fbpx

เต้นสีดาลุยไฟจี้กก.เอาผิดคุกคามทางเพศ

อาคารไทยซัมมิท 31 ต.ค .-“เพจก้าวไกลโกหกอะไร” ผลึกกำลัง “แฟนคลับเพื่อไทย” -​ “อี้ แทนคุณ” แต่งชุดสีดาลุยไฟ เต้นเรียกร้อง “ก้าวไกล” ตรวจสอบสส.คุกคามทางเพศ ชง 3 ข้อ ถึงผู้บริหารพรรค อย่านิ่งเฉย เสมือนเหยื่อไม่ใช่มนุษย์  ด้าน”เค สามถุยส์” ยกมาตรฐานปชป.เทียบ ไม่ปกป้องคนผิด ซัดด้อมส้ม”ลดความเป็นด้อมเพิ่มความเป็นคน ” ยัน “เพื่อไทย” ไม่ได้สั่งมา


ผู้สื่อข่าว่ายงานว่า บุคคลที่อ้างเป็น “เพจวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร” ได้ประสาน นายนิยม นพรัตน์ (เค สามถุยส์) และนายแทนคุณ จิตต์อิสระ ประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียมระหว่างเพศ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง มาทำกิจกรรม”สีดาลุยไฟ” เรียกร้องให้พรรคก้าวไกล ดำเนินการสอบสวนเรื่อง สส. ถูกกล่าวหาคุกคามทางเพศ ให้เนื่องจากว่าผู้ที่ทำเพจนี้ยังไม่พร้อมที่จะเปิดเผยตัวตน ขณะที่กลุ่มสีดา ได้แต่งชุดไทย พร้อมถือป้าย “วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร” “เพิ่มความเป็นคน ลดความเป็นด้อม” “ชายเป็นใหญ่”

ก่อนเริ่มกำหนดการ เวลา 10.15 น. ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนำแผงกั้นมาวางไว้หน้าอาคาร พร้อมจัดกำลังรักษาความสงบรอบพื้นที่จำนวน 30 นาย ต่อมาได้มีกลุ่มผู้จัดกิจกรรมนำรถขยายเสียงมาจัดกิจกรรมปราศรัยแสดงจุดยืนไม่เอา สส.คุกคามทางเพศ โดยระบุว่า เรามาอย่างสันติ วันนี้ต้องการให้พรรคก้าวไกลรับรู้ว่าเราไม่อยากได้ สส.คุกคามทางเพศ และอยากให้เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สังคมตระหนัก


ทั้งนี้ เค สามถุยส์ กล่าว บนรถขยายเสียง ว่า ตนอยากฝากสารไปถึง ผู้บริหารพรรคก้าวไกล วันนี้เรามาในฐานะประชาชน ยื่นหนังสือให้พรรคก้าวไกลและได้ประสานงานไปแล้ว ว่า จะมายื่นหนังสือที่ตึกไทยซัมมิท แต่ผู้บริหารพรรคก้าวไกลปฏิเสธที่จะมารับหนังสือเราที่จุดนี้ จะให้เวลา 1 ชั่วโมง ถ้าไม่มารับหนังสือแสดงว่าปฏิเสธฟังเสียงประชาชน พร้อมยืนยันว่าการมาทำกิจกรรมในวันนี้ไม่ได้ทำเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง เพราะการคุกคามทางเพศของสส.พรรคก้าวไกล ไม่ควรเกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วแทนที่พรรคก้าวไกลจะแสดงความรับผิดชอบ แต่กลับไม่แสดงความรับผิดชอบใดๆให้ประชาชนเห็น ในทางกลับกัน ไปชี้หน้าด่าพรรคอื่น ว่า สกปรกแต่ไม่ดูบ้านตัวเองว่าขยะเต็มบ้าน

“เวลาคนในพรรคตัวเองผิดนิ่งเฉยไม่กล้าที่จะพูด แสดงความเห็น คนในพรรคไม่เคยออกมาให้ข่าวว่าพฤติกรรมแบบนี้ไม่ควรทำแต่พอเป็นพรรคอื่น คุณกลับไปโจมตีเขา ข้อเท็จจริงก็ไม่มี ก่อนหน้านี้มีเหตุการณ์ แบบนี้กับพรรคประชาธิปัตย์ พวกคุณก็เอาคนไปเรียกร้องเขาแสดงความรับผิดชอบ แต่พรรคคุณ4-5 คนไม่เห็นแสดงความรับผิดชอบอะไรเลย แล้วคุณก็บอกคนอื่นว่าตรวจสอบกันเอง มันจะไปเชื่อถือได้อย่างไร ” เค สามถุยส์ กล่าว

เค สามถุยส์ กล่าวว่า ที่มาเรียกร้องเรื่องคุกคามทางเพศของพรรคก้าวไกลในวันนี้ไม่ใช่คำสั่งของพรรคเพื่อไทย เดี่ยวจะมีการเชื่อมโยงอีกว่าตนมาจากพรรคเพื่อไทย พร้อมเรียกร้องด้อมส้มที่เชียร์พรรคก้าวไกล ควรออกมาแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ ไม่ใช่ว่าเชียร์แล้วไม่กล้าส่งเสียง  ไม่ใช่รุมถล่มแต่พรรคอื่น


ขณะที่นายแทนคุณ​ ได้กล่าวข้อเรียกร้องถึงพรรคก้าวไกล 3 ข้อ ประกอบด้วย1.พรรคก้าวไกลต้องมีแนวคิดใหม่ว่า การทำร้ายร่างกายและคุกคามทางเพศเป็นเรื่องใหญ่ของสังคม ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวหรือส่วนบุคคล  และไม่ใช่การอุ้มชูดูแลช่วยเหลือพวกเดียวกัน เท่ากับการสนับสนุนให้เกิดการกระทำผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า เท่ากับกระบวนการตรวจสอบกันเองในพรรคก้าวไกลต่อไปนี้ไม่เป็นที่ยอมรับแล้ว 2. พรรคก้าวไกลต้องปกป้องเหยื่อจากเสียงนินทา การตีตราทางสังคม โดยเฉพาะจากบรรดาผู้สนับสนุนพรรค หรือแม้แต่ตัว สส. ผู้กระทำผิดในพรรคเดียวกันเอง ที่ไม่เพียงไม่คิดแก้ปัญหาอย่างจริงจัง แต่กลับโยนความผิดให้ผู้อื่น เสมือนการสร้างคนอื่นให้เป็นปีศาจจากเงาของตนเอง

“3.ขอเรียกร้องท่าทีของ สส.ทั้งชายและหญิง โดยเฉพาะ สส.หญิง สส.ผู้มีความหลากหลายทางเพศ  รวมถึง สส.ที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนในพรรคก้าวไกลที่เคยออกนโยบายปราศรัยเคลื่อนไหวต่างๆ เวลานี้กลับนิ่งเงียบก็เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เสมือนเหยื่อเหล่านี้ไม่ใช่มนุษย์ ไม่มีตัวตน และสังคมต้องไม่นิ่งนอนใจ เพราะวันหนึ่งสถานการณ์เหล่านี้อาจเกิดขึ้นกับคนในครอบครัวของคุณ ขอยืนยันว่า เพจวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร เคลื่อนไหวในนามของประชาชนคนธรรมดา ไม่ใช่ io หรือพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม ตามที่มีผู้กล่าวหาแต่อย่างใด”  นายแทนคุณ กล่าว

จากนั้นทีมงานจากเพจวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร ได้เริ่มทำกิจกรรมเต้นประกอบเพลงสีดาลุยไฟที่ได้ทำขึ้นใหม่ เพื่อเสียดสี พฤติกรรมของ สส.พรรคก้าวไกล ที่ถูกกล่าวหาว่าคุกคามทางเพศ.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามคาดการณ์ของกรมอุตุฯ

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 3-5 พฤษภาคม 2567 จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง