fbpx

“เศรษฐา” หารือนายกฯมาเลย์

บน.6 26 พ.ย.-“เศรษฐา” บินใต้คุยนายกฯ มาเลเซีย ความร่วมเมืองการค้า-แก้ปัญหาชายแดน พร้อมขอบคุณช่วยประสานปล่อยตัวประกันภัยในอิสราเอล 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  กล่าวก่อนเดินทางลงพื้นที่ ชายแดนไทย – มาเลเซีย   ด่านสะเดา จ.สงขลา และมีกำหนดพบปะกับนายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ว่าหนึ่งในเรื่องที่จะพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย  คือการขอบคุณที่มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือตัวประกันให้ได้รับการปล่อยตัว   ซึ่งกำลังจะครบกำหนดเงื่อนไข 24 ชั่วโมงที่ขอให้หยุดยิง  จึงจะขอให้นายกรัฐมนตรีของมาเลเซียช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง  เพื่อให้ตัวประกันได้รับการปล่อยตัวทั้งหมด


สำหรับตัวประกันที่ได้รับการปล่อยตัวมานั้นนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะมีการดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งทุกคนปลอดภัยดี โดยภาพรวมถือว่าดี และจะพยายามดำเนินการต่อไป  เพื่อให้ตัวประกันทั้งหมดได้รับการปล่อยตัว ซึ่งทราบว่าวันนี้นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  จะเดินทางไปรับด้วยตัวเอง

ส่วนมีสัญญาณที่ดีหรือไม่ในการปล่อยตัวประกันที่เหลือนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เราพยายามทำอยู่ เรื่องนี้ค่อนข้างละเอียดอ่อน ตนจึงไม่อยากพูดไปก่อน เพราะฉะนั้นขอให้รอดูไป  และจนถึงวันนี้ก็มีการปล่อยตัวประกันทุกวัน  ตั้งแต่ 10 คน และ 3 ถึง 4 คน  ตามมา  พร้อมยืนยันว่าก็จะพยายามทำต่อไปอย่างต่อเนื่อง


และวันนี้ฝ่ายความมั่นคงโดยผู้บัญชาการทหารสูงสุด   ก็ได้มีการติดตามอย่างใกล้ชิด และกำชับ ลงรายละเอียดอย่างมาก ฉะนั้นขอความกรุณาในการเผยแพร่ข้อมูล  ซึ่งตนไม่อยากพูดเท่าไหร่  เพราะเป็นเรื่องความปลอดภัยของตัวประกัน ซึ่งสำคัญที่สุด

นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่าในการ พบปะกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียในวันนี้ยังจะมีการพูดคุยถึงความร่วมมือการค้าชายแดน โดยจะติดตามความคืบหน้าเรื่องที่เคยพูดคุยกันไปแล้วเมื่อครั้งพบประกันเมื่อ 1 เดือนที่ผ่านมา รวมทั้งปัญหาชายแดนภาคใต้ ซึ่งทางมาเลเซียเคยมีข้อเสนอมาแล้ว ครั้งนี้ก็จะพูดคุยในรายละเอียด และการตรวจคนเข้าเมือง ส่วนการเปิดด่านถาวรสะเดาได้เมื่อไหร่นั้นขอพูดคุยในละเอียดในวันนี้ก่อน สำหรับคณะพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้ ซึ่งหมดวาระพร้อมกับรัฐบาลชุดที่แล้ว จะมีการตั้งคณะใหม่หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าจะต้องพูดคุยกัน กับทางมาเลเซีย   ส่วนฝั่งไทยจะใช้ตัวแทนจากฝ่ายทหารหรือพลเรือนมาเป็นพูดคุยนั้น  จะต้องให้หน่วยงานไปพูดคุยกันก่อน.-สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต