fbpx

รัฐบาลช่วยชาวนา จ่ายไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่

ทำเนียบฯ 28 พ.ย.-“ภูมิธรรม” เผยรัฐบาลตั้งใจช่วยเหลือชาวนา จ่ายเงินไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ หวังเพิ่มผลผลิต เพิ่มรายได้เกษตรกรกร ยันพรรคร่วมฯ ไม่มีปัญหาในการทำงาน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการเปิดงาน kick off มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ซึ่งวันนี้จะเป็นวันแรกที่มีการโอนเงินให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว โดยมีวงเงินในโครงการนี้คือ 54,000 ล้านบาท โดยรัฐบาลจะให้ไร่ละ 1,000 บาท คนละไม่เกิน 20 ไร่ หรือครัวเรือนละไม่เกิน 20,000 บาท


นายภูมิธรรม กล่าวยืนยันว่า รัฐบาลทำงานโดยยึดมั่นในพี่น้องประชาชน เพราะฉะนั้นความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนถือเป็นความเดือดร้อนของรัฐบาล อะไรที่สามารถเคลียร์ได้ ก็พยายามจะรีบเคลียร์ อย่างที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี บอกทำอะไรได้ให้ทำเลย อะไรทำไม่ได้ ให้ไปหาหนทางมา เรายึดหลักตามนโยบายที่นายกฯมอบให้

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า วันนี้เป็นวันที่เราได้พิจารณาแล้วว่าจะช่วยค่าบริหารจัดการผลิต ซึ่งในการประชุม ครม.เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา สรุปว่าจะช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ไร่ละ 1,000 บาท ทั้งหมดไม่เกิน 20 ไร่ บางคนมี 5 ไร่ บางคน 15 ไร่ ก็ได้เงินไปตามนั้น เป็นเรื่องที่เรารู้ว่าชาวนาเดือดร้อน รัฐบาลดูแลตรงนี้ได้ก่อน มาตรการเริ่มต้นก่อนหน้านี้ มีการพักชำระหนี้ 3 ปี ซึ่งช่วยไปแล้ว ในอนาคตจะมีวิธีการที่พยายามจะปรับเปลี่ยนวิธีการผลิต โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาเสริม ซึ่งจะทำให้ผลผลิตต่อไร่มีจำนวนมากขึ้น ชาวนาจะได้สิ่งต่างๆ เพิ่มขึ้น เราก็ไม่ต้องมาใช้เงินจำนวนนี้มาดำเนินการเรื่องนี้  และสามารถนำไปพัฒนาจัดการเรื่องต่างๆได้มากขึ้น 


นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะนี้มีการวางแผนไว้ในการทยอยจ่าย 5 วัน จนครบ 77 จังหวัด เราเริ่มต้นที่โซนที่หนึ่ง คือ ภาคกลาง และภาคใต้ ถัดจากนั้นก็จะเป็น ภาคเหนือ และภาคอีสาน

นายภูมิธรรม กล่าวว่า สำหรับครั้งหน้าในรอบการผลิตใหม่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะสลับหน้าที่ไปให้เกษตรกรมาลงทะเบียน วิธีการผลิตใหม่ เพื่อจะนำเทคโนโลยีต่างๆมาใช้ เพื่อทำให้ผลผลิตต่อไร่ดีขึ้น ถ้าประสบความสำเร็จ เชื่อว่า ผลผลิตต่อไร่จะมากกว่านี้ สามารถแก้ปัญหาระยะยาวได้

“อันนี้ถือเป็นขั้นต้นของการดำเนินการ ความสำเร็จครั้งนี้ ได้ความร่วมมือจากทุกพรรคร่วมรัฐบาลที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พร้อมยืนยันว่าถึงแม้จะเป็นรัฐบาลผสมเป็นรัฐบาลต่างพรรคก็ทำงานเป็นเนื้อเดียวกันไม่มีปัญหาอย่างที่หลาย ๆ คนกังวล”.-317.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง