fbpx

ปลื้มเอกชนสหรัฐสนใจลงทุนไทยหลายโครงการ

ซานฟรานซิสโก  13 พ.ย.-นายกฯ ปลื้มเอกชนต่างชาติสนใจลงทุนในไทย คาดมีข่าวดีเร็ว ๆ นี้ พร้อมเล่าประสบการณ์ทดสอบนั่งรถไซเบอร์ทรัคของเทสลาที่เตรียมเปิดตัวล่าสุดสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังเยี่ยมชมกระบวนการผลิตรถยนต์ของบริษัทเทสลา ที่ Tesla Fremont Factory(45500 Fremont Blvd,Fremont, CA 84538) นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา และร่วมทดสอบรถไซเบอร์ทรัค ซึ่งเป็นรถบรรทุกที่จะเปิดตัวสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ เฉพาะที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้น พร้อมได้พูดคุยกับผู้บริหารของเทสลา โดยเทสลาให้ความสนใจสูงสุดเข้าลงทุนและคาดว่าจะตัดสินใจในไตรมาสแรกของปี 2567 ทั้งนี้ เจ้าหน้าเทสลาจะเดินทางมาประเทศไทยเพื่อไปดูที่ตั้งโรงงาน ซึ่งเอกชนไทยเป็นผู้เสนอจำนวน 3 แห่ง นายกรัฐมนตรีจึงได้ชวนให้ไปชมซอฟต์พาวเวอร์ของไทยที่จังหวัดเชียงใหม่ด้วย โดยเชิญเข้าร่วมเทศกาลยี่เป็ง  ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี และมั่นใจว่าจะสรุปได้ในเร็ววันนี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงรถยนต์ไซเบอร์ทรัคที่ทดลองนั่ง ว่า เป็นรถยนต์รุ่นเรือธงของอีลอนมัสก์ ทำจากอะลูมิเนียม ใช้ค้อนทุบไม่เป็นรอย ถูกชนไม่เป็นรอย ซึ่งจากการที่ตนซึ่งตัวใหญ่ได้ขึ้นไปยืนบนหลังคาพร้อมเจ้าหน้าที่อีกคนยังไม่มีรอยบุบ สำหรับสมรรถนะ มีความเร็ว 0- 100 กิโลเมตร อัตราเร่งได้ประมาณ 2.3 วินาที เร็วกว่ารถยนต์ Ferrari เข้าโค้งได้เกาะถนน ซึ่งได้ข่าวว่าบริษัทในอเมริกาสั่งซื้อแล้ว 1,000,000 คันและจากที่ได้ทดลองนั่งดีมาก สบายมาก


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนที่พบกับผู้บริหาร HP ได้หารือเรื่องสิทธิประโยชน์ด้านภาษีและด้านศุลกากร เพราะต้องการความคล่องตัว เนื่องจากอยากย้ายฐานการผลิตเข้ามา ซึ่งทางบริษัทอยากจะประกาศการขยายกำลังการผลิตให้ได้ภายในกลางเดือนธันวาคมนี้  โดยผู้บริหารของบริษัทจะมาพบกับตนอีกครั้ง คาดว่าจะมีข่าวดีภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้

“ส่วนการพบกับผู้บริหารบริษัท ADI มีความสนใจจะมาเปิดโรงงานในประเทศไทย ถือเป็นโอกาสดีที่ได้พูดคุยและรับทราบความต้องการ รวมถึงสิทธิประโยชน์ที่เขาต้องการจะได้รับ หากเข้ามาลงทุน ผมดีใจที่ประเทศไทยอยู่ในรายชื่อที่เค้าสนใจมาลงทุน โดยเฉพาะเรื่องการบริหารจัดการน้ำ พลังงานสะอาด และมีความต้องการบุคลากรด้านวิศวกรรมศาสตร์ จำนวนมาก คาดว่าน่าจะตกลงกันได้ในเร็ววันนี้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนการสัมมนาโครงการแลนด์บริดจ์ ได้รับความสนใจเป็นอย่างดี ถือเป็นโครงการเมกกะโปรเจ็คที่สำคัญ โดยจะพูดคุยกับนักลงทุนสหรัฐ 50 คน และนักลงทุนไทย 30 คนว่าจะจับคู่ทางธุรกิจร่วมกันได้อย่างไร คาดว่าโครงการนี้จะมีความชัดเจนใน 24 เดือน ขณะเดียวกันเอกชนที่ส่วนใหญ่ให้ความสนใจกับโครงการแลนด์บริดจ์ยังคงมีคำถามหลายประเด็นที่ไทยต้องทำการบ้านเพื่อตอบคำถาม โดยเฉพาะประเด็น เรื่องของขนาดลงทุน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ