fbpx

ก.ท่องเที่ยว เตรียมดันนโยบายเที่ยวเมืองรอง

ทำเนียบรัฐบาล 13 ธ.ค. – “สุดาวรรณ” เผยเตรียมโปรโมทการท่องเที่ยวเมืองรอง รับโจทย์จากนายกฯ ปีหน้าต้องเพิ่มรายได้ต่อหัวจากนักท่องเที่ยวมากขึ้น พร้อมขยายตลาดนักท่องเที่ยวจากยุโรป


น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ภายหลังรับมอบนโยบายจากนายกรัฐมนตรีตั้งเป้าให้การท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นในเมืองรอง เช่น พื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู กาญจนบุรี ซึ่งมีจุดสนใจจำนวนมาก จึงอยากให้นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศรู้จักมากขึ้น ส่วนตัวเลขการท่องเที่ยวจะเติบโตขึ้นหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะโปรโมทอย่างต่อเนื่อง

“ส่วนการเพิ่มรายได้ต่อหัวการท่องเที่ยวในปีหน้าได้ตั้งเป้าไว้ว่าหากโปรโมทเพิ่มขึ้นแล้วตัวเลขน่าจะเพิ่มขึ้น ซึ่งในปีนี้ค่าใช้จ่ายต่อหัวของนักท่องเที่ยวเฉลี่ย 43,000 บาทต่อคน ต่อทริป โดย 1 ทริป นักท่องเที่ยวอยู่ในประเทศไทยเฉลี่ยที่ 9 วัน ส่วนปีหน้าจะต้องเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ เพราะเป็นโจทย์ที่นายกฯ ให้ไว้แล้ว โดยต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กล่าว


น.ส.สุดาวรรณ กล่าวว่า ส่วนแผนการเที่ยวเมืองรองให้เพิ่มมากขึ้นเช่นการจัดกิจกรรมแสงสีเสียง เพื่อให้นักท่องเที่ยวพักค้างในเมืองรองและแหล่งท่องเที่ยวโดยรอบให้มีการพักค้างเพิ่มเติมอีก หากที่พักมีความพร้อม กระทรวงพร้อมจะโปรโมทมากขึ้น ทั้งนี้ เมืองรองไม่ได้เน้นเฉพาะจังหวัดชายแดนเท่านั้น เช่น ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ นักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียก็เข้ามา ไม่เพียงในพื้นที่ภาคใต้ แต่ก็เข้ามาเที่ยวถึงกรุงเทพฯ หรือภาคเหนือของไทยแล้ว 

ส่วนที่นักท่องเที่ยวจีนลดลง จะมีเพิ่มนักท่องเที่ยวชาติอื่นอย่างไร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ยอมรับว่าปีนี้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนไม่สูงมาก แต่ประเทศอื่นเข้ามาเที่ยวในไทยเพิ่มขึ้น จึงต้องโปรโมทตลาดประเทศอื่นมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังไม่เปิดฟรีวีซ่าเพิ่ม  แต่กำลังพิจารณาว่าจะขยายเวลาในการพำนักในประเทศประเทศไทย เน้นเฉพาะนักท่องเที่ยวแถบยุโรป ซึ่งการพำนักในประเทศไทย 30 วัน ถือว่ามากพอสมควรแล้ว

สำหรับตลาดการท่องเที่ยวในประเทศไทยปีหน้าจะสู้สิงคโปร์และมาเลเซียได้หรือไม่ หลังจาก 2 ประเทศ เปิดฟรีวีซ่า น.ส.สุดาวรรณ กล่าวว่า การท่องเที่ยวในไทยมีอัตลักษณ์และสถานที่ท่องเที่ยวต่างจาก 2 ประเทศดังกล่าว และมีความหลากหลาย ดังนั้นต้องโปรโมทด้านความหลากหลายทางการท่องเที่ยว และอำนวยความสะดวกเรื่องการเดินทางเข้าประเทศไทย รวมทั้งความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวด้วยซึ่งไทยให้ความสำคัญ 


ส่วนกรณีการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ของบประมาณ 600 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นท่องเที่ยวรับไฮซีซั่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า ภายในเดือนนี้จะรายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ทราบต่อไป.-314.-สำนักข่าวไทย       

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด