fbpx

“บิ๊กหลวง” ตรวจจุดเกิดเหตุปะทะเดือดแก๊งขนยาข้ามแดนไทย-เมียนมา

เชียงราย 17 ธ.ค. – “พล.ต.ท.ภาณุรัตน์” ตรวจจุดเกิดเหตุ บ้านปางมะหัน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย หลังเจ้าหน้าที่ปะทะเดือดแก๊งขนยาเสพติดข้ามแดนไทย-เมียนมา พบ 15 ศพ ตรวจยึดยาบ้ากว่า 2 ล้านเม็ด พร้อมให้กำลังใจทหารตามแนวชายแดน


วันที่ 17 ธันวาคม 2566 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รักษาราชการแทนเลขาธิการ ป.ป.ส. ลงพื้นที่ติดตามกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่ผ่านช่องทางม้งเก้าหลัง เข้าสู่พื้นที่ตอนใน บริเวณบ้านปางมะหัน ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย หลังทหารกองกำลังผาเมืองยิงปะทะกับกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด บริเวณกลางป่าแนวชายแดนไทย-เมียนมา วิสามัญแก๊งค้ายา 15 ศพ ยึดยาบ้ากว่า 2 ล้านเม็ด

โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นวันที่ 16 ธ.ค.66 หน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้น และเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ Taskforce 35 ได้ทราบข่าวว่า มีกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่จะลำเลียงยาเสพติดผ่านช่องทางม้งเก้าหลัง เข้าสู่พื้นที่ตอนใน บริเวณบ้านปางมะหัน ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ชุดเคลื่อนที่เร็ว ฉก.ทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง ร่วมกับกองร้อยทหารม้าที่ 1 จึงได้จัดกำลังพลทำการเฝ้าตรวจ จนเวลา 19.00 น. พบกลุ่มบุคคลต้องสงสัย ประมาณ 20 คน แบกเป้สัมภาระเข้ามายังพื้นที่เฝ้าตรวจ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่เจ้าหน้าที่ จึงเกิดการปะทะกัน ประมาณ 5 นาที ผลการปะทะ เจ้าหน้าที่ไทยปลอดภัย และได้ตรึงกำลังควบคุมพื้นที่โดยรอบบริเวณจุดปะทะ เบื้องต้นพบว่า คาราวานยาเสพติดเสียชีวิตในจุดปะทะ 15 คน กระสอบปุ๋ยดัดแปลงเป็นเป้สะพายหลัง 17 เป้ ภายในบรรจุยาบ้า เป้ละ 120,000 เม็ด รวม 2,040,000 เม็ด


พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ต้องการลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติดในทุกมิติ และได้กำหนดพื้นที่เร่งด่วนตามมาตรา 5 (10) ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด ประกาศเขตควบคุมและสกัดกั้นยาเสพติดไม่ให้เข้ามาในพื้นที่ พร้อมจัดตั้งหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้น และเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ Taskforce 35 ซึ่งเป็นการร่วมมือกันของหลายฝ่าย และมอบหมายให้ พล.ท.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ แม่ทัพน้อยที่ 3 เป็นผู้สั่งการ เพื่อสกัดกั้นยาเสพติดทางพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดน จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่ ที่ยาบ้ามากกว่าร้อยละ 50 ถูกนำเข้าผ่านเส้นทางนี้

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวอีกว่า ตนเมื่อทราบข่าวเหตุปะทะได้เดินทางมาทันที เพื่อแสดงความขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ช่วยสกัดกั้นไม่ให้สิ่งเลวร้ายเหล่านี้เข้าไปในประเทศเรา ไปทำลายเยาวชน ไปทำลายลูกหลานของเรา พี่จะเป็นกำลังของชาติบ้านเมืองต่อไป ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ชายแดนเช่นนี้เป็นงานที่ลำบาก ตลอดระยะทางที่ตนได้เดินเข้ามายังจุดเกิดเหตุ รู้เลยว่าไม่ใช่งานที่ง่ายในการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่เช่นนี้ รวมถึงเป็นหน้าที่ที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งต้องขอขอบคุณในความเสียสละ และเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่.-119-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท