fbpx

เครื่องบิน ทอ.รับแรงงานไทยเที่ยวที่ 3 ใช้เส้นทางผ่านน่านฟ้า 6 ประเทศ

21 ต.ค. – ผบ.ทอ. เผยเครื่องบินกองทัพอากาศ รับแรงงานไทยเที่ยวที่ 3 ใช้เส้นทางผ่านน่านฟ้า 6 ประเทศ ไม่ต้องบินอ้อม หลังจากนี้เที่ยวที่ 4-6 บินรับจากยูเออี ชี้อพยพได้มากขึ้น


พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ เปิดเผยถึงภารกิจอพยพแรงงานไทยของกองทัพอากาศ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล เพื่อเดินทางกลับประเทศไทย ในเที่ยวที่ 3 วันนี้ (21 ต.ค.) กองทัพอากาศจัดเครื่องบินลำเลียงแบบ A340 โดยออกเดินทางจากท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติเบนกูเรียน ประเทศอิสราเอล โดยเป็นเที่ยวบินรอบสุดท้ายที่จะไปลงที่สนามบินเบนกูเรียน หลังจากนี้เครื่องจะบินไปลงที่สนามบินฟูไจราห์ ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หลังได้รับการประสานว่าสามารถบินผ่านน่านฟ้า 6 ประเทศได้ โดยมีประเทศเมียนมา อินเดีย จอร์แดน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ซาอุดีอาระเบีย และกาตาร์ ซึ่งจะทำให้ใช้เวลาสั้นลงในการบิน และประหยัดเชื้อเพลิง ทำให้ลูกเรือมีเวลาพักผ่อนมากขึ้น

ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวอีกว่า สำหรับภารกิจการอพยพแรงงานไทย 2 เที่ยวบินที่ผ่านมา มีข้อบกพร่องเล็กน้อยในเที่ยวบินแรก เรื่องการบริการสนามบินที่อิสราเอล ส่วนเที่ยวบินที่ 2 ไม่มีข้อขัดข้องเรื่องการบิน แต่มีแรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บและมีทีมแพทย์คอยดูแลปฐมพยาบาล ทุกคนปลอดภัยดี โดยทุกเที่ยวบินได้จัดทีมแพทย์ รวมถึงชุดปฏิบัติการพิเศษ นักจิตวิทยา เพื่อดูแลเรื่องสภาพจิตใจของแรงงาน จึงขอให้มีความมั่นใจว่าจะปฏิบัติภารกิจเพื่อนำคนไทยกลับมาให้เร็วที่สุด และไม่ใช่ว่าเป็นช่วงสิ้นเดือนตุลาคมนี้จะจบภารกิจ เพราะหากมีแรงงานไทยที่ประสงค์จะเดินทางกลับ ทางกองทัพอากาศได้จัดเตรียมเครื่อง C-130 ที่พร้อมปฏิบัติภารกิจตลอด 24 ชั่วโมง


เมื่อถามว่าเที่ยวบินที่ 4-6 จะนำเครื่อง C-130 ร่วมปฏิบัติภารกิจอพยพแรงงานไทยหรือไม่ พลอากาศเอก พันธ์ภักดี กล่าวว่า ในเบื้องต้นยังเป็นเครื่อง A-340 เพราะสะดวกกว่า รวมถึงระยะทางการบินใช้เวลา 5-6 ชั่วโมง ซึ่ง C-130 ไม่มีห้องน้ำและที่นั่งไม่สะดวกสบาย แต่หากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ รวบรวมคนไทยได้จำนวนมากก็จะใช้ C-130 เข้ามาเสริมได้ตลอดเวลา

พลอากาศเอก พันธ์ภักดี กล่าวอีกว่า การอพยพแรงงานไทยมายังประเทศที่ 3 ที่สนามบินฟูไจราห์ ดูไบ เพื่อจะรับกลับประเทศไทย ซึ่งจะใช้การเช่าเหมาลำ จากสนามบินเบนกูเรียน อิสราเอล จะทำให้เกิดความสะดวกและความคล่องตัวเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม พร้อมย้ำว่าหากมีคนไทยที่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศเพิ่มเติม กองทัพอากาศ รวมถึงสายการบินอื่นที่มาร่วมภารกิจ พร้อมที่จะปฏิบัติภารกิจอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ได้รับรายงานมีคนไทยที่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศมีเพิ่มมากขึ้น แต่มีบางส่วนที่เปลี่ยนใจไม่เดินทางกลับ เนื่องจากนายจ้างขอจ่ายค่าแรงเพิ่ม ดังนั้น อยู่ที่ความต้องการของตัวแรงงานว่าจะกลับหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเที่ยวบินรอบที่ 3 ของกองทัพอากาศ จะนำแรงงานไทยเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันพรุ่งนี้ (22 ต.ค.) เวลา 10.50 น. เบื้องต้นมีรายงานว่าจะมีคนไทยที่เดินทางกลับมาจำนวน 179 คน .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงราย

เมืองเชียงรายเสียหายครั้งใหญ่ บางครอบครัวสูญบ้านทั้งหลัง

สถานการณ์น้ำ อ.เมืองเชียงราย แม้ระดับน้ำแม่น้ำกกลดลง แต่เมื่อเช้ามีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่สีแดงที่มีน้ำท่วมสูง อย่างบ้านเมืองงิม หมู่ 4 ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย ชาวบ้านยังคงเดือดร้อน บางครอบครัวต้องสูญเสียบ้านทั้งหลัง

น้ำท่วมหนองคาย

น้ำท่วมเมืองหนองคาย ขยายวงกว้าง

น้ำท่วมตัวเมืองหนองคายขยายวงกว้าง หลังฝนตกกระหน่ำช่วงคืนที่ผ่านมา (13 ก.ย.) ขณะที่น้ำโขงยังคงเพิ่มระดับหนุนสูง ทำให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างล่าช้า

น้ำท่วมแม่สาย

ชายแดนแม่สาย น้ำเริ่มลดลง แต่ตลอดช่วงเช้ายังมีฝนตกหนัก

น้ำที่ท่วมชายแดนแม่สายเริ่มลดลงแล้ว หลังน้ำในแม่น้ำสายลดลงเกือบ 1 เมตร แต่ตลอดช่วงเช้ายังมีฝนตกหนัก ซึ่งทั้งชาวแม่สายและชาวเมียนมาฝั่งท่าขี้เหล็กยังเดือดร้อนหนัก ประเมินความเสียหายน้ำท่วมครั้งนี้อาจจะสูงถึง 1 พันล้านบาท

น้ำโขงล้นท่วมหนองคาย

เร่งเสริมกระสอบทราย ป้องกันแม่น้ำโขงทะลักท่วมหนองคาย

เจ้าหน้าที่เร่งกรอกกระสอบทรายเสริมแนวพนัง ป้องกันแม่น้ำโขงไหลทะลักเข้าท่วมตัวเมืองหนองคาย หลังระดับน้ำโขงขึ้นสูงเลยเขื่อนป้องกันตลิ่งคืนที่ผ่านมา แต่ก็มีสัญญาณดี สัดส่วนของการเพิ่มระดับช้าลง คาดจะขึ้นสูงสุดช่วงเที่ยงวันพรุ่งนี้