fbpx

ซูเปอร์โพล เผยแพร่ผลสำรวจ “โอกาสรัฐบาลกับภัยไซเบอร์”

กรุงเทพฯ 19 พ.ย. – ซูเปอร์โพล เผยแพร่ผลสำรวจความคิดเห็น “โอกาสรัฐบาลกับภัยไซเบอร์” พบปัญหาอยากให้แก่เร่งด่วน คือ มิจฉาชีพออนไลน์ ด้านสวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจเรื่องที่พึ่งของคนไทย ณ วันนี้


เริ่มจากซูเปอร์โพล เมื่อถามถึงฐานะทางการเงินของทุกคนในครอบครัวรวมกัน เปรียบเทียบระหว่าง ปีที่ผ่านมา กับ ปัจจุบันในช่วงเวลาเดียวกัน พบว่า จำนวนมากหรือร้อยละ 40.6 แย่ลง ร้อยละ 38.5 เหมือนเดิม และมีเพียงร้อยละ 20.9 ดีขึ้น

ผลสำรวจยังพบด้วยว่า ปัญหาเดือดร้อน/ภัยที่ประชาชนต้องการให้รัฐบาลแก้ไขเร่งด่วน เมื่อเปรียบเทียบระหว่าง ภัยไซเบอร์ กับ ภัยนอกไซเบอร์ พบว่า โจรไซเบอร์ มิจฉาชีพออนไลน์ ร้อยละ 60.0 เป็นปัญหาเดือดร้อนเร่งด่วนมากกว่า ปัญหายาเสพติด ร้อยละ 56.6 ในขณะที่ ปัญหาข้าวของ สินค้าราคาแพง และค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมัน ค่าโทรศัพท์ ร้อยละ 68.2 และ ร้อยละ 62.6 ตามลำดับ นอกจากนี้ ยังมีปัญหาเร่งด่วน/ภัยไซเบอร์ อันดับสองได้แก่ หลอกให้กู้เงินออนไลน์ ร้อยละ 59.1 ลิงก์ล่อเหยื่อ หลอก/ดูดเอาเงิน ร้อยละ 55.6 พนันออนไลน์ ร้อยละ 53.2 ภัยไซเบอร์เหล่านี้ เป็นปัญหาที่ประชาชนต้องการให้รัฐบาลแก้ไขเร่งด่วนไม่แตกต่างจาก ยาเสพติด และหนี้นอกระบบ ที่มีอยู่ร้อยละ 56.6 และร้อยละ 54.5


ที่น่าพิจารณาคือ ปัญหาขาดแคลนเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือเหยื่อภัยไซเบอร์ สูงถึงร้อยละ 50.0 และ หนี้ในระบบที่มีดอกเบี้ยสูง ประชาชนเดือดร้อนหนักมีมากถึงร้อยละ 52.8

เมื่อถามถึงระยะเวลาที่ประชาชนให้โอกาสรัฐบาลทำงาน พบว่าประชาชนให้โอกาสรัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน ทำงานเพิ่มขึ้นในทุกกรอบเวลาจนครบวาระ นั่นเป็นเพราะฐานะทางการเงินของประชาชนจำนวนมากแย่ลง และประสบภัยทางไซเบอร์กลายเป็นปัญหารุนแรงเดือดร้อนมากกว่า เบียดแซงปัญหายาเสพติดและหนี้นอกระบบ เพราะปัญหาภัยไซเบอร์เข้าถึงมือประชาชนเกือบทั้งประเทศ เป็น ภัยอยู่กับมือ ของประชาชน

ด้านสวนดุสิตโพล สำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “ที่พึ่งของคนไทย ณ วันนี้” พบว่า จากการที่ต้องเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ ทำให้ประชาชนรู้สึกต้องการที่พึ่งอย่างมาก ร้อยละ 52.34


เรื่องที่ต้องการที่พึ่งมากที่สุดคือเรื่องของแพง ค่าครองชีพสูง ร้อยละ 57.79 รองลงมาคือ สภาพเศรษฐกิจตกต่ำ ร้อยละ 55.14 และตามมาด้วยการทำงาน ร้อยละ 44.47 ปัญหาหนี้สิน ร้อยละ 41.33

นอกจากพึ่งตนเองแล้วบุคคลที่คิดว่าน่าจะเป็นที่พึ่งได้มากที่สุด คือ ครอบครัว ญาติผู้ใหญ่ที่นับถือ ร้อยละ 61.43 รองลงมาคือเพื่อนสนิท ร้อยละ 28.61 และสิ่งศักดิ์สิทธ์ ร้อยละ 22.48

ทั้งนี้เรื่องที่ประชาชนอยากระบายความอัดอั้นมากที่สุด คือ “เศรษฐกิจเมื่อไหร่จะดีขึ้น” ร้อยละ 45.17 รองลงมาคือ “ของแพง เงินไม่พอใช้” ร้อยละ 43.87 และ “มิจฉาชีพ โจรผู้ร้าย” ร้อยละ 40.52 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ตรวจโครงการพัฒนาคูคลอง เกาะรัตนโกสินทร์

นายกฯ ตรวจโครงการพัฒนาคู คลอง กรุงเทพฯ ชั้นใน บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ พัฒนาทางเท้า ปรับปรุงน้ำให้ใสสะอาด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2567

อุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบริเวณอีสานตอนบน-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคอีสานตอนบน ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง