fbpx

ทายาท “ปรีดี พนมยงค์” ร่ายที่มา รธน.ฉบับแรก

รัฐสภา 10 ธ.ค. – ทายาท “ปรีดี พนมยงค์” ร่ายปฐมรัฐธรรมนูญ ชี้เจตจำนงสำคัญคุ้มครองสิทธิเสรีภาพประชาชน มองรัฐธรรมนูญ 2490 โดยคณะรัฐประหาร ต้นเหตุประชาธิปไตยไทยลุ่มๆ ดอนๆ


นายปรีดิวิชญ์ พนมยงค์ ทายาทของ “ปรีดี พนมยงค์” อดีตนายกรัฐมนตรี และหนึ่งในคณะราษฎร 2475 กล่าวถึงความมุ่งหมายและเจตจำนงของนายปรีดี พนมยงค์ ต่อการร่างรัฐธรรมนูญฉบับแรกของประเทศไทย ว่า หากจะกล่าวถึงความสำคัญของรัฐธรรมนูญ คงต้องกล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มาเป็นระบอบประชาธิปไตย หรือจะเรียกให้ถูกต้องตามเจตนารมณ์ คือ “ระบอบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญประชาธิปไตย” หรือ Constitutional Monarchy

นายปรีดิวิชญ์ กล่าวถึงขั้นตอนในการขอพระราชทานรัฐธรรมนูญจากสมเด็จพระปกเกล้าฯ ของนายปรีดี พนมยงค์ ตามลำดับขั้น คือ วันที่ 26 มิ.ย. คณะราษฎรนำร่างพระราชบัญญัติธรรมนูญการปกครองแผ่นดินสยาม ซึ่งร่างโดยนายปรีดี พนมยงค์ ทูลเกล้าฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าฯ เพื่อทรงรับไว้พิจารณา


จากนั้นในวันที่ 27 มิ.ย. พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ลงพระปรมาภิไธยพระราชทานธรรมนูญการปกครองแผ่นดินสยาม โดยขอให้ใช้คำว่า “ชั่วคราว” ไปก่อน แล้วจึงเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร เพื่อตั้งคณะอนุกรรมการร่างรัฐธรรมนูญฉบับถาวรขึ้นใช้ต่อไป

โดยที่คณะอนุกรรมการฯ ดังกล่าว ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ 9 คน และมีเพียงนายปรีดี พนมยงค์ เพียงคนเดียวที่เป็นอนุกรรมการฯ สัดส่วนคณะราษฎร ร่วมกันร่างรัฐธรรมนูญฉบับ 10 ธันวาคม 2475 โดยที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าฯ ทรงติดตามอย่างใกล้ชิด และพระราชทานข้อเสนอแนะ จนเป็นที่น่าพอใจ

นายปรีดิวิชญ์ กล่าวอีกว่า ยังมีหลายคนเข้าใจความมุ่งหมายการร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวผิด จึงขอทำความเข้าใจว่า ระบอบประชาธิปไตย หมายถึง การปกครองโดยราษฎร ดังปรากฏความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 ว่า อำนาจสูงสุดในการปกครองประเทศเป็นของราษฎรทั้งหลาย ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายสูงสุด คือ รัฐธรรมนูญ


ทั้งนี้ คณะราษฎร 2475 ได้ยึดหลักประกาศ 6 ประการ เพื่อเป็นปฏิญญาพัฒนาชาติไทย ได้แก่ หลักเอกราช ความปลอดภัย ความสุขสมบูรณ์ทางเศรษฐกิจ ความเสมอภาค เสรีภาพ และการศึกษา จึงขอให้ทุกคนเข้าใจว่า เป็นธรรมดาที่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ จำเป็นต้องมีบทเฉพาะกาลชั่วคราวที่จะต้องเปลี่ยนระบบเก่าที่มีมาอย่างช้านาน ให้เข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยอย่างเต็มที่นั้น จะต้องมีการดำเนินการไปทีละขั้น ไม่ใช่มีการสถาปนาแล้วจะสามารถทำให้สมบูรณ์ได้

ต่อมานายปรีดี และคณะราษฎรได้พยายามผลักดันให้เกิดสิทธิประชาธิปไตยอย่างเต็มที่แก่ปวงชนชาวไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งประสบผลสำเร็จในรัฐธรรมนูญ ฉบับวันที่ 9 พฤษภาคม 2489 ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญที่ให้ความสำคัญในการรับรองสิทธิเสรีภาพกับประชาชนมากที่สุดฉบับหนึ่ง แต่กลับมีผลบังคับใช้ในระยะสั้น เนื่องจากมีการถูกยกเลิก พร้อมถูกแทนที่ด้วยรัฐธรรมนูญฉบับของคณะรัฐประหาร ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2490 หรือเรียกกันว่า รัฐธรรมนูญฉบับใต้ตุ่ม

นายปรีดีวิชญ์ กล่าวว่า นี่เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ประชาธิปไตยไทยลุ่มๆ ดอนๆ เหมือนที่เป็นในปัจจุบัน และขอยกคำสอนของนายปรีดี ในงานเขียนชิ้นหนึ่งที่กล่าวว่า “ชนรุ่นใหม่ที่สนใจระบบรัฐธรรมนูญของประเทศไทย ควรนำรัฐธรรมนูญทุกฉบับมาเทียบกันดูให้ถี่ถ้วน ว่าระบบรัฐธรรมนูญฉบับใดมีความเป็นประชาธิปไตยในความหมายของคำว่าประชาธิปไตย จริงหรือไม่เพียงใด ขอให้ทุกท่านได้พิจารณา เพื่อจะได้เข้าใจถึงปัญหาและพัฒนาการของระบอบประชาธิปไตย”

นายปรีดิวิชญ์ ยังกล่าวว่า ในฐานะทายาทและประชาชนคนหนึ่ง อยากให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในปัจจุบันเคารพเจตจำนงของปฐมรัฐธรรมนูญ ในการสถาปนากฎหมายสูงสุดที่มุ่งคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของปวงชนชาวไทยอย่างเท่าเทียมกัน และผลักดันให้เกิดการสถาปนารัฐธรรมนูญของประชาชน เพื่อประชาชนอย่างแท้จริง.-314-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน