fbpx

แจง กกต. ยืนยัน ไม่ได้ล้มล้างการปกครอง

กกต. 9 พ.ย.-“นพ.วรงค์” หอบหลักฐานแจง กกต. ไม่ได้ล้มล้างการปกครอง ชี้ กกต. ควรจัดการพรรคเสนอแก้ไข ม.112 


นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี  เดินทางมายื่นหนังสือเพื่อแก้ข้อกล่าวหากรณีแกนนำกลุ่ม 24 มิถุนา 2475  ยื่นร้องขอให้ยุบพรรคไทยภักดี เนื่องจากตนได้กล่าวในระหว่างการประชุมพรรคเมื่อวันที่  5 ส.ค.2566 ที่ระบุว่าการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นมรดกบาปของคณะราษฎร และถึงเวลาที่ประเทศไทยต้องสถาปนาการปกครองที่พระมหากษัตริย์ พรรคการเมือง และประชาชนอยู่ร่วมกันเพื่อความผาสุขของประชาชน ซึ่งก็คือราชาธิปไตย ตามรัฐธรรมนูญ โดยกล่าวว่าการพูดดังกล่าวเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง  แต่ตนสงสัยว่าพรรคไทยภักดีเป็นพรรคเล็ก ไม่มี สส. ทำไม กกต.จึงเร่งรีบที่จะตรวจสอบพรรคไทยภักดี และไม่ใช่เฉพาะเรื่องนี้ ยังมีเรื่องการตรวจสอบสาขาพรรค ซึ่งรู้สึกว่ามากเกินไป  เมื่อเทียบกับบางพรรคที่ทั้งเสนอและปฎิบัติในเรื่องการแก้ไขมาตรา 112  แต่เท่าที่ทราบ กกต.ยังไม่ดำเนินการอะไรกับพรรคดังกล่าวเลย  อยากให้ประชาชาพิจารณาว่าการที่ตนเสนอราชาธิปไตย กับที่บางพรรคเสนอแก้ไขมาตรา 112  และใช้เป็นเงื่อนไขในการจัดตั้งรัฐบาล สิ่งใดน่าจะเข้าข่ายในการล้มล้างการปกครองมากกว่า  

“ผมเสนอความเห็นนี้ ทั้งประชาชนและ กกต. อาจยังไม่เข้าใจ  ว่าราชาธิปไตยหมายถึงอะไร และเป็นการเสนอในเชิงวิชาการด้วย แต่เข้าข่ายล้มล้างการปกครองที่ กกต.ต้องให้มาชี้แจงแล้วหรือ ถ้าประเทศเราปกครองด้วยระบอบเผด็จการ ผมจะไม่สงสัยเลย แต่นี่ประเทศเราปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย  คนๆ หนึ่งซึ่งไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคแค่เสนอความเห็น ซึ่งเป็นวิชาการด้วย ทำไมถูกมองว่ากระทำการล้มล้างการปกครอง นี่เป็นประเด็นที่ผมคาใจ”  นพ.วรงค์ กล่าว และยืนยันว่าแนวคิดที่เสนอนั้น เป็นเรื่องที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ และจะชี้แจงให้กับ กกต.ได้เข้าใจ 


นพ.วรงค์  ยังกล่าวด้วยว่า  วันนี้ประเทศมีเรื่องอื่นๆ ที่ใหญ่กว่านี้ที่ กกต.ควรจะจัดการ  เช่น บางพรรคการเมืองเสนอนโยบายที่ไม่ตรงปก บางพรรคกล้าที่จะประกาศว่าเมื่อจัดตั้งรัฐบาลแล้วจะต้องแก้มาตรา 112  ซึ่งเป็นกระบวนการล้มล้างการปกครองที่ชัดเจน  แต่ กกต.กลับไม่ทำอะไร อย่างเรื่องของการทุจริตเลือกตั้งวันนี้ก็ยังจับใครไม่ได้เลย ทำไม กกต.จึงพุ่งเป้ามาที่พรรคไทยภักดี   เบื้องต้น กกต.ได้เลือกว่าจะมาชี้แจงด้วยตัวเองหรือส่งเป็นเอกสาร  ซึ่งตนขอชี้แจงเป็นเอกสารจึงได้รวบรวมเอกสารหลักฐานมายื่นในวันนี้(9 พ.ย.)  สิ่งที่ตนพูดและทำให้ผู้ร้องติดใจ อาจเป็นเพราะไม่ชอบคำว่า มรดกบาปของคณะราษฎร   แต่ถ้า กกต.ทำการบ้านก่อนจะรู้ว่าเรื่องนี้คือเรื่องเดียวกัน มาจากรากของการปกครองประเทศที่เป็นประชาธิปไตย  และมีสถาบันพระมหากษัตริย์เหมือนกัน   

“พรรคไทยภักดีแม้จะเป็นพรรคเล็ก ไม่มี สส.ในสภา  แต่เรายังยืนหยัดเพื่อความถูกต้องของประเทศ  ช่วงนี้ประชาชนอึดอัด ทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล  และองค์กรอิสระ  รวมถึงพรรคการเมืองแย่ๆ ในประเทศไทย  ผมจึงขออนุญาตนำคำพูดของนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์  ที่ว่ารักษาระบบของประเทศให้สะอาดโปร่งใส  ซึ่งประโยคดังกล่าวเป็นเหตุผลที่ทำให้ประเทศสิงคโปร์พัฒนา ประเทศไทยจะต้องเป็นแบบนั้น” นพ.วรงค์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงาน ในการมายื่นคำชี้แจง ได้มีกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส.   ที่นำโดยอานนท์ กลิ่นแก้ว  ประธานกลุ่ม  พร้อมสมาชิกนำดอกกุหลาบแดงมาให้กำลังใจ และประกาศจะยืนเคียงข้างพรรคไทยภักดี พร้อมขู่ กกต.ว่า หากอะไรไม่ดีจะเอา กกต.ติดคุก.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด