fbpx

ก้าวไกลหนุนเลือกตั้งส.ส.ร. แก้รธน.ได้ทุกหมวด

มธ.ท่าพระจันทร์ 6 ต.ค.-“ชัยธวัช” ระบุแม้ไม่ได้เป็นกก.ประชามติ แต่พร้อมหนุนออกเสียงประชามติ เลือกตั้งส.ส.ร.ทั้ง 200 คน ขณะ “พิธา” ชี้ต้องแก้รธน.ได้ทุกหมวด หวั่นโดนยื้อเวลา


นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล ไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วมคณะกรรมการศึกษาการจัดการออกเสียงประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลพร้อมสนับสนุนให้จัดการออกเสียงประชามติ ใช้อำนาจประชาชนจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่มาจากสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) ที่มาจากการเลือกตั้งทางตรง แม้พรรคก้าวไกล จะไม่ได้เป็นกรรมการ แต่พร้อมเข้าร่วมให้ความเห็น แต่ขอให้รัฐบาลระมัดระวังสถานการณ์ทางการเมืองที่มีหลายขั้วการเมือง หากไม่สามารถจัดการได้ดี อาจจะเกิดความขัดแย้งใหม่ได้ ดังนั้น การจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ จึงควรเปิดพื้นที่ให้กับทุกฝ่าย ทุกความขัดแย้งให้มีพื้นที่ปลอดภัยในการเสนอแนวคิด แม้จะไม่ได้มีผู้เห็นด้วยทั้งหมด แต่ทำให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม ไม่มีใครถูกกีดกัน

ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยืนยันว่า การตัดสินใจไม่ร่วมเป็นคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากพรรคก้าวไกลกังวลว่าการตั้งคณะกรรมการศึกษามาแล้วหลายครั้ง ซึ่งพรรคก้าวไกลต้องการให้มีส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้ง “แก้ไขรัฐธรรมนูญได้ทุกหมวด จึงเป็นข้อสรุปที่พูดคุยตั้งแต่ปี 2562 แต่กังวลว่า คณะกรรมการฯ ชุดใหม่ จะย้อนหลักการสิ่งที่เคยพูดคุยกันมาจนกลายเป็นความพยายามประวิงเวลา และย้อนหลักการข้อสรุปที่เคยมีร่วมกันมาแล้ว” นายพิธา กล่าว.-สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อน ฝนตกหนักบางแห่งภาคตะวันออก-ภาคใต้

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อน และร้อนจัดบางพื้นที่ในภาคเหนือ มีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงบางพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคตะวันออก และภาคใต้