fbpx

บอก “จุรินทร์” ให้ทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ไม่ใช่หมอดู

เพื่อไทย 16 พ.ย.-“พร้อมพงศ์” สวน “จุรินทร์” ติงโครงการเงินดิจิทัล อย่าทำตัวเป็นหมอดู ทายทักปัญหาที่ยังไม่เกิด หวังเตะตัดขารัฐบาล แนะให้ไปตั้งคำถามในฐานะฝ่ายค้านในสภาฯ


นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ ที่ปรึกษาฝ่ายการเมือง ของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  กล่าวถึงกรณีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งคำถามรัฐบาลว่าหากเงินดิจิทัลจำเป็นจริง ทำไมไม่ออกเป็น พระราชกำหนด(พ.ร.ก.) แทนพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)      และมองว่าเป็นเรื่องก่อหนี้สนองนโยบายหาเสียง ว่า ตนก็สงสัยท่าทีของนายจุรินทร์เช่นกัน คราวก่อนนายจุรินทร์เองที่บอกรัฐบาลว่า จะแจกเงินดิจิทัลก็แจก แต่อย่าเอาประชาชนเป็นโล่กำบัง พอรัฐบาลผ่านการหารือและกำหนดกรอบการดำเนินโครงการ โดยจะออกเป็น พ.ร.บ.กู้เงิน นายจุรินทร์ก็ตั้งคำถามอีก

“ผมอยากให้นายจุรินทร์เก็บคำถามไว้ใช้ในกระบวนการรัฐสภาน่าจะดีกว่า จะได้ทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ ไม่ใช่ทำหน้าที่ฝ่ายแค้นประเภทติทุกดอก ถ้าติเพื่อก่อก็ไม่ว่าอะไร แต่ถ้าติเพื่อหวังผลการเมือง ผมรับไม่ได้ นายจุรินทร์เองเคยเป็นรองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ น่าจะมองเห็นและเข้าใจความลำบากยากเข็ญของพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิดและภาวะศึกสงครามที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยก็ด้วย สภาพคล่องทางการเงินของบ้านเราแย่ลงอย่างเห็นได้ชัด” นายพร้อมพงศ์ กล่าว


นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า หลายประเทศมีวิธีและใช้เครื่องมือกระตุ้นเศรษฐกิจแตกต่างกันไป ญี่ปุ่นมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยปรับลดภาษีและแจกเงินให้กับครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำ สิงคโปร์อัดฉีดงบประมาณเตรียมแจกเงินเพื่อช่วยแบ่งเบาปัญหาเงินเฟ้อ และค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น กรณีเงินดิจิทัลที่รัฐบาลจะออกเป็น พ.ร.บ.กู้เงิน ก็เพื่อเอาเงินใหม่เข้าสู่ระบบ ถ้าเราใช้งบประมาณที่เป็นงบปกติก็ไม่ได้ทำให้เงินในส่วนนั้นเพิ่มขึ้น เหมือนตักน้ำในบ่อเทลงบ่อ แล้วน้ำในบ่อมันจะเพิ่มได้อย่างไร การกระตุ้นรอบใหม่ก็ต้องใช้น้ำในบ่อใหม่จึงจะถูก การออกเป็นพ.ร.บ.ต้องผ่านกระบวนการรัฐสภาที่นายจุรินทร์นั่งทำหน้าที่ฝ่ายค้านอยู่ ถือเป็นเรื่องดีที่นายจุรินทร์จะได้ตั้งคำถามเพื่อตรวจสอบได้เต็มที่   

“ผมไม่อยากให้นายจุรินทร์ทำตัวเป็นหมอดู ทำนายทายทัก คาดเดาปัญหาที่ยังไม่เกิด เตะตัดขารัฐบาล รัฐบาลมาจากพี่น้องประชาชน หาเงินได้ ใช้เงินเป็น ท่านควรจะรอทำหน้าที่ฝ่ายค้านในสภาฯ น่าจะดีกว่าการออกมากวนน้ำให้ขุ่น ผมอยากฝากถึงนักร้องทั้งหลายที่ดาหน้าออกมาทำงานกันในช่วงนี้ด้วยว่าอยากให้ท่านทั้งหลาย ช่วยเห็นใจพี่น้องตาดำ ๆ หรือผู้ประกอบการที่เขารอเงินดิจิทัลกันด้วย นโยบายเงินดิจิทัลเป็นนโยบายที่ดี ออกมาเพื่อสร้างพายุหมุนทางเศรษฐกิจ ท่านควรจะส่งเสริมหรือสนับสนุนจึงจะถูก ตอนรัฐบาลในอดีตบริหาร มีเรื่องให้ร้องให้ตรวจสอบมากมาย ตอนนั้นคนพวกนี้อยู่ไหน พอเป็นรัฐบาลที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ คนเหล่านี้รวมถึงนายจุรินทร์ กลับมาค้าน มาด้อยค่า ผมสงสัยว่าท่านทำเพราะอคติหรือเพราะกลัวว่า ถ้ารัฐบาลทำดี บริหารเป็น ประสบความสำเร็จ เหมือนโครงการในอดีตที่เราเคยทำ จะทำให้ได้คะแนนจากพี่น้องประชาชนกันแน่” นายพร้อมพงศ์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้