fbpx

นายกฯ​ เยี่ยมศูนย์โอท็อป​กาญจนบุรี​ ถกภาพรวมแก้ปัญหาจังหวัด

กาญจนบุรี 9 ธ.ค. – นายกฯ​ เยี่ยมชมศูนย์โอท็อป​กาญจนบุรี​ ยิ้มแก้มปริ​ ประชาชนมอบเสื้อฟุตบอล​ Dragon FC​ ขณะที่ “เศรษฐา”​ อวยพรขึ้นลีก​ 1 ฤดูกาลหน้า​ ก่อนนำถกภาพรวมแก้ปัญหาพื้นที่​ พร้อมกำชับต่อไปนี้ รมต.ต้องลงพื้นที่ครบ ซัดผู้ว่าฯ ททท. บอกให้ลงมาดูจังหวัดที่เดือดร้อน อย่าไปแต่จังหวัดใหญ่ เที่ยวต่างประเทศ ขอให้ความสำคัญการจับจ่าย-ระยะเวลาอยู่ท่องเที่ยว อย่าตะแบงแต่จำนวน


นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ เดินทางมายังองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการพัฒนาและแก้ไขปัญหาภาพรวมจังหวัดกาญจนบุรี​ พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการสินค้า OTOP และสินค้าวิสาหกิจชุมชน​ ณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี ตำบลท่ามะขาม

ทันทีที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึง ได้เดินชมสินค้าโอท็อปประจำจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งระหว่างนั้นได้มีประชาชนมอบเสื้อฟุตบอลสีแดง​ ของสโมสร DP Kanchanaburi FC​ หรือ​ Dragon FC​ ด้านหลังสกรีนชื่อ เศรษฐา​ ทวีสิน หมายเลข 30 โดยนายกรัฐมนตรีได้สอบถามว่า ขณะนี้สโมสรอยู่ในดิวิชันใด ประชาชนจึงตอบว่า ลีก 2 นายกฯ​ จึงอวยพรขอให้ขึ้นลีก​ 1 ในฤดูกาลหน้า


ขณะเดียวกัน มีประชาชนมอบผ้าขาวม้าคล้องคอ อวยพรขอให้​นายเศรษฐา​ เป็นนายกรัฐมนตรีนานๆ​ จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ทดลองตำและชิมขนมทองโย๊​ะ ซึ่งเป็นขนมพื้นเมืองของชาวกะเหรี่ยง​ ในพื้นที่ อ.สังขละบุรี​ อ.ทองผาภูมิ และ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ติดตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้พบปะกับพี่น้องเกษตรกรชาวไร่อ้อย เพื่อรับมอบดอกไม้ให้กำลังใจ พร้อมกับขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่มาติดตามปัญหาชาวไร่อ้อยในพื้นที่ โดยชาวบ้านยังถือป้ายรอต้อนรับ ระบุว่า​ “ขอบคุณ​ ฯพณฯ​ เศรษ​ฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี ที่ได้อนุมัติค่าตัดอ้อยสด ตันละ 120 บาท เพื่อช่วยชาวไร่อ้อย”​ และ​“ชาวไร่อ้อย​ร่วมใจตัดอ้อยสด เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ตามนโยบายรัฐ”

ระหว่างเดินชม นายกรัฐมนตรี ยังให้ความสนใจกับผลิตภัณฑ์โกโก้​ ซึ่งเป็นของ​ยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ โดยรัฐบาล กระทรวงอุตสาหกรรม มีแนวคิดที่จะให้แปรรูปเพิ่มมูลค่า ซึ่งตัวแทนเกษตรกรกล่าวว่า พื้นที่กาญจนบุรี​ยังต้องการโรงงานแปรรูปอยู่


จากนั้นนายกรัฐมนตรี​ได้ประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​ เพื่อรับฟังปัญหาภายในพื้นที่​ ทั้งปัญหาที่ดินทับซ้อน การออกโฉนดที่ดินทำกิน​ โดยระบุว่า​ จากที่ฟังบรรยายสรุปแล้วมีความรู้สึกอย่างหนึ่งว่า ผู้บริหารที่นี่ทำงานเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ถือว่าเป็นแบบอย่างที่ดี พร้อมกับชมผู้ว่าราชการจังหวัดฯ​ และนายก อบจ. ที่ทำงานเพื่อประชาชน โดยอย่าคิดว่าเป็นพรรคไหน ทำงานร่วมกันอย่างเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน​ เอาความต้องการและความเดือดร้อนของประชาชนเป็นที่ตั้ง ซึ่ง จ.กาญจนบุรี ความพร้อมทุกอย่างมีหมด

ส่วนการแก้ไขปัญหาการจัดสรรที่ดิน มีปัญหาตั้งแต่ปี 2481 ซึ่งขอสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ผบ.ทสส. มหาดไทย ช่วยไปพูดคุยกันให้จบ​ เพราะปัญหานี้มีมายาวนาน ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่มาถึงแล้วก็อยากให้จบที่รุ่นนี้ ตนขอฝากผู้ว่าราชการจังหวัดไว้ด้วย หากสามารถแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินทำกินได้ ตนเชื่อว่าแปลงสินทรัพย์ให้เป็นทุนได้อย่างดี​ ควบคู่ไปกับนโยบายหลักของรัฐบาลที่จะจัดการหนี้นอกระบบให้หมด หากทุกภาคส่วนช่วยกันทำงานเต็มที่ ตนจะช่วยอยู่เบื้องหลัง พยายามให้จบให้ได้ภายในรุ่นนี้ เพื่อให้มีสินทรัพย์เป็นทุน​ เนื่องจากศักยภาพภายใน จ.กาญจนบุรี นั้นเหลือล้น เป็นจังหวัดท็อป​ 5 ของประเทศได้อย่างสบาย

สำหรับการบริหารจัดการน้ำ ต้องไม่ท่วม ไม่แล้ง​ แต่พื้นที่นี้ส่วนใหญ่เป็นปัญหาน้ำแล้งมากกว่า หากไม่แล้งเสียอย่าง ตนเชื่อว่าผลิตภัณฑ์ทางด้านการเกษตรและรายได้ต่อหัวจะขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เรามีแหล่งน้ำอยู่จำนวนมาก พร้อมกับมอบนโยบายให้ปล่อยปลาตามแหล่งน้ำ ที่ตรงกับความต้องการของตลาด​ เพื่อสร้างรายได้ให้เพิ่มขึ้นเล็กๆ น้อยๆ

ส่วนศักยภาพทางการค้าในชายแดนศุลกากร พื้นที่นี้มีความเสียเปรียบจากหัวเมืองหลัก เนื่องจากความไม่สงบในประเทศเพื่อนบ้าน เพราะฉะนั้น การค้าทางด้านตะวันออก​ที่ติดกับประเทศลาวค่อนข้างดีมาก แต่ตนไม่อยากให้ชาวจังหวัดกาญจนบุรีนั้นหมดหวัง ประเทศเมียนมามีประชากรเท่าๆ เรา 70 ล้านคน​ แต่ปัญหาภายในก็หนักหนาอยู่ เราเองเราชัดเจนวางตัวเป็นกลาง ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง รักษาไว้​ซึ่งสิทธิมนุษยชน​ ความปลอดภัยของผู้บริสุทธิ์ เป็นหน้าที่ของความมั่นคงและกระทรวงการต่างประเทศ ที่ต้องมีส่วนร่วม ซึ่งหากถามว่า ทำไมตนถึงพูดตรงนี้ขึ้นมา​ ประเทศไทยมีประชากร 70 ล้านคน​ เท่ากันกับเมียนมา หากทำตัวเป็นศูนย์กลางในการเจรจาให้เกิดความสงบสุขได้​ ชายแดนไทยกับเมียนมา 2,000 กิโลเมตร ถ้าเขาไม่มีปัญหา เราก็ไม่มีปัญหา การค้าชายแดนจะบูม​ เรามีท่าเรือ เรามีสนามบินที่มีศักยภาพแล้ว

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการท่องเที่ยวว่า แปลกใจที่ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี บอกว่า จ.กาญจนบุรี เป็นอันดับ 3 ที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามา ซึ่งเป็นเรื่องของจำนวนคน และตนเคยบอกไปแล้วว่า เรื่องจำนวนคนเป็นเรื่องรอง แต่เรื่องใหญ่คือการจับจ่ายใช้สอยและระยะเวลาที่อยู่ ที่ผู้ว่าฯ บอกว่า นักท่องเที่ยวต่อ 1 คน ใช้เงินแค่ 1,000 กว่าบาท 1,000 กว่าบาท บางทีโรงแรมหนึ่งคืนยังไม่ได้เลย แสดงว่าเขามาเช้าเย็นกลับและมาอยู่ที่กรุงเทพฯ โดยไม่ค้างที่เมืองกาญจน์ โรงแรมที่ จ.กาญจนบุรี มีตั้ง 600 กว่าโรงแรม และโรงแรมดีๆ ก็มีเยอะ ฝากทีมงานให้ไปพูดคุยกับผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มัวแต่ไปอังกฤษ ไปเบอร์ลิน อยากให้มาดูหน่อย มาดูจังหวัดกาญจนบุรี มาดูแลจังหวัดที่เดือดร้อนหน่อย แต่ไปจังหวัดใหญ่ๆ เชียงใหม่ ภูเก็ต จังหวัดแบบนี้อันซีน

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังถามถึง ททท.จังหวัดกาญจนบุรี ฝากให้ดูเรื่องการท่องเที่ยว เพราะท่านก็ทราบว่าจังหวัดนี้ศักยภาพสูงขนาดไหน อย่าตะแบงแค่ตัวเลขอย่างเดียว คนมาเยอะไม่ช่วย รายได้ รายจ่ายต่อหัว ระยะเวลาที่อยู่ ระยะเวลาท่องเที่ยว ต้องลงพื้นที่ให้หนัก มาพูดคุยกับผู้บริหารจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัด สส. เชื่อว่าทุกคนมีแรงบันดาลใจ เพราะที่บรรยายมา 30% เป็นเรื่องของการท่องเที่ยว ซึ่งนโยบายการท่องเที่ยว รัฐบาลถือเป็นเรื่องสำคัญ.-316-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ