fbpx

นายกฯ ห่วงนักศึกษากู้ กยศ.ไม่ผ่าน ส่ง จนท.ลงพื้นที่สัมภาษณ์

พรรคเพื่อไทย 3 ธ.ค. – “เผ่าภูมิ” เผยนายกฯ ห่วงนักศึกษากู้ กยศ.ไม่ผ่าน ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สัมภาษณ์ 6 ธ.ค.นี้ ยันถ้าคุณสมบัติครบ รับเงินใน 7 วัน


นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์กรณีนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งร้องเรียนว่ายังไม่ได้รับอนุมัติเงินกู้ยืมจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ว่า นายกรัฐมนตรีได้รับทราบเรื่องดังกล่าว และรู้สึกห่วงใยกรณีนี้เป็นอย่างยิ่ง พร้อมได้สั่งการให้ตรวจสอบในประเด็นนี้อย่างละเอียดถี่ถ้วน ดังนี้

1. กระทรวงการคลังได้รับทราบข้อมูลจากกองทุนฯ พบว่า สถานศึกษาดังกล่าวมีผู้กู้ยืมเงินในปีการศึกษา 2564 จำนวน 9,199 ราย ปีการศึกษา 2565 จำนวน 14,937 ราย และปีการศึกษา 2566 มีผู้ยื่นกู้ จำนวน 23,136 ราย อนุมัติแล้ว จำนวน 16,313 ราย ยังไม่อนุมัติ จำนวน 6,823 ราย เนื่องจากพบว่าในกลุ่มที่ยังไม่อนุมัตินี้เป็นผู้ที่มีงานทำ 2,644 ราย ซึ่งไม่เป็นไปตามคุณสมบัติของการกู้ยืม และตรวจพบความไม่สอดคล้องของข้อมูลหลายประการ เช่น ผู้รับรองรายได้ 1 คน มีการรับรองรายได้ให้กับครอบครัวของผู้กู้ยืมที่มีภูมิลำเนาต่างจังหวัดกัน จำนวนกว่า 600 ราย เป็นต้น

2. ในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ กองทุนฯ จะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปที่มหาวิทยาลัย สัมภาษณ์นักศึกษาทุกคนที่ติดปัญหาและยังไม่ได้รับการอนุมัติให้กู้ยืม โดยนักศึกษาทุกคนที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ไม่มีลักษณะต้องห้าม และดำเนินการตามระเบียบที่กองทุนฯ กำหนด “จะมีสิทธิได้กู้ยืมอย่างแน่นอน และได้รับเงินค่าครองชีพงวดแรกภายใน 7 วัน”


3. ในช่วงปลายสัปดาห์หน้า กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จะลงพื้นที่ตรวจสอบและรับฟังสถานศึกษาอย่างละเอียดอีกด้วย. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ