fbpx

“วิษณุ” ขอไม่ร่วมคณะแก้ รธน.ชุดภูมิธรรม แต่พร้อมให้คำปรึกษา

กทม. 24 ก.ย.-“วิษณุ” ไม่รับร่วมคณะแก้รัฐธรรมนูญชุดภูมิธรรม แต่พร้อมให้คำปรึกษาเป็นกรณี บอก วันนี้สบายใจ พ้นออกมาแล้ว ไม่อยากกลับไปเป็นบุุคคลสาธารณะ ชี้แก้ไขรัฐธรรมนูญทีละรายมาตราดีกว่า พร้อมแนะแก้มาตรา 256 ลดขั้นตอนทำประชามติเหลือ 2 ครั้ง หวังลดงบประมาณ

นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ เตรียมที่จะเทียบเชิญบุคคลสำคัญ เป็นคณะกรรมการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ขอบคุณที่ยังนึกถึง โดยเข้าใจว่าเป็นการถามนำของผู้สื่อข่าว แต่ทั้งนี้ต้องขอบคุณที่ยังนึกถึง แต่งานที่ทำถือว่าเป็นงานใหญ่ ซึ่งต้องใช้เวลาและยุ่งยาก ที่สำคัญอยู่ที่ความเห็นที่แตกต่าง ซึ่งอาจเกิดความขัดแย้ง แต่เมื่อพ้นตำแหน่งแล้วก็ไม่ควรที่จะหวนกลับไปเป็นบุคคลสาธารณะอีก เพราะการไปทำงานเช่นนี้ถือว่าเป็นบุคคลสาธารณะ และทุกวันนี้ก็มีความสบายอกสบายใจดีอยู่แล้ว แต่หากจะมาขอคำปรึกษาบางครั้งบางคราวตนเองก็ยินดี ซึ่งที่ผ่านมาก็มีอยู่บ้าง โดยเฉพาะรัฐมนตรีหน้าเก่าที่เคยอยู่ในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งหลายคนมีความคุ้นเคยกัน จึงมีการโทรมาสอบถามในบางประเด็นที่สงสัย เช่น มติ ครม. เก่าๆ


ส่วนเรื่องโครงสร้างรัฐธรรมนูญจะเป็นอย่างไรนั้น อยากให้รัฐบาลชุดนี้ไปคิดกันเอง ซึ่งตนเองมองว่ามีความยุ่งยากซับซ้อน แต่จะด้วยวิธีไหนก็ตามควรหลบหลีกการทำประชามติหลายครั้ง ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา แม้จะแก้ทีละหลายมาตราก็ได้ หากเวลานี้อยากแก้หมวด3 ว่าด้วยสิทธิเสรีภาพ ซึ่งประชาชนต้องการและหมวด4 หน้าที่ของรัฐ หมวด 5 หน้าที่ปวงชนชาวไทย หมวด6 แนวนโยบายแห่งรัฐ หมวด7 รัฐสภา ในเรื่องการเลือกตั้งรวมเขตแบ่งเขต สามารถแก้ไขได้ตามใจชอบ โดยไม่ต้องทำประชามติ

ส่วนหมวด 8 เป็นเรื่องของคณะรัฐมนตรีหมวด9เรื่องผลประโยชน์ความขัดแย้งกันหมวด 10 เรื่องของศาลหมวด 11 องค์กรอิสระ เรื่องเหล่านี้แก้ได้หมด แต่เมื่อเป็นหมวดองค์กรอิสระ หากการแก้ไขอำนาจหน้าที่ คุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม จะต้องไปเจอกับการทำประชามติ ดังนั้นตั้งแต่หมวด3-ถึงหมวด9 สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้หมด โดยเหตุผลที่ต้องทำประชามติเพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ได้บัญญัติว่าด้วยหลักเกณฑ์วิธีการแก้รัฐธรรมนูญ เมื่อแก้ไขมาตรา 256 เสร็จก็จะไม่เจอกับการทำประชามติ แต่ถ้าไม่ใช้วิธีแก้แบบนี้ จะต้องไปทำประชามติว่าจะแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับเห็นด้วยหรือไม่ และต้องไปเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. เมื่อ ส.ส.ร.ร่างรัฐธรรมนูญเสร็จก็จะต้องทำประชามติทั้งประเทศ ซึ่งการทำประชามติแต่ละครั้งใช้เงินประมาณ 3,000 ล้านบาท ดังนั้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องเริ่มที่การแก้ไขมาตรา 256 หากพูดคุยกันไม่ได้ก็จะไม่ผ่าน เพราะตอนนี้ยังมีสมาชิกวุฒิสภาอยู่ อย่างน้อยการจัดทำประชามติควรมี2ครั้ง


นายวิษณุ กล่าวว่า หากต้องการแก้ไของค์กรอิสระ จะกระทบต่อคุณสมบัติและอำนาจหน้าที่ขององค์กรอิสระตรงนี้ต้องทำประชามติ ส่วนตัวเห็นว่าควรจะเอาไว้แก้ไขทีหลังได้หรือไม่.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง