fbpx

ต้องทำงานให้เร็วในสถานการณ์โลกหลายขั้วอำนาจ

รร.เจ ดับบลิว แมริออท 20 พ.ย.-กต.จัดประชุมทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลก เน้นรักษา-แสวงหาผลประโยชน์ในสภาวะโลกแตกแยก แข่งขัน มีหลายขั้วอำนาจมากขึ้น ย้ำต้องทำงานให้เร็ว คล่องตัวมากขึ้น


นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธาน เปิดการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลกประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 19 ถึงวันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจ เช่น การหารือร่วมกับผู้ช่วยทูตฝ่ายพาณิชย์และการลงทุน การหารือร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดน การระดมสมองนโยบายการต่างประเทศของไทย ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ ไทย-จีน สถานการณ์ในเมียนมา การอพยพคนไทยในอิสราเอล การทูตเศรษฐกิจเชิงรุกเพื่อเปิดตลาดต่างแดน และการส่งเสริม Soft Power ไทย เป็นต้น

นายศรัญย์ เจริญสุวรรณ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นครั้งแรกในช่วง 7 ปี นับตั้งแต่2559 วันนี้มีเอกอัครราชทูต กงสุลใหญ่ อุปทูตและรักษาการกงสุลใหญ่เข้าร่วม 97 คน แบ่งเป็นสถานเอกอัครราชทูต 65 แห่ง สถานกงสุลใหญ่ 28 แห่ง คณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติและอาเซียน 3 แห่ง  รวมทั้งสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย 1 แห่ง ซึ่งหัวข้อการประชุม “การทูตเชิงรุกในโลกแบ่งขั้ว” สะท้อนแนวทางการทำงานของรัฐบาลที่มุ่งเน้นบทบาทรักษาและแสวงหาผลประโยชน์ไทยในสภาวะการของโลกแตกแยกและแข่งขันมากขึ้น ทั้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ ภูมิเศรษฐศาสตร์ ภูมิเทคโนโลยีและการเมืองระหว่างประเทศที่มีลักษณะหลายขั้วอำนาจ รวมถึงประเด็นการขับเคลื่อนนโยบายต่างประเทศที่มีความหลากหลายมากขึ้น  


ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลัก 5 ประการคือ 1. เพื่อรับทราบแนวนโยบายด้านการต่างประเทศของรัฐบาล 2. เพื่อแลกเปลี่ยนระดมสมองกับผู้บริหารกระทรวงเพื่อวางแนวทางการดำเนินงานในประเด็นสำคัญและเร่งด่วนตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อเป็นพื้นฐานในการจัดทำแผนงานประจำปี 2567 ถึง 2568 3. เพื่อหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเด็นที่สำคัญของรัฐบาลทั้งนโยบายการทูตเศรษฐกิจเชิงรุก การค้าชายแดนและข้ามแดน 4. เพื่อรับทราบพัฒนาการเกี่ยวกับ mega trend รวมทั้งนโยบายที่สำคัญเช่นนโยบาย soft power นโยบายแลนบริดจ์ การขับเคลื่อนอุตสาหกรรม และการลงทุนสีเขียว การดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนและดิจิทัล economic partnership  agreement และ 5.เพื่อให้เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่รับฟังและแลกเปลี่ยนความเห็นกับภาคส่วนต่าง ๆทั้งภาควิชาการ ภาคเอกชน เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการขับเคลื่อนนโยบายให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

ด้านนายปานปรีย์ กล่าวมอบนโยบายว่า วันนี้เป็นการประชุมประเด็นการวางตำแหน่งของไทยท่ามกลางโลกที่เปลี่ยนแปลงไปความท้าทายและโอกาส เพื่อร่วมกันกำหนดทิศทางขับเคลื่อนนโยบายการต่างประเทศสู่ยุคใหม่ เพื่อการดำเนินการทางการทูตในเชิงรุกในโลกแบ่งขั้ว การประชุมครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งที่ถูกจัดขึ้น ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของบริบทโลก ซึ่งมีจุดสำคัญต่อการทูตของไทยคือควรจะวางตำแหน่งเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลง และจะแสวงหาโอกาสบริหารจัดการและบริหารจัดการของประโยชน์ภายในและนอกประเทศได้อย่างไร

“การต่างประเทศของไทยในปัจจุบันที่จะไม่ใช่ ที่เราเรียกว่าทำไปตามปกติหรือรูทีนแล้ว แต่จะดำเนินการในเชิงรุก ตอบโจทย์และตอบสนองผลประโยชน์ของประเทศ และของคนไทยให้เป็นที่ประจักษ์ เป็นรูปธรรมสามารถจับต้องได้ การทูตเศรษฐกิจเชิงรุกเป็นเครื่องมือสำคัญของการดำเนินนโยบายของรัฐบาล ที่เน้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ และสร้างความกินดีอยู่ดีของประชาชน และขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนคนไทยมีส่วนร่วมและสนับสนุนการดำเนินนโยบายต่างประเทศของกระทรวงการต่างประเทศในบริบทของในประเทศ ประชาชนมีความตื่นตัว สนใจการต่างประเทศมากขึ้น การทำงานของท่านทูตและท่านกงสุลใหญ่ ต้องมีความรวดเร็วและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ซึ่งผมมีความเชื่อมั่นในความรู้ความสามารถ และความเป็นมืออาชีพของท่านทูตและท่านกงสุลใหญ่ ในการทำงานเพื่อขับเคลื่อนทางการทูตยุคใหม่ของไทย โดยทุกฝ่ายจะต้องผนึกกำลังให้มากขึ้น” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด