fbpx

เชื่อใช้เวลาหลายปี ก่อนขยายอุเทนถวายไปพื้นที่อื่น

ทำเนียบ 31 ต.ค.-“ศุภมาส” รมว.อุดมศึกษาฯ เชื่อใช้เวลาหลายปี ก่อนขยายอุเทนถวายไปพื้นที่อื่น ย้ำรับฟังทุกฝ่าย และต้องทำให้นักศึกษามีความสุข เป็นเยาวชนที่มีคุณภาพ

นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวถึงการพิจารณาย้าย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย หลังคำสั่งศาลปกครองสูงสุดให้ย้ายอุเทนถวายออกจากพื้นที่เดิม ว่า นักศึกษาเก่าและปัจจุบัน ได้มายื่นหนังสือที่กระทรวงอุดมศึกษาฯ ให้แน่ใจว่าจะมีส่วนร่วมในการประชุมของคณะกรรมการชุดนี้ ที่จะมีการตั้งขึ้นที่ประกอบด้วยหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แล้วจะเปิดโอกาสให้นักศึกษาเก่าเป็นคณะกรรมการด้วย ซึ่งทางกระทรวงอุดมศึกษาฯ จะเป็นกลาง ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และยึดหลักนิติธรรม แม้จะมีกฎหมายออกมาให้ย้ายพื้นที่ แต่เราก็จะยึดนักศึกษาเป็นศูนย์กลาง ซึ่งการเยียวยานักศึกษาและศิษย์เก่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด  ซึ่งเป็นสถาบันเก่าแก่และมีสิ่งที่ทุกคนเคารพบูชา มีองค์พระวิษณุกรรมและตึกเก่าแก่  ซึ่งจะต้องมาดูว่าจะทำอย่างไรให้นักศึกษาทุกคนมีความสุข ถ้ามีการขยับขยายเพื่อให้ใหญ่โตขึ้น แต่ไม่ใช่เป็นการย้าย เนื่องจากจะมีการขยายคณะ พร้อมยืนยันว่าทางกระทรวงอุดมศึกษาฯ ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และให้ทุกคนมีความสุขที่สุด  โดยจะไม่มีการบังคับหรือหักล้าง จะเป็นการเจรจากันด้วยดี ด้วยเหตุด้วยผลด้วยความเข้าใจกัน เพราะกระทรวงอุดมศึกษาฯ มีหน้าที่ดูแลเยาวชน พยายามให้ทุกอย่างจบลงให้ดีที่สุด


“มีพื้นที่ใหม่หลายพื้นที่ แต่ที่ได้คุยกับนักศึกษาที่มีการถูกเล่าให้ฟัง ว่าไปดูมาหลายที่ แต่ไม่ได้ที่ที่เคยบอกไว้ แน่นอนถ้ามีการขยับขยายและมีพื้นที่ที่ไปเรียนที่แน่นอน มั่นคงและไม่ต้องไปย้ายอีก  ซึ่งนักศึกษาติดใจในเรื่องดังกล่าวมากกว่าการย้ายหรือไม่ย้าย เพียงแต่ขอความชัดเจนในการย้าย จากที่มีการยื่นหนังสือเมื่อวานนี้” นางสาวศุภมาส กล่าว

นางสาวศุภมาส กล่าวว่า หากบังคับใช้กฎหมายแล้ว ต้องดูว่าบ้านเมืองสงบหรือไม่ เราต้องพยายามดูในเรื่องดังกล่าว พร้อมยกตัวอย่าง กรณีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ขยายจากท่าพระจันทร์ไปยังรังสิต ซึ่งไม่ได้เป็นการเก็บกระเป๋าย้ายชั่วข้ามคืน ก็ใช้เวลาในการขยายหลายปีเช่นกัน เพราะฉะนั้น การขยายอุเทนถวายก็คงไม่ได้เป็นการวางแผนย้ายในชั่วข้ามคืน  พร้อมยอมรับว่า ต้องมีการพูดคุยกับศิษย์เก่า


นางสาวศุภมาส ยังกล่าวถึงกรณี ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีหนังสือเวียนถึงนิสิตจุฬาเรื่องความปลอดภัย ว่า นักศึกษาอุเทนถวายก็น่ารัก มีการชุมนุม เลือกความสงบ และอยู่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยของตนเอง ไม่เหมือนที่ผ่านมา เพราะทุกคนมาเรียกร้องด้วยเหตุด้วยผล อย่างไรก็ตามการดูแลเรื่องความปลอดภัยก็มีคนดูแลอยู่แล้ว อยากให้ทุกอย่างจบลงด้วยความเรียบร้อย

ทั้งนี้ ยังไม่แน่ใจการย้ายอุเทนถวายจะใช้เวลาหลายปีหรือไม่ ซึ่งรอผลของคณะกรรมการที่จะรีบประชุม ยืนยันจะฟังความเห็นจากทุกฝ่าย เพราะไม่อยากให้ใครไม่มีความสุข โดยมติที่ประชุมจะต้องทำให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น  โดยคาดว่าจะเริ่มประชุมได้ในสัปดาห์หน้า นางสาวศุภมาส ยังย้ำว่า ให้ความเป็นธรรมกับนักศึกษาอุเทนถวายทุกคน เพราะเป็นเยาวชน ที่เราจะต้องทำให้นักศึกษาเป็นเยาวชนที่มีคุณภาพและมีความสุข.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

บุกเดี่ยวชิงทองห้างดังเชียงใหม่ กวาดทอง 50 บาทหนี

คนร้ายบุกเดี่ยวชิงทองในร้านทองกลางห้างดังที่เชียงใหม่ กวาดทองไปกว่า 50 บาท โดยใช้เวลาแค่ 1 นาที 40 วินาที เจ้าหน้าที่ไล่ล่าคนร้าย

รวบแล้ว ‘บอล ปากแหว่ง’ ก่อเหตุชิงทรัพย์ 3.3 ล้าน

รวบแล้ว “บอล ปากแหว่ง” ก่อเหตุชิงทรัพย์เงินสด 3.3 ล้านบาท บริเวณลานจอดรถห้างดังย่านพัฒนาการ หลังหนีกบดานที่ สปป ลาว กำลังประสานส่งตัวมาดำเนินคดีที่ไทย

เต็นท์รถดิ้นหนีตาย ขายขาดทุนคันเป็นแสน

ท่ามกลางสงครามราคา ทั้งรถไฟฟ้าและรถน้ำมัน รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจ ทำให้รถถูกยึดจำนวนมาก ไฟแนนซ์เข้มงวดปล่อยสินเชื่อ ส่งผลให้เต็นท์รถมือสองใน จ.เชียงใหม่ ซบเซาอย่างหนัก ปิดตัวลงไปเยอะ ที่เหลือต้องดิ้นรนอย่างหนัก ยอมขายขาดทุน เพื่อประคองตัวให้รอด ขณะที่อีกมุมอาจเป็นโอกาสทองของผู้บริโภค

สาวใหญ่ อสม. ยอมคืนลอตเตอรี่ถูกรางวัลให้ “ตาอ้าย” แล้ว

หวยอลเวง จ.ลำปาง กรณี “ตาอ้าย” อายุ 74 ปี ถูกสาวใหญ่ อสม.ขโมยสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ถูกรางวัลข้างเคียงรางวัลที่ 1 ไป ล่าสุด สาวใหญ่ ยอมรับสารภาพว่าเอาไปจริง และนำสลากมาคืนให้แล้ว โดยมอบให้ผ่านตำรวจ สภ.เสริมงาม

ข่าวแนะนำ

รวบแล้วหนุ่มบุกเดี่ยวชิงทองกลางห้างดังเชียงใหม่

รวบแล้วหนุ่มบุกเดี่ยวชิงทองเกือบร้อยบาท ในร้านทองกลางห้างดัง จ.เชียงใหม่ วางแผนลวงเจ้าของรถเก๋งไปฆ่า เพื่อชิงรถมาก่อเหตุชิงทอง ก่อนจัดฉากนำรถและศพไปทิ้งบนดอยสุเทพ

ทั่วไทยเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์

จังหวัดต่างๆ ประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

พฐ.สันนิษฐานไฟไหม้เยาวราช เกิดจากจุดธูปเทียนไหว้พระ

พฐ.ตรวจสอบบ้านต้นเพลิง เหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ย่านเยาวราช เบื้องต้นสันนิษฐานสาเหตุจากจุดธูปเทียนไหว้พระ ขณะที่ผู้ว่าฯ กทม. ยืนยันรอบชุมชนมีประปาหัวแดง-ถังดับเพลิงเพียงพอ แต่เพลิงลุกไหม้เร็วมาก จนควบคุมไม่ทัน

ทร.นำกำลังพลฝึกซ้อมฝีพายเรือพระที่นั่งจริงทั้ง 4 ลำ ครั้งแรก

ทร.นำกำลังพลฝีพายขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ลงฝึกซ้อมกับเรือพระที่นั่งจริงทั้ง 4 ลำ เป็นครั้งแรก