fbpx

ย้ำ พัฒนาคน พัฒนาชาติ สร้างพลเมืองหัวใจรักชาติ

กระทรวงศึกษาธิการ 17 พ.ย.- “อนุทิน” มอบนโยบาย 4 กระทรวงฯ พร้อม เพิ่มเกณฑ์การคัดเลือกบุคลากรเข้าทำงาน พัฒนาคน-พัฒนาชาติ สร้างพลเมืองหัวใจรักชาติ


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายแก่ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมลงนามในบันทึกข้อตกลง ‘ความร่วมมือผลิตทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ สร้างจิตสำนึกในความเป็นไทย’ ระหว่าง 4 กระทรวง 1 องค์การมหาชน ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม, กระทรวงแรงงาน และสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพองค์กร (มหาชน) โดยมีผู้บริหารระดับสูงและข้าราชการของทั้ง 4 กระทรวงเข้าร่วมในการประชุม

นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้มาประชุมรัฐมนตรีที่อยู่ในการกำกับดูแล ที่อยู่ใน 4 กระทรวง  มีเป้าหมายในการพัฒนาคน พัฒนาชาติ  เริ่มจากกระทรวงศึกษาธิการ ที่โอบอุ้มพัฒนาประชากรตั้งแต่วัยแรกเริ่ม ปลูกฝังค่านิยมที่ดี และวิชาการที่ทันสมัย  กระทรวง อว. ถือเป็นมันสมองของชาติ ที่เน้นพัฒนาองค์ความรู้ การวิจัย นวัตกรรม ส่งเสริมทรัพยากรมนุษย์ระดับอุดมศึกษาให้มีศักยภาพสอดคล้องกับความต้องการของประเทศ และสร้างสังคมที่มีความเป็นวิทยาศาสตร์ ในขณะที่ กระทรวงแรงงาน ก็ส่งเสริมศักยภาพคน สร้างโอกาสในการทำงาน ดูแลด้วยสวัสดิการที่ดี และในภาพใหญ่ กระทรวงมหาดไทย จะพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้ประชาชนและชุมชนเข้มแข็ง และแข่งขันได้อย่างเต็มศักยภาพ ด้วยแนวทางการทำงานแบบ ทันโลก ทันสมัย ทันท่วงที จึงต้องมาบูรณาการร่วมกัน ช่วยเหลือกันทำงาน


นายอนุทิน กล่าวว่า การเลือกคนเข้าทำงานในกระทรวง  ขอให้เพิ่มหลักเกณฑ์ในการพิจารณา ให้มีเรื่องของ ความรักชาติ รักประเทศ รักประชาชน มีจริยธรรม และมีความจงรักภักดีต่อสถาบัน พระมหากษัตริย์ ข้าราชการ หากขาดสิ่งเหล่านี้ จะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับสังคมไม่ได้ 

“ความมีคุณภาพของคน ไม่ใช่เพียงความรู้ความสามารถ มีรายได้เท่านั้น แต่จะต้องมีคุณภาพวงจรคือ สุขภาพกายแข็งแรง สุขภาพจิตดี มีจริยธรรม มีจิตสำนึกรักชาติ ภาคภูมิใจในความเป็นไทย มีความจงรักภักดีต่อสถาบันสำคัญของชาติ ซึ่งเป้าหมายของเราคือการสร้างคนที่มีคุณภาพและเป็นคนดีของสังคม” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวเพิ่มเติม ว่า สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ที่ตนได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้มากำกับดูแล และเป็นประธานคณะกรรมการนั้น  จะเข้ามาเป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญ ในการพัฒนาทักษะและออกประกาศนียบัตร รับรองความสามารถ และทักษะฝีมือ ให้แก่คนทำงาน 


“ขอมอบนโยบายใหม่ที่อยากขอให้กระทรวงแรงงานและสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพฯ ที่ต้องเกิดขึ้นให้ได้ เพราะบางคนอาจจะไม่โชคดีในการได้รับการศึกษา ได้รับปริญญา แต่ถ้าเขามีความสามารถเชี่ยวชาญในทักษะส่วนตัว มีพรสวรรค์ที่เขาสามารถสร้างอาชีพได้ เราอยากให้ทางสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพฯ และกระทรวงแรงงาน หรือแม้กระทรวงศึกษาฯ และกระทรวง อว. ให้การรับรองความสามารถเฉพาะทางของพวกเขา แทนใบปริญญาบัตร ซึ่งเขาสามารถนำการรับรองนี้ไปสมัครงานประกอบอาชีพที่สุจริตได้”.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด