าน ไม่โกรธ​ เมื่อก่อนว่าแรงกว่านี้ก็ไม่โกรธ​ จำได้ทุกปี”​

นายพรเพชร​ ยังกล่าวถึงฉายา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา “ประธานสภาผู้แทนราษฎร” ได้รับฉายา “(วัน) นอ-มินี”  ว่าเป็นไปตามวิถีทาง​ ไม่ว่ากี่ครั้ง​ ที่เสียงข้างน้อยได้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่วนที่เลือกนายวันนอร์​ เพื่อให้พรรคก้าวไกลยอม​รับนั้น​  นายพรเพชร​ กล่าวต่อว่า​ ก็ลักษณะอย่างนั้นแหละ​

นายพรเพชร ยังกล่าวถึงการทำงานของวุฒิสภา​ ว่า​  ไม่ได้มีปัญหาขัดแย้งกับพรรคการเมืองต่างๆ​ และพอใจการทำงาน “บางทีอาจจะผ่อนเบามากไปหน่อย การห้ามเขาทะเลาะกันตอนนี้ยังไม่เกิดขึ้น เพราะสมัยประชุมนี้ยังไม่มีการประชุมร่วมรัฐสภา ยอมรับว่าเป็นห่วงที่ไม่มีการประชุมร่วมกัน บางเรื่องก็ขาดไป เช่น ข้อตกลงสนธิสัญญาระหว่างประเทศ ซึ่งวุฒิสภาถนัดและมีคนมากที่จะเจรจากับต่างประเทศ ยอมรับว่า รู้จักกับสมาชิกวุฒิสภารุ่นเก่าๆ เนื่องจากรู้จักมาตั้งแต่รับราชการ รู้ดีว่าวุฒิสภาทำงานอย่างไร แต่การทำงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพราะดูในเรื่องของกฎหมายเป็นสำคัญ และการให้ความเห็นชอบบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งองค์กรอิสระ ซึ่งการเป็นหัวหน้าพรรคทำไม่ได้”นายพรเพชร กล่าว.-สำนักข่าวไทย.-312

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้