fbpx

ขอคนค้านอย่าทำลายโอกาสปชช.

กรุงเทพฯ 14 พ.ย.-“ตรีชฎา” ยืนยันรัฐบาลฟังทุกฝ่ายรอบด้านก่อนเดินหน้านโยบายดิจิทัล วอลเล็ต ขอทุกฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยอย่าขวางโอกาสประชาชน


น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา ประจำสำนักเลขานายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เกี่ยวกับนโยบายเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ประชาชนทั้งประเทศได้รับทราบข่าวสารและเฝ้ารอการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนโยบายนี้ โดยหลักการสำคัญ คือการแจกให้ประชาชน 50 ล้านคน อายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป มีเงื่อนไขเพียงว่า มีเงินเดือนไม่ถึง 70,000 บาทต่อเดือน และมีเงินฝากในธนาคารไม่ถึง 500,000 บาท ขยายพื้นที่การใช้จ่ายให้ครอบคลุมระดับอำเภอ กำหนดเวลาการใช้เงิน 6 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2567  โดยรัฐบาลจะออก พ.ร.บ.เงินกู้ จำนวน 500,000 ล้านบาท ขณะที่จะมีกองทุนเพิ่มขีดความสามารถอีก 100,000 ล้านบาท

น.ส.ตรีชฎา กล่าวว่า ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะแถลงข่าว มีการออกมาแสดงความคิดเห็นของฝ่ายต่าง ๆ พรรคเพื่อไทยในฐานะผู้เสนอนโยบายเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาทเคารพและน้อมรับฟังโดยใช้เวลาพอสมควรในการกลั่นกรองพิจารณารอบด้าน จนมีความชัดเจนในการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล แต่กลับมีผู้ที่ออกมาแสดงความเห็นทำนองขัดขวาง เหมือนจะอยากให้นโยบายนี้ล้มเหลว ไม่ว่าจะเป็นนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายพิสิฐ ลี้อาธรรม อดีตรมช.กระทรวงการคลัง ประธานกรรมการนโยบายพรรคประชาธิปไตย น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นต้น


“แต่ละคนยังพูดเหมือนเดิม หยิบเอาเรื่องปลีกย่อยมาทักท้วง ดักคอ โดยไม่ได้คำนึงว่าขณะนี้รัฐบาลได้พยายามปรับแนวปฏิบัติต่าง ๆ ไปมากแล้ว เงื่อนไขต่างๆ ที่เป็นข้อสรุปล้วนเป็นผลจากการรับฟังเสียงสะท้อนของผู้มีเจตนาดี ที่สำคัญ คือ การได้แลกเปลี่ยนความเห็นกับข้าราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ การพิจารณาในคณะอนุกรรมการและคณะกรรมการที่ดำเนินมาหลายครั้ง ขณะเดียวกันประชาชนกำลังรอที่จะได้รับเงิน 10,000 บาทแม้เงินจำนวนนี้อาจดูไม่มาก แต่ก็มีมูลค่าสูงในการดำเนินชีวิตในระยะเวลาหนึ่ง อีกด้านหนึ่งเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีแรงขยับเขยื้อนเพื่อก้าวรุดไปข้างหน้าและสามารถเสริมสร้างอาชีพได้ไม่มากก็น้อย” น.ส.ตรีชฎา กล่าว

น.ส.ตรีชฎา กล่าวว่า รัฐบาลที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กำลังเตรียมการจะจัดทำร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ เพื่อเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา เมื่อผ่านสภาผู้แทนราษฎร 3 วาระ จะเสนอต่อวุฒิสภาพิจารณา 3 วาระเช่นกัน ด้วยกระบวนการทางสภาฯ เป็นเช่นนี้ ย่อมทำให้เกิดความถี่ถ้วน รอบคอบ จึงขอให้ผู้ที่ขัดขวางแบบไม่ลดราวาศอกยับยั้งชั่งใจ มีความอดทน อดกลั้นไว้บ้าง โครงการใหญ่ระดับประเทศมักจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ แต่ต้องวิจารณ์อย่างสร้างสรรค์ ปราศจากอคติครอบงำ

“การกระทำเช่นนั้นจะเกิดผลเสียหายต่อตัวเองและทำให้เกิดความสับสนในสังคม เราไม่ควรปล่อยให้ประเทศเสียโอกาสที่จะมีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ อย่าทำให้ประชาชนสูญเสียโอกาสที่จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจเลย ให้โอกาสรัฐบาลพรรคเพื่อไทยทำงานแก้ปัญหาประเทศด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจเพื่อประเทศชาติและประชาชน อย่าปล่อยให้โอกาสนี้สูญเสียไปอีก” น.ส.ตรีชฎา กล่าว.-สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

“อนุทิน” ลุยเชียงใหม่ร่วมบิ๊กคลีนนิ่ง ฟื้นฟูหลังน้ำลด

“อนุทิน” ลงพื้นที่เชียงใหม่ ร่วมทีม จนท.-กู้ภัย-อาสาสมัคร “บิ๊กคลีนนิ่ง” ฟื้นฟูเมืองหลังน้ำลด เร่งจ่ายเยียวยาผู้ประสบภัย