fbpx

เร่งก.ดีอีเอสเดินหน้าสร้างระบบเตือนภัย

ศูนย์การค้าสยามพารากอน 4 ต.ค-นายกฯ เผย เตรียมพบออท.จีน ขอโทษหลังนทท.จีนเสียชีวิตจากเหตุยิงที่พารากอน พร้อมประสานกระทรวงดีอีเอส ทำระบบเตือนภัยทั้งระบบไม่ใช่แค่ SMS กำชับ ผบ.ตร.เข้มซื้ออาวุธปืนออนไลน์


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุกราดยิงที่พารากอนเมื่อวานนี้ (4 ต.ค.) โดยกล่าวแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมระบุว่า เป็นเหตุการณ์ที่เราคาดไม่ถึง ขอส่งกำลังใจให้กับญาติผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ และเชื่อว่าสยามพารากอนเองได้ทำสุดความสามารถในการป้องกันและดูแลสถานที่เกิดเหตุ จากนี้ต้องเดินหน้ากันต่อไป ซึ่งเมื่อคืนนี้หลังจากที่ได้พูดคุยกับผู้บริหารสยามพารากอนและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่สยามพารากอน ถึงสถานการณ์และได้ไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บต่อที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์และโรงพยาบาลตำรวจ โดยได้พูดคุยกับผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย และสั่งการให้ดูแลผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่

“รัฐบาลไทยแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และหลังเกิดเหตุผู้บริหารของศูนย์การค้าสยามพารากอน พยายามควบคุมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างดีที่สุด หวังว่าเหตุการณ์ในลักษณะนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก ยืนยันว่ารัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเกิดกับคนในชาติใดก็ตาม เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มาที่นี่มีความมั่นใจและไม่กังวลกับการมาไทย หลังเกิดเหตุได้โทรศัพท์ไปหาเอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย เพื่อให้ความมั่นให้ว่า รัฐบาลจะดูแลผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และนักท่องเที่ยวจีนอย่างดีที่สุด ภายใน 1-2 วันนี้จะไปพบท่านทูตจีนด้วยตัวเองเพื่อรายงานและขอโทษอีกครั้ง” นายกรัฐมนตรี กล่าว


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้บอกกับผู้อำนวยการโรงพยาบาลว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ทรงรับผู้บาดเจ็บไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ฯ ทุกคนก็มีความปลาบปลื้มปิติ และระหว่างนั้นได้มีการต่อสายพูดคุยกับท่านทูตจีน เพื่อขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลไทยได้ทำทุกอย่างที่ดีที่สุด และรับผู้บาดเจ็บดูแลอย่างดีที่สุด

ส่วนจะสร้างความเชื่อมั่นกับนักท่องเที่ยวอย่างไรเนื่องจากประเทศไทยเพิ่งเปิดวีซ่าฟรีให้กับนักท่องเที่ยวจีน นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า นักท่องเที่ยวเข้าใจว่าเป็นเหตุการณ์ที่สุดวิสัยจริง ๆ รัฐบาลไทยและเอกชนไทยประสานงานกันอย่างเต็มที่เพื่อดูแลและสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวที่จะเข้ามา

ส่วนข้อเสนอเรื่องระบบเตือนภัย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ประสานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแล้ว ซึ่งไม่ใช่แค่ระบบเตือนภัยทาง SMS อย่างเดียว แต่เป็นระบบเตือนภัยทั้งหมด ให้กระจายข่าวเพื่อให้ทราบว่ามีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น คงไม่ใช่เหตุการณ์นี้เพียงเหตุการณ์เดียว


ส่วนที่มีคำถามถึงอาวุธที่ก่อเหตุ ซึ่งปัจจุบันสามารถหาซื้อง่ายโดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ได้พูดคุยกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรื่องการหาซื้อทางออนไลน์จะต้องรัดกุมขึ้น ป้องกันการที่เยาวชนจะเข้าถึงอาวุธอันตรายเหล่านี้ น้อมรับไปเป็นนโยบายหนึ่งที่จะต้องทำให้รัดกุมขึ้นให้เข้าถึงอาวุธปืนได้ยากขึ้น

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้สยามพารากอนได้ร่วมกับภาคเอกชนร่วมกันจัดพื้นที่แม้จะมีแค่ 4 พันตารางเมตร แต่เชื่อว่าเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของเยาวชนไทยในทุกมิติ เพื่อก้าวไปในเวทีโลก และเสริมสร้างการแข่งขัน และหวังว่าฟันเฟืองเล็กๆนี้ จะเป็นตัวอย่างให้ภาคเอกชน ร่วมกันมีพื้นที่ให้เยาวชนได้แสดงออกอย่างเหมาะสม อย่างถูกต้อง และอย่างบูรณาการ.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน