fbpx

สร้างระบบนิเวศดิจิทัลครอบคลุม 4 ด้าน

ทำเนียบรัฐบาล 21 ธ.ค.-รัฐบาล มุ่งเตรียมความพร้อมวางรากฐานอนาคต เปิดโครงการ “Coding for Better Life” สร้างระบบนิเวศดิจิทัลครอบคลุม 4 ด้านหลัก เพิ่มศักยภาพทุนมนุษย์ด้านดิจิทัลของประเทศ


นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลมุ่งส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยล่าสุด สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรภาครัฐ ภาคเอกชน ได้เปิดตัวโครงการ “Coding for Better Life” ครอบคลุมการสร้างระบบนิเวศดิจิทัล 4 ด้านหลัก ยกระดับการพัฒนาทักษะด้าน Coding ด้วยการสร้างห้องเรียน Coding จำนวน 1,500 แห่ง สำหรับโรงเรียนทุกขนาดทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมวางรากฐานอนาคต เพิ่มศักยภาพทุนมนุษย์ด้านดิจิทัลของประเทศ (Human Capital)

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการ “Coding for Better Life”เป็นหนึ่งในแผนระยะยาวของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มีเป้าหมายในการพัฒนาทักษะด้าน Coding แก่เยาวชน ครูผู้สอน บุคลากรการศึกษา ผู้ปกครอง ตลอดจนประชาชนทั่วไป เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนกำลังคนดิจิทัลของประเทศอย่างยั่งยืน โดยจะส่งเสริมความรู้และทักษะด้าน Coding ให้แก่ครูผู้สอนเพื่อถ่ายทอดแก่นักเรียน ควบคู่กับการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานให้มีความพร้อมรองรับการเรียนรู้ ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการใน 4 ด้าน ได้แก่ 1. ยกระดับห้องเรียน Coding (Develop Coding Infrastructure) ตั้งเป้าหมายในโรงเรียนทั่วประเทศ 1,500 แห่ง 


นายชัย กล่าวว่า 2. จัดทำหลักสูตร Coding พร้อมเสริมทักษะการสอนแก่คุณครู (Coding Coach Incubation) โดยจะพัฒนาหลักสูตร Coding ใน 3 ระดับ (Basic, Intermediate, Advanced) รวมกว่า 20 หลักสูตร พร้อมเสริมทักษะการสอนแก่ครู ไม่น้อยกว่า 3,000 คน  3. เสริมทักษะ Coding เพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล (Acceleration Through Coding Challenge) ด้วยการส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียน  4. สร้างความตระหนักรู้ด้าน Coding และการประยุกต์ใช้จริงแก่ผู้ปกครองและประชาชนทั่วไป (Awareness Coding Thailand) เพื่อนำมาใช้ในบริบทต่าง ๆ ทั้งด้านเกษตรกรรม การดำเนินธุรกิจ เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลที่สร้างสรรค์ ฯลฯ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้ผลักดันการสร้างฐานการลงทุนและการพัฒนากำลังคนดิจิทัลมาอย่างต่อเนื่อง โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้หารือและแลกเปลี่ยนแนวทางความร่วมมือกับบริษัทระดับโลก เช่น Google, Microsoft, Apple และ Huawei  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริษัท Apple ที่ล่าสุดมีข่าวดีเกี่ยวกับการพิจารณาความร่วมมือระหว่างกัน โดยเชื่อมั่นว่าจะเป็นโอกาสส่งเสริมนักพัฒนาแอปพลิเคชันของไทย (Application Developer) ให้ก้าวไปถึงระดับโลก ทั้งในรูปแบบของการพัฒนาบุคลากรและความร่วมมือทางธุรกิจ

“นายกรัฐมนตรี วางเป้าหมายการพัฒนาความรู้และทักษะด้านดิจิทัลให้ครอบคลุมทั้งโครงสร้างพื้นฐานของประเทศและการพัฒนาทักษะของบุคลากรเพื่ออนาคต เช่นการ Upskill – Reskill ให้พร้อมรองรับต่อการเปลี่ยนแปลงและสอดคล้องต่อความต้องการของตลาดแรงงาน ซึ่งรวมทั้งการพูดคุยกับบริษัทชั้นนำที่มีศักยภาพ เพิ่มความร่วมมือจับคู่การทำงานระหว่างกัน เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของไทยให้อยู่ในระดับชั้นนำของโลก” นายชัย กล่าว.-316.-สำนักข่าวไทย       


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

สมอ.แจงทำไม “ลาบูบู้” ต้องได้มาตรฐาน มอก.

เลขาฯ สมอ. แจง “ลาบูบู้” เป็นตุ๊กตาเด็กเล่น ต้องได้มาตรฐานและมีความปลอดภัย แนะประชาชนเลือกซื้อของเล่นให้สังเกตเครื่องหมาย มอก. และ QR Code ทุกครั้ง

นายกฯ หารือผู้บริหารธนาคารชั้นนำของอิตาลี

นายกฯ หารือผู้บริหารธนาคาร Intesa Sanpaolo ธนาคารชั้นนำของอิตาลี แลกเปลี่ยนข้อมูล Green bonds ขอรับการสนับสนุนการลงทุนใน Mega Project ไทย โดยเฉพาะแลนด์บริดจ์

“ภูมิธรรม” รอกรมวิทย์แถลงผลตรวจข้าว 10 ปี ชัดๆ 20 พ.ค.นี้

“ภูมิธรรม” รมว.พาณิชย์ ขอรอกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แถลงชัดๆ ผลตรวจข้าว 10 ปี วันที่ 20 พ.ค.นี้ เบื้องต้นน่าจะเป็นในทางที่ดี ถ้าคอนเฟิร์มทั้งหมด พร้อมประมูลขายเอาเงินกลับมามากขึ้น ดีกว่าขายเป็นข้าวเน่า

ตร.ยันชุดจับกุมตรวจค้นตามกฎหมาย ปัดทำให้แท้ง

ผู้การปากน้ำ แถลงโต้ปมสาวแจ้งจับชุดปราบปรามยาเสพติด ตรวจช่องคลอดจนแท้งลูก ยืนยันเจ้าหน้าที่ทำตามหลักกฎหมาย ส่งฝ่ายสอบสวนคุยแพทย์ ท้องและแท้งจริงหรือไม่ หากแจ้งความเท็จ จ่อดำเนินคดีข้อหาให้ร้ายเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน