fbpx

“จุลพันธ์” ปัดลอกดิจิทัลวอลเล็ตจากญี่ปุ่น ชี้บริบทต่าง

กทม. 23 ต.ค.-“จุลพันธ์” โต้ไม่ได้ลอกดิจิทัลวอลเล็ตจากญี่ปุ่น ชี้ไทย-ญี่ปุ่นบริบทต่าง พร้อมนำข้อมูลศึกษาให้เกิดประโยชน์ อ้อมแอ้มตอบแจกเงินต้น ก.พ.67 คาดชัดเจนสัปดาห์นี้

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกล ออกมาระบุว่า ต้นฉบับของนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต มาจากประเทศญี่ปุ่น ว่า ยืนยันว่าต้นแบบไม่ได้มาจากประเทศญี่ปุ่น แต่ก็เคยดำเนินการในลักษณะคล้ายคลึงกัน เมื่อปี 1999 เป็นลักษณะของการแจกคูปอง แต่ส่วนตัวได้เห็นข่าวดังกล่าวแล้วและยังได้ติดต่อไปขอข้อมูลจาก นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ของประเทศญี่ปุ่นและประเทศไต้หวัน เพื่อนำมาศึกษาเปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย ซึ่งเชื่อว่าทุกฝ่ายเข้าใจว่า บริบทแตกต่างกันในปี 1999 และในปีปัจจุบัน และสภาพของประเทศไทยและญี่ปุ่น ก็มีความแตกต่างกัน จึงไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้ แต่บทเรียนที่ดีในอดีตก็สามารถนำมาวิเคราะห์ เพืือให้เกิดผลสำเร็จในโครงการ


เมื่อถามถึงกรณีการเลื่อนประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้ประชาชนสงสัยว่าได้รับเงินจากนโยบายนี้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 หรือไม่ นายจุลพันธ์ ระบุว่า เป้าหมายยังคงอยู่ที่เดือนกุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งจะมีการประชุมในสัปดาห์นี้ ก็น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น แต่ขอให้อดใจรออีกเล็กน้อย ซึ่งจะพยายามให้ทันตามกรอบเวลาเดิม แต่ถ้าไม่ทันจริงๆ ก็จะต้องมีการรายงาน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อขอปรับกรอบเวลาของโครงการ เนื่องด้วยมีหลายปัจจัย

“สิ่งสำคัญคือเราต้องมั่นใจได้ว่าระบบมีความมั่นคงปลอดภัย ข้อมูลของพี่น้องประชาชนอยู่ในจุดที่มีความปลอดภัยเพราะเป็นข้อมูลส่วนตัว ถือว่ามีความสำคัญมากที่สุด รวมถึงกลไกตามกฏหมาย ซึ่งเราต้องปฏิบัติตามให้ครบถ้วน ถ้ามีประเด็นใดที่ยังมีข้อติดขัด ก็ต้องค่อยๆสอบถามและหาทางแก้ไข เพื่อให้เป็นไปตามกรอบ เราจะละเลยไม่ได้” นายจุลพันธ์ กล่าว


ทั้งนี้หากยังไม่ทันตามกรอบเวลาเดิมในเดือนกุมภาพันธ์ จะต้องเลื่อนออกไปหรือไม่นั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ ต้องรอดู น่าจะมีความชัดเจนในสัปดาห์นี้ พร้อมย้ำว่า ขณะนี้ ยังไม่มีการยืนยันว่าจะเลื่อนแจกเงินหรือไม่ และยืนยันในกรอบเดิมที่นายกรัฐมนตรีให้ แต่อย่างไรก็ตามต้องพิจารณาให้ครอบคลุมในทุกมิติ

ส่วนที่มาของเงินหรือแอปพิเคชั่นถือเป็นปัจจัยหลักที่อาจจะต้องทำให้เลื่อนการแจกเงินใช่นายจุลพันธ์ ยอมรับว่า ทุกอย่างถือเป็นปัจจัยที่จะต้องนำมาพิจารณา เพราะทุกเรื่องมีความสำคัญเท่ากันหมด เราต้องดูอย่างละเอียดรอบคอบรอบ เพราะมีการติดตามตรวจสอบอย่างเข้มข้น ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี ทำให้เรามีความระมัดระวังมากขึ้นเป็นเท่าตัว เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย และเกิดประโยชน์สูงสุด อย่างไรก็ตามยืนยันว่า ตอนนี้ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องเงินกู้กับธนาคารออมสิน และอยู่ระหว่างรอมารายงาน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลยืนยันตลอดว่า ที่มาของเงินดำเนินโครงการไม่มีปัญหา แต่ตอนนี้กลับไม่มีความชัดเจน เป็นเพราะติดปัญหาในส่วนใด นายจุลพันธ์ ระบุว่า เนื่องจากต้องปฏิบัติตามขั้นตอนทางกฎหมาย เมื่อคณะอนุกรรมการฯ มีการประชุมและมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหาข้อมูลรวบรวมรายงานส่งมายังคณะอนุกรรมการฯ ตอนนี้จึงต้องรอรายงานเพื่อส่งต่อให้คณะกรรมการชุดใหญ่ตัดสินใจ ซึ่งถือว่ามีความจำเป็นตามกฏหมายไม่สามารถลัดวงจรได้ และไม่สามารถดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับโครงการโดยที่ยังไม่มีมติจากคณะกรรมการได้


ขณะที่จากการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ไม่ได้มีการสั่งการหรือกำชับอะไรเป็นพิเศษ และยังตอบไม่ได้ว่าการประชุมคณะอนุกรรมการฯ จะเกิดขึ้นเมื่อใด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ควง รมต.ป้ายแดง ลงพื้นที่มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด

นายกฯ นำคณะลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.มหาสารคาม – จ.ร้อยเอ็ด ติดตามปัญหายาเสพติด หนี้นอกระบบ และพบปะประชาชน 5 – 6 พฤษภาคม นี้

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด ตอนบนระวังพายุฝนฟ้าคะนอง

สภาพอากาศวันนี้ ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน เตือนไทยตอนบน เฝ้าระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง