เครือข่ายคนพิการ เรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐาน

รัฐสภา 18 ต.ค.-เครือข่ายคนพิการ ยื่นหนังสือเรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐาน ด้าน “ณัฐชา” พร้อมนำเรื่องเข้าสภาฯพรุ่งนี้  ย้ำจุดยืนของรัฐบาลต่อกลุ่มคนพิการต้องเปลี่ยนแปลง


นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการสวัสดิการการสังคม สภาผู้แทนราษฎร รับยื่นหนังสือจากตัวแทนผู้พิการ 23 องค์กร เพื่อเรียกร้องสิทธิและโอกาสต่างๆ ของผู้พิการ ได้แก่ 1.สิทธิขั้นพื้นฐานในเบี้ยผู้พิการที่หลากหลายต่างๆ อยากให้รวมให้กระชับและง่ายที่สุด สำหรับผู้พิการทุกรูปแบบ ให้ได้สิทธิที่รัฐต่างๆพึงให้  2. สิทธิสวัสดิการด้านการส่งเสริมอาชีพของผู้พิการ ควรหยิบยกมาพูดคุยกันว่ารัฐบาลนี้จะมีแนวทางอย่างไร 3.สิทธิในองค์กรต่างๆ ของผู้พิการต้องจะได้รับการช่วยเหลือสนับสนุนจากภาครัฐ

นายณัฐชา กล่าวว่า ในขณะนี้ผู้พิการได้รับเบี้ยความพิการ 800 บาท และจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 200 บาท เท่านั้น ส่วนสิทธิทางด้านอาชีพ ซึ่งแต่ละคนทำงานหลากหลายแตกต่างกันออกไป และได้รับผลกระทบจากภาวะทางเศรษฐกิจ


นายณัฐชา กล่าวว่า วันนี้เรามีโอกาสที่ดี มีรัฐบาลใหม่ นายกฯคนใหม่ สภาผู้แทนราษฏรชุดใหม่แล้ว จุดเริ่มต้นของฝ่ายบริหารในด้านของผู้พิการจะต้องเปลี่ยนไป เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่จะหยิบยกเรื่องนี้ เข้าบรรจุในระเบียบวาระการประชุมสภาครั้งต่อไปในวันพรุ่งนี้ (19 ต.ค.) หลังจากนี้จะขอเชิญตัวแทนทั้ง 23 องค์กรผู้พิการไปประชุมหารือรายละเอียดข้อเรียกร้องต่างๆ  ยืนยันว่าข้อเรียกร้องต่างๆ ของผู้พิการต้องจบที่สภาแห่งนี้  ไม่จำเป็นต้องไปร้องเรียนที่ไหนอีกแล้ว

ส่วนหลังจากนี้มีความเป็นไปได้มากน้อยที่จะผลักดันให้ผู้พิการได้รับสิทธิตามข้อเรียกร้องได้สำเร็จ นายณัฐไชย กล่าวว่า หากตนเองตอบในฐานะ สส. ฝั่งรัฐบาล ต้องมีความเป็นไปได้ล้านเปอร์เซ็นต์ แต่วันนี้เป็น สส.ฝ่ายค้าน ต้องตอบว่าจะพยายามให้ดีที่สุด ซึ่งส่วนตัวคิดว่าเรื่องแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นเพราะผู้พิการลำบากมามากพออยู่แล้ว แต่รัฐบาลบอกว่าจะให้เบี้ยผู้พิการ 1,000 บาท ผู้พิการแทบจะกระโดดโลดเต้นเพราะดีใจที่จะได้เงิน แต่มีเงื่อนไขว่าอีก 200 บาทต้องไปรับอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งตนคิดว่า เป็นการสร้างความลำบากให้ผู้พิการอีก -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

พื้นที่ท้ายน้ำ อ.สารภี ยังท่วมสูง ย้ายสิงโตหนีน้ำ

พื้นที่ท้ายน้ำ อ.สารภี ยังมีน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ทำชาวบ้านเดือดร้อน ต้องขนย้ายสัตว์เลี้ยงและสิงโตไปที่ปลอดภัย

สั่งพักราชการ ผอ.สพม.สระแก้ว ปมประกาศผลสอบครูผิดพลาด

สั่งพักราชการ ผอ.สพม.สระแก้ว ปมประกาศผลสอบครูผิดพลาด ศธ. ยืนยันทำงานไม่ซ้ำซ้อน ไม่ล่าช้า คืนความเชื่อมั่นให้ระบบการศึกษา

นายกฯ ติดตามสถานการณ์อุทกภัยเชียงใหม่

นายกรัฐมนตรี ปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดเชียงใหม่ ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยในเขตชุมชน กำชับเร่งฟื้นฟู โดยเฉพาะด้านจิตใจ

เชียงใหม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลายพื้นที่เริ่มบิ๊กคลีนนิ่ง

เชียงใหม่เช้านี้ ระดับน้ำแม่น้ำปิงลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดลดต่ำกว่าตลิ่ง อยู่ที่ 3.78 เมตรแล้ว ทำให้ไม่มีน้ำท่วมขัง การสัญจรเปิดทุกเส้นทางแล้ว โดยเฉพาะย่านธุรกิจการค้า โรงแรมและโรงเรียน ที่เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ วันนี้หลายพื้นที่เริ่มบิ๊กคลีนนิ่ง