fbpx

วิปรัฐบาล เบรกญัตติทำประชามติฝ่ายค้าน

รัฐสภา 24 ต.ค.-“วิปรัฐบาล” มีมติแทรกเรื่อง น้ำ-ดิน-ลิง-ช้าง เบรกญัตติทำประชามติฝ่ายค้าน อ้าง คกก.ศึกษาประชามติฯ ทำงานไปไกลแล้ว โวสภาทำงานเยี่ยมให้ A+

นายอดิศร เพียงเกตุ ประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้พิจารณาวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันพุธที่ 25 ต.ค. จะมีการเลื่อนระเบียบวาระอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับความเดือดร้อนของประชาชน เกี่ยวกับเรื่องน้ำ ดิน เรื่องลิง เรื่องช้าง ที่สร้างความเสียหายขึ้นมา ส่วนเรื่องที่เกี่ยวกับการทำประชามติเห็นว่าขณะนี้รัฐบาลกำลังทำงานอยู่ โดยตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 หากสภาให้บรรจุระเบียบดังกล่าว อาจจะเป็นการขัดแย้งกับคณะทำงานของรัฐบาลได้ เนื่องจากผลการหารือที่เกิดขึ้นในสภา ก็ยังไม่สามารถส่งถึงคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้ เพราะต้องผ่านการพิจารณาของวุฒิสภาก่อน แต่ตอนนี้ครม.ทำงานไปไกลพอสมควร และที่ผ่านได้มีการเชิญตัวแทนพรรคก้าวไกลร่วมคณะทำงานด้วย แต่ก็ได้รับการปฏิเสธ จึงเห็นว่าควรทำญัตติอื่นมาพิจารณา คาดว่าไตรมาสแรกของปีใหม่ เรื่องการทำประชามติของคณะกรรมการฯจะสำเร็จ


ส่วนมีการประสานไปยังวิปฝ่ายค้านหรือไม่ เนื่องจากเป็นญัตติแรกที่พรรคฝ่ายค้านเสนอขึ้นมา นายอดิศร กล่าวว่า ทางวิปรัฐบาลได้วิเคราะห์อย่างรอบคอบแล้วว่าเรื่องนี้มีความขัดแย้งกันอยู่ เนื่องจากจะมีการทำทั้งฉบับ แต่วิปรัฐบาลเห็นว่าเราไม่ควรไปแตะต้องหมวด1 หมวด2 ซึ่งเป็นความขัดแย้งที่ยากจะตกลงกันได้  ส่วนจะเป็นข้อถกเถียงกันในสภาหรือไม่นั้น การถกเถียงเป็นเรื่องธรรมดา เพราะสภาเป็นที่ถกเถียงกัน หากตกลงกันไม่ได้ก็ต้องการวิธีการโหวต

ส่วนหากวิปฝ่ายค้านจะมองว่าเป็นเกมการเมืองหรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า ฝ่ายค้านมองเป็นเกมการเมืองตลอด ที่ผ่านมาเรื่องเด็กไร้สัญชาติก็ทำไปเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ว่าคว่ำญัตติ ซึ่งความจริงมติดังกล่าวส่งไปที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.)การศึกษา สภาผู้แทนราษฎร ตนจึงเรียกร้องให้ฝ่ายค้านพิจารณาในการสื่อการให้ตรงตามความเป็นจริง เพราะสภานี้ไม่ใช่ของฝ่ายค้านฝ่ายเดียว


นายอดิศร ยังประเมินการทำงานของสภาที่จะมีการปิดสมัยประชุมในสัปดาห์หน้าว่า หากจะให้มีการประเมินการทำงานในส่วนของฝ่ายนิติบัญญัติ ตนให้เอบวก แม้จะพลาดพลั้งสภาล่ม 1 ครั้ง เนื่องจากเราตั้งตัวไม่ทัน แต่ภายหลังฝ่ายรัฐบาลมีความสามัคคี อยู่ในที่ประชุมจนวินาทีสุดท้าย การที่จะล่มอย่างที่ผ่านมาคงไม่มี และขอชมเชยทางฝ่ายค้านที่ทำงานอย่างเอาจริงเอาจัง เป็นตัวอย่างที่ดีให้ประชาชนว่าสภาเป็นที่แก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้อย่างแท้จริง ตนให้เอบวก เท่ากัน

เมื่อถามถึงการทำงานของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 นายอดิศร ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น แต่ขออวยพรให้ทำหน้าที่ด้วยความปลอดภัย และสะดวก นำพาการประชุมของสภาไปสู่ความสำเร็จทุกประการ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่