fbpx

จี้รัฐถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ตากใบ

รัฐสภา 25 ต.ค.-พรรคประชาชาติ ออกแถลงการณ์ครบรอบ 19 ปี โศกนาฏกรรมตากใบ จี้รัฐบาลถอดบทเรียนการใช้อำนาจ

พรรคประชาชาติ นำโดย นายสมมุติ เบญจลักษณ์  นายวรวิทย์  บารู  รองหัวหน้าพรรค นายซูการ์โน มะทา เลขาธิการพรรค  นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ โฆษกพรรค   ออกแถลงการณ์ กรณีครบรอบ 19 ปี โศกนาฏกรรมตากใบ  


นายสมมุติ อ่านแถลงการณ์ว่า ครบรอบ 19 ปี โศกนาฏกรรมตากใบ เมื่อวัน 25 ต.ค. 2547 ว่า ผ่านมา 19 ปี สถานการณ์ความรุนแรง ความขัดแย้ง ท่ามกลางของความไม่แน่นอนของกระบวนการยุติธรรมทางอาญา และความคลุมเครือของกระบวนการสันติภาพ ในพื้นที่ชายแดนใต้ รวมถึงเหตุการณ์อื่นๆ ที่ได้สร้างความสูญเสียให้กับพี่น้องประชาชนทุกภาคส่วน  สมควรอย่างยิ่งที่จะต้องถอดบทเรียนกับโศกนาฏกรรมตากใบ รัฐในฐานะเป็นผู้ใช้อำนาจจะต้องตระหนักถึงการใช้อำนาจในด้านต่างๆ อย่างระมัดระวัง เพื่อไม่ให้ความสูญเสียของประชาชนมาจากฝีมือการใช้อำนาจของฝ่ายรัฐเสียเอง

“เหตุการณ์ตากใบ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของหลายๆ เหตุการณ์ที่สามารถที่จะสะท้อนให้เห็นถึงการสูญเสีย และเป็นการสร้างเงื่อนไขได้อย่างชัดเจนที่สุด สถานการณ์ความขัดแย้งชายแดนใต้ จำเป็นที่จะต้องร่วมกันแสวงหาทางออกทางการเมืองอย่างสันติวิธีอย่างเร่งด่วน เพื่อยับยั้งความสูญเสียไม่ให้บานปลายอีกต่อไป”นายสมมุติ กล่าว


ทั้งนี้ ขอให้ทุกภาคส่วนได้ระลึกถึงความสูญเสียที่เกิดจากโศกนาฎกรรมตากใบ และเหตุการณ์อื่นๆ ที่สร้างความสูญเสียให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ชายแดนใต้ตลอดระยะเวลา 19 ปี ที่ผ่านมา ร่วมเป็นแรงขับสร้างความมุ่งมั่น ในการสร้างสันติภาพในพื้นที่ชายแดนใต้อย่างเร็ววัน

ด้านนายกมลศักดิ์ กล่าวว่า การแถลงการณ์ครั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่า จะมาขุดคุ้ยเหตการณ์สลายการชุมนุมที่ตากใบ  เพียงแต่ต้องการเตือนสติในสิ่งที่เกิดขึ้น  จึงอยากฝากไปถึงผู้มีอำนาจได้โปรดรำลึกถึงการใช้ความรุนแรงกับชาวบ้าน และนำเหตุการณ์ตากใบไปเป็นบทเรียนในการใช้อำนาจที่มีอยู่ แม้ว่าขณะนี้จะมีการเยียวยาผู้ได้รับการสูญเสียไปแล้วก็ตาม .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด