fbpx

“นลินี” เผยไทย-ออสเตรเลีย มุ่งสานต่อความตกลงการค้า 3 ฉบับ

กรุงเทพฯ 13 ต.ค. – “นลินี” เผยไทย-ออสเตรเลีย มุ่งสานต่อความตกลงการค้า 3 ฉบับ เล็งลงทุน EEC เพิ่ม ยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ


นางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยหลังการหารือกับนางสาวแอนเจลา เจน แม็กดอนัลด์ เอกอัครราชทูตเครือรัฐออสเตรเลียประจำประเทศไทย ว่าออสเตรเลียสนใจลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โดยเฉพาะด้านน้ำและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน โดยตนย้ำว่านักลงทุนจะได้รับสิทธิประโยชน์ในด้านต่างๆ ออสเตรเลียถือเป็นคู่ค้าสำคัญอันดับ 8 ของไทยในตลาดโลก การค้าสองฝ่ายในปี 2565 มีมูลค่า 18,388.93 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับยุทธศาสตร์เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สู่ปี 2583 ที่นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียประกาศเมื่อเดือน ก.ย. 2566 โดยจัดสรรงบประมาณราว 95.4 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 2,200 ล้านบาท เป็นเวลา 4 ปี เพื่อสนับสนุนภารกิจดังกล่าว ซึ่งไทยจะได้ประโยชน์ด้วยเช่นกัน โดยสาขาที่ออสเตรเลียมีศักยภาพและไทยให้ความสำคัญ เช่น เทคโนโลยีการเกษตร เทคโนโลยีดิจิทัล การพัฒนาแรงงานผ่านการศึกษา พลังงานที่นำกลับมาใช้ใหม่ เป็นต้น

ที่ผ่านมาไทยและออสเตรเลียได้จัดทำความตกลงเขตการค้าเสรีทวิภาคีและระดับภูมิภาครวม 3 ฉบับ คือ 1.ความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA) 2.ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ (AANZFTA) และ 3.ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งออสเตรเลียหวังว่าทั้งสองประเทศจะนำข้อมูลข้อดี-ข้อเสียจากความตกลงทั้ง 3 ฉบับ ไปพัฒนาความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนและด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป


สำหรับความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA) มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2548 ซึ่งจะครบ 20 ปีในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งไทยและออสเตรเลียเห็นชอบที่จะจัดกิจกรรมเชิญชวนผู้ประกอบการให้ใช้สิทธิประโยชน์ตามความตกลง TAFTA มากยิ่งขึ้น โดยในเดือน พ.ย. 2566 นี้ ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการดำเนินการเข้าสู่ตลาด (MAIC) เพื่อติดตามประเด็นด้านการเปิดตลาดระหว่างกัน ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ความตกลง TAFTA ตอบสนองต่อการค้าโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงไป

“เมื่อกลางปีนี้ออสเตรเลียได้เปิดตลาดเป็ดปรุงสุกจากไทย ซึ่งจะทำให้เราจะส่งออกได้ราว 1,200 ตัน/ปี มูลค่า 400 ล้านบาท และไทยอนุญาตให้นำเข้าผลอะโวคาโดสดจากออสเตรเลียได้ แสดงให้เห็นถึงการยกระดับความร่วมมือด้านสินค้าเกษตรของทั้งสองประเทศ ส่วนสินค้าสำคัญอื่นที่ไทยส่งออกไปออสเตรเลีย เช่น รถยนต์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศ อัญมณีเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ยาง และเม็ดพลาสติก เป็นต้น” นางนลินี กล่าว .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน