“ชัยธวัช” ร่วมงานรำลึก 50 ปี 14 ตุลา

กทม. 14 ต.ค.-“ชัยธวัช” ร่วมงานรำลึก 50 ปี 14 ตุลา ชูเป็นบทเรียนสู่การแก้ รธน. เรื่องสิทธิเสรีภาพ ชี้รัฐธรรมนูญปัจจุบัน แม้เขียนรับรองไว้แต่ในทางปฏิบัติไม่เกิดขึ้นจริง

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยระหว่างเดินทางร่วมงานรำลึกเหตุการณ์ 14 ตุลาที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ว่า มาร่วมงานในฐานะว่าที่ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งที่ผ่านมาก็มาร่วมกิจกรรมตลอดอยู่แล้ว โดยได้มีการพูดคุยกับญาติวีรชน ซึ่งยังมีความหวังอยากให้คนรุ่นใหม่ สืบสานการต่อสู้ ของคนในเหตุการณ์ 14 ตุลา เพื่อให้มีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์


พร้อมมองว่าเหตุการณ์ 14 ตุลา มีความสำคัญหลายมิติ โดยการเมืองภาพใหญ่ถือว่าได้รับการปฏิวัติของประชาชน ที่มีมวลชนออกมาขับไล่เผด็จการ และเป็นจุดเริ่มต้นในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย หลุงจากประเทศไทยตกอยู่ภายใต้การปกครองของเผด็จการมาอย่างยาวนาน จนมาถึงปัจจุบัน โจทย์ในทางการเมืองของประชาธิปไตยหลายเรื่องต้องผลักดันต่อไป

พร้อมชูเหตุการณ์ 14 ตุลา เป็นการต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพ แต่มาถึงวันนี้สิทธิเสรีภาพของประชาชนยังเป็นปัญหาใหญ่ โดยเฉพาะการแสดงสิทธิเสรีภาพทางการเมืองโดยสันติ โดยเฉพาะท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมืองตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ประชาชนไม่ว่าจะฝ่ายไหนก็มีความเชื่อทางการเมืองของตัวเอง และได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งนั้น มีทั้งเสียชีวิต ดำเนินคดี ถูกจำคุกจำนวนมาก พรรคก้าวไกลจึงเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมในคดีทางการเมือง เพราะถึงเวลาแล้วที่จะยอมรับว่าคนที่เข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองไม่ใช่อาชญากร แต่แค่มีความเห็นทางการเมืองต่างกัน ควรนิรโทษกรรมเพื่อเปิดประตูบานแรก ให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้ามาคุยกัน


ทั้งนี้ในปัจจุบันมีประชาชนจำนวนมากที่ถูกดำเนินคดีทางการเมืองอย่างร้ายแรง ไม่ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐาน เช่นการถูกประกันตัวมาสู้คดี เพียงแค่การแสดงความคิดเห็นทางการเมือง จึงเป็นโจทย์เรื่องสิทธิเสรีภาพของสังคมไทยที่ต้องให้ความสำคัญ และผลักดันให้ประเทศสู่ประชาธิปไตยที่เคารพสิทธิขั้นพื้นฐานอย่างเท่าเทียมกัน

ในวาระ 50 ปี 14 ตุลา เรื่องรัฐธรรมนูญ ยังเป็นเรื่องใหญ่ การออกแบบระบบการเมือง ซึ่งการรณรงค์ให้ทำประชามติว่าเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมถึงการตั้ง สสร. ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรง เพื่อทำให้รัฐธรรมนูญมีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย โดยที่ผ่านมารัฐธรรมนูญมีการรับรองสิทธิเสรีภาพของประชาชน แต่ในทางปฏิบัติไม่เกิดขึ้นจริง จึงทำให้รัฐธรรมนูญไม่มีชีวิต แม้จะมีตัวอักษร

สำหรับการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านในสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการเรียกหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านเข้าประชุมอย่างไม่เป็นทางการครั้งแรก บรรยากาศเป็นด้วยดี พร้อมหารือการทำงานภาพใหญ่ร่วมกัน ผ่านกลไกวิปฝ่ายค้าน การวางกรอบเวลา ทำงาน เป็นฝ่ายค้านเชิงรุก ทำงานทั้งในสภาและนอกสภา และการเตรียมอภิปรายตรวจสอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 67 ในเดือนมกราคม รวมถึงการอภิปรายทั้วไปทั้งแบบลงมติและไม่ลงมติ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผจก.ปัดตอบอาการ “ติ๊ก ชีโร่” โบ้ยให้ถามภรรยา

ผจก.ส่วนตัว “ติ๊ก ชีโร่” ปัดตอบอาการ อ้างต้องถามภรรยา ส่วนที่เกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนรถ และกองเลือดผู้เสียชีวิต พบลักษณะการจอดอยู่บนเส้นทึบ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

ทอ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวกำลังพลรับสินบนข้ามชาติ

ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการให้สินบนแก่กำลังพลของกองทัพและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวแนะนำ

“บอสพอล” ร่ำไห้ไม่รู้มีคนฆ่าตัวตาย-ขอโทษผู้เสียหาย

“บอสพอล” เจ้าของดิ ไอคอน กรุ๊ป ร่ำไห้ต่อหน้าผู้เสียหาย ขณะออกรายการดัง บอกที่ผ่านมามีเรื่องร้องเรียนจากไอคอนเฮลท์ แต่ไม่รู้ว่ามีเรื่องถึงขั้นมีคนฆ่าตัวตาย พร้อมขอโทษ ถ้ารู้จะไม่ยอมให้เกิดขึ้น

มือโพสต์ป่วน 3 ห้างดังโคราช เปิดปากกุเรื่องเอง

ผู้ต้องหามือโพสต์ป่วน 3 ห้างดังเมืองโคราช เปิดปากสารภาพ อ้างเครียดปัญหาครอบครัว ไม่มีประวัติทางจิต ตำรวจเตรียมดำเนินคดีข้อหาหนัก ด้านผู้การโคราช ยันสถานการณ์เข้าสู่สภาวะปกติแล้ว

ฝ่ายการเมืองตบเท้ารำลึกเหตุการณ์ 14 ตุลา

ฝ่ายการเมืองตบเท้ารำลึกเหตุการณ์ 14 ตุลา “วันนอร์” มอง 14 ตุลา เป็นมรดกอันล้ำค่าการแสดงออกทางการเมือง ด้าน “สมคิด” ยันรัฐบาลฟังเสียงข้างน้อยและเคารพความเห็นต่าง ขณะที่ “ณัฐพงษ์” พร้อมรับคมหอก สานต่อ รธน.ฉบับประชาชน

“หนุ่ม-กัน-บอย” พาผู้เสียหายหลายสิบคนเข้าแจ้งความ

“หนุ่ม กรรชัย – กัน จอมพลัง” พาผู้เสียหายหลายสิบคนเข้าแจ้งความกองปราบ ด้าน “บอย ปกรณ์” ออกมารับผิดชอบต่อสังคม พร้อมแจ้งความเอาผิดบริษัทฯ ฐานฉ้อโกง