fbpx

เตือนระวังขัดแย้ง-กม.นิรโทษฯ ต้องชัดเจนก่อน

ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ 6 ต.ค.- “ชูศักดิ์” เตือนก้าวไกล ระวังขัดแย้ง ย้ำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ต้องชัดเจนก่อน เพื่อไทยจะยื่นร่างคู่ก้าวไกล ต้องหารือภายในพรรคก่อน หากยุติความขัดแย้งได้เป็นเรื่องดี


นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล ยื่นเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวานนี้ (5 ต.ค.66) ว่า อย่าให้ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นตัวการสร้างความขัดแย้งในสังคม เพราะปัญหาการตีความคดีการเมือง หรือการแสดงออกทางการเมืองยังไม่ชัดเจน ดังนั้น จึงจะต้องมีความชัดเจนก่อน รวมถึงความครอบคลุมการนิรโทษกรรม เช่น คดีความผิดที่เกี่ยวข้องกับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หรือคดีชุมนุมทางการเมืองอื่นๆ ที่ควรให้ตกผลึกร่วมกันก่อน

สำหรับการเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของพรรคเพื่อไทย นายชูศักดิ์ ระบุว่า สมควรจะยื่นร่างกฎหมายคู่ขนานไปกับพรรคก้าวไกลหรือไม่นั้น ทางพรรคเพื่อไทยยังไม่มีการประชุมหารือเรื่องนี้ เนื่องจากความคิดเห็นภายในพรรคยังไม่ตรงกัน อย่างไรก็ตาม พ.ร.บ.นิรโทษกรรม พรรคเพื่อไทยเคยตกเป็นจำเลยของสังคมในอดีต จึงต้องหารือกันในพรรคก่อนว่าควรจะดำเนินการอย่างไร


ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลเห็นว่าจะเป็นก้าวแรกของการหยุดนิติสงคราม นายชูศักดิ์ กล่าวว่า โดยหลักการแล้ว ความขัดแย้งหากยุติลงได้ ก็ถือเป็นเรื่องดี แต่ปัญหาที่จะต้องตอบ คือ สามารถยุติลงได้จริงหรือไม่ หรือจะกลายเป็นประเด็นความขัดแย้งเพิ่มเติมมากขึ้น ซึ่งเรื่องดังกล่าวต้องคิดให้รอบคอบ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อน ฝนตกหนักบางแห่งภาคตะวันออก-ภาคใต้

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อน และร้อนจัดบางพื้นที่ในภาคเหนือ มีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงบางพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคตะวันออก และภาคใต้