fbpx

เตรียมลงนาม MOU ยกระดับความร่วมมือสื่อไทย-จีน

สาธารณรัฐประชาชนจีน 18 ต.ค. – “พวงเพ็ชร” เยือนจีน เตรียมลงนาม MOU กับ China Media Group ยกระดับความร่วมมือสื่อไทย-จีน 4 ด้าน


เมื่อเวลา 08.55 น. (ตามเวลาท้องถิ่นสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง) นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายวราวุธ ยันต์เจริญ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีนายสิทธิกร ฉันทแดนสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมประชาสัมพันธ์ ให้การต้อนรับ

การเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนครั้งนี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีกำหนดลงนามร่วมกับ นายเซิ่น ไห่สง ผู้อำนวยการและบรรณาธิการใหญ่กลุ่มสื่อแห่งชาติจีน (China Media Group : CMG) ซึ่งมีสถานะเทียบเท่ารัฐมนตรี โดยเป็นการลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือ (MOU) ด้านสื่อสารมวลชนและสารสนเทศระหว่าง กรมประชาสัมพันธ์ กับ CMG ที่จะมีขึ้นในช่วงเย็นวันนี้ (18 ต.ค.) ณ เรือนรับรองเตี้ยวหยูไถ กรุงปักกิ่ง โดยจะมีนายกรัฐมนตรีของทั้ง 2 ประเทศ นายเศรษฐา ทวีสิน และนาย หลี่ เฉียง เป็นสักขีพยานในการลงนามด้วย


สำหรับ MOU ฉบับใหม่ ระหว่างกรมประชาสัมพันธ์ และ CMG มีเนื้อหาความร่วมมือครอบคลุมการทำงานของสื่อวิทยุ โทรทัศน์ สื่อออนไลน์ และการจัดกิจกรรมด้านสื่อ โดยแบ่งเป็น 4 ด้านหลัก คือ 1.การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ในรูปแบบข่าวและรายการ ทั้งในสื่อวิทยุ โทรทัศน์ และสื่อออนไลน์ โดยจะมีการนำผลผลิตสื่อของกรมประชาสัมพันธ์ไปเผยแพร่บนหน้าจอของสถานีโทรทัศน์ CCTV สื่อหลักของจีนที่ได้รับความนิยม ขณะเดียวกันจะมีการนำรายการที่เป็นประโยชน์ของ CMG มาออกอากาศทาง NBT ของไทยทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคด้วย 2.การแลกเปลี่ยนการเยือนของผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานด้านสื่อ รวมทั้งการอำนวยความสะดวกสื่อมวลชนในการรายงานข่าวและผลิตสารคดี โดยสนับสนุนการผลิตผลงาน การสัมภาษณ์ และอำนวยความสะดวกให้แก่กันในการลงพื้นที่

3.การฝึกอบรมบุคลากรด้านสื่อสารมวลชน และการสนับสนุนการทำงานด้านสื่อมวลชน เช่น การสนับสนุนเทคโนโลยีการออกอากาศและดิจิทัลของ CMG ที่มีความก้าวหน้า ทันสมัย การฝึกอบรมบุคลากรด้านการผลิต การตัดต่อรายการให้มีคุณภาพ การพัฒนาทักษะการรายงาน และดำเนินรายการเทียบเท่าผู้ประกาศระดับสาก และ 4.การส่งเสริมในเรื่องเทคโนโลยีการสื่อสารและสารสนเทศ เช่น เทคโนโลยีใหม่ที่เป็นประโยชน์กับการทำงานด้านสื่อสารมวลชน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด