fbpx

“อนุทิน” กล่าวปาฐกถาพิเศษ ร่วมยูเอ็น

ศูนย์ประชุมสหประชาชาติประจำประเทศไทย 9 พ.ย.- “อนุทิน” กล่าวปาฐกถาพิเศษ ร่วมยูเอ็น ย้ำ การพัฒนาจะบรรลุเป้าหมายสำเร็จได้ด้วยความร่วมมือของทุกฝ่าย เพื่อสร้างอนาคตของไทยไปสู่ความยั่งยืน


นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางมากล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “ทิศทางการขับเคลื่อนนโยบายว่าด้วยการพัฒนาอย่างยั่งยืนของกระทรวงมหาดไทย” ในงานหุ้นส่วนความร่วมมือการพัฒนาประเทศไทยที่ยั่งยืนระหว่างกระทรวงมหาดไทยและองค์การสหประชาชาติ

โดยนาย อนุทิน กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย มีความรับผิดชอบที่ครอบคลุมทั้งชีวิตของพี่น้องประชาชนอยู่แล้ว ภายใต้คำขวัญ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” จึงไม่ยากที่จะผนวก “เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” ไว้ในนโยบายของกระทรวง ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมสุขภาพและสุขภาวะผ่านระบบสุขภาพปฐมภูมิ การพัฒนาระบบน้ำประปาให้ได้มาตรฐานจนสามารถดื่มได้ การใช้พลังงานสะอาดและสนับสนุนการประหยัดพลังงาน ด้วยการให้หน่วยงานราชการทยอยเปลี่ยนยานพาหนะเป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้า และส่งเสริมการติดโซลาร์เซลล์ในหน่วยงานราชการให้เป็นต้นแบบ ก่อนกระจายไปยังชุมชน รวมถึงการมีแผนลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศ เพื่อให้ไปถึงเป้าหมาย Carbon Neutrality การลดความเหลื่อมล้ำ ด้วยการพัฒนาสาธารณูปโภคและเพิ่มรายได้ผ่านการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและสินค้าชุมชน การรักษาสภาพแวดล้อมและบรรเทาภาวะโลกร้อน ผ่านการรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงการปรับตัวและมีวิถีชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนไปจนถึงการแก้ปัญหาระดับโครงสร้าง อย่างการวางผังเมืองเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งในงานสัมมนาที่จัดโดยกรมโยธาธิการและผังเมือง เนื่องใน “วันผังเมืองโลก” ในหัวข้อ “อนาคตออกแบบได้” ได้มีการหยิบยกประเด็นที่พูดถึงการพลิกโฉมผังเมืองเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เพราะวันนี้ เราต้องมองเห็นภาพอนาคตว่าเมืองของเราจะต้องเอื้อให้คนเดินทางสัญจรได้โดยไม่ต้องใช้พลังงานมาก ต้องออกแบบเมืองให้คนเดินเท้าได้มากขึ้น และมีเครือข่ายคมนาคมที่ช่วยให้ใช้รถน้อยลง รวมถึงการออกแบบ “อาคารประหยัดพลังงาน” จะต้องกลายเป็น “ความปกติใหม่” มีการสร้างระบบให้เกิดการหมุนเวียนของน้ำดีและน้ำเสีย เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ได้สูงสุด ไปจนถึง “การบริหารจัดการขยะ” ให้ส่งเสริมแนวทางของเศรษฐกิจหมุนเวียน ลดการปล่อยก๊าซมีเทน ฯลฯ สิ่งเหล่านี้รวมอยู่ใน “ทิศทางการขับเคลื่อนนโยบายว่าด้วยการพัฒนาอย่างยั่งยืนของกระทรวงมหาดไทย”


“ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผมขอยืนยันว่าเรามีความยินดีในการที่จะสนับสนุนทุกโครงการร่วมกับองค์การสหประชาชาติประจำประเทศไทย ในการตอบสนองเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้ง ให้เป็นไปตามเป้าหมายและประสบผลสำเร็จโดยเร็วที่สุด ซึ่งเรามีอีกหลายเรื่องมากมาย ทั้งการเพิ่มพื้นที่สีเขียว การลดภาวะโลกร้อน การเปลี่ยนแปลงสู่วิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ซึ่งจะทำให้พวกเรามีชีวิตอยู่ได้อย่างยืนยาวและมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน ซึ่งกระทรวงมหาดไทยเราได้เริ่มทำแล้ว และจะทำอย่างต่อเนื่อง โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ทั้งนี้ “เพื่อทำให้ความคาดหวังของพวกเราได้บรรลุผลสำเร็จ” เราจะทุกคนจะต้องทำไปพร้อมกัน “เพื่อพวกเรา เพื่อบ้านเมืองของเรา” และทุกสิ่งที่กล่าวจะประสบผลสำเร็จได้เร็วมากยิ่งขึ้นด้วยความร่วมมือของพวกเราทุกคน และขอให้ทุกคนได้มั่นใจและภูมิใจว่าสิ่งที่พวกเราทำอยู่เป็นสิ่งที่ทั่วโลกให้การยอมรับและให้การชื่นชม และเราจะเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือที่เหนียวแน่นกับองค์การสหประชาชาติเพื่อเดินทางไปสู่ความยั่งยืนไปพร้อมกันกับประชาชนคนไทยทั่วประเทศ” .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่